ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 06h00 04/03/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành xu hướng toàn cầu

(KDPT) - Có thể thấy, việc mang lại lợi nhuận và tăng sức cạnh tranh thì trí tuệ nhân tạo (AI) đang là ưu tiên đầu tư và là một phần không thể nào thiếu ở trong bức tranh tương lai của nhiều doanh nghiệp lớn toàn cầu.

Thành công của Nvidia hay như cơn sốt của ChatGPT của OpenAI đang là động lực khiến cho nhiều doanh nghiệp tăng tốc đầu tư vào các công nghệ liên quan AI để không bị tụt hậu.

CEO Mark Zuckerberg đến Châu Á

Theo như báo cáo của Japan Times, Giám đốc điều hành (CEO) Meta - ông Mark Zuckerberg mới đây đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Và hai bên thảo luận về các vấn đề liên quan đến AI. Tỷ phú Zuckerberg trả lời báo giới sau cuộc gặp ông Kishida rằng: “Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện hiệu quả về AI và tương lai của công nghệ, tôi cảm thấy hào hứng với những gì đang diễn ra ở Nhật Bản”.

Sau Nhật Bản thì tỷ phú Zuckerberg cũng sẽ đến Hàn Quốc và Ấn Độ trong chuyến công tác nhiều ngày ở Châu Á. Theo như Hãng tin Bloomberg, nhân dịp dự đám cưới của cậu con trai út Anant Ambani của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, CEO Meta cũng mong muốn tranh thủ đào sâu thêm các hợp tác liên quan AI. Đồng thời củng cố quan hệ với các lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ ở trong khu vực.

Có thể thấy, việc mang lại lợi nhuận và tăng sức cạnh tranh thì trí tuệ nhân tạo (AI) đang là ưu tiên đầu tư và là một phần không thể nào thiếu ở trong bức tranh tương lai của nhiều doanh nghiệp lớn toàn cầu. (Nguồn ảnh: Tài chính Kinh tế)

Hãng tin Yonhap nói rằng, trong ngày 28/2, tỷ phú Zuckerberg đã gặp CEO Cho Joo Wan của Công ty LG Electronics ở Hàn Quốc. Họ cũng đã bàn bạc về việc tăng cường hợp tác giữa hai bên cho công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR) - đây là một thuật ngữ chung đề cập đến những công nghệ nhập vai, bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR).

Bên cạnh ông Cho, CEO Zuckerberg còn gặp lãnh đạo nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác của Hàn Quốc. Nguồn tin ở trong ngành tiết lộ rằng ông Zuckerberg có thể gặp Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong nhằm mục đích thảo luận về việc hợp tác ở trong lĩnh vực chip nhớ AI và công nghệ XR.

Thời điểm trước đó, Meta công bố một số kế hoạch mới nhằm mục đích xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của riêng họ và sẽ phát triển một chip nhớ AI mới. Trong khi đó thì nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới Samsung Electronics đã thành lập một đơn vị mới để có thể nghiên cứu cũng như phát triển hệ thống AGI tại Thung lũng Silicon (Mỹ).

Vào hồi tháng 10/2023, CEO Samsung Electronics khẳng định rằng AI sẽ là lĩnh vực đầu tư lớn nhất của chúng tôi trong năm 2024, cả về phương diện kỹ thuật cũng như các nguồn lực máy tính.

Thành công của Nvidia hay như cơn sốt của ChatGPT của OpenAI đang là động lực khiến cho nhiều doanh nghiệp tăng tốc đầu tư vào các công nghệ liên quan AI để không bị tụt hậu. (Nguồn ảnh: Internet)

Ngành nào cũng cần đến AI

Vào đầu tuần qua, các hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, Amazon, Nvidia, Arm, Samsung, T-Mobile, Nokia... cũng đã khởi động liên minh AI-RAN - đây là liên minh tập trung vào nghiên cứu và phát triển, tích hợp AI vào công nghệ mạng di động.

Cũng theo đó, liên minh AI-RAN đã đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả mạng di động, giảm mức điện năng tiêu thụ, đồng thời cũng nâng cấp thêm cơ sở hạ tầng hiện có nhằm mục đích mở ra cơ hội kinh tế mới cho các công ty viễn thông ứng dụng AI với động lực của 5G, 6G.

Vào ngày 28/2, tờ Financial Times (FT) đưa tin Apple đã dừng dự án phát triển xe điện để chú trọng nguồn lực cho AGI. Và trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư của Apple đang chờ đợi khả năng công ty này sẽ tích hợp những tính năng mới vào sản phẩm điện thoại thông minh của hãng nhằm mục đích có thể bắt kịp với các đối thủ như là Google, Samsung.

Vào đầu tuần qua, các hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, Amazon, Nvidia, Arm, Samsung, T-Mobile, Nokia,... cũng đã khởi động liên minh AI-RAN. (Nguồn ảnh: Nhịp sống kinh tế)

Cũng theo FT, Apple cũng đang đầu tư nhiều hơn cho chip cũng như nhân lực khi mà hãng chuẩn bị đưa các tính năng AI vào sản phẩm của mình. Apple cho hay, đã tăng cường việc nghiên cứu và phát triển khi chi gần 30 tỷ USD cho mảng này trong năm 2023. Mức chi tiêu cho lĩnh vực này của Apple cũng đã ghi nhận tăng gấp 5 lần trong thời gian 10 năm qua.

Và hòa cùng với cơn sốt AI, cổ đông Blackwells Capital của Walt Disney vào ngày 26/2 đã kêu gọi hãng phim này đưa ra chiến lược về AI. Blackwells Capital cho hay, điều này cũng sẽ giúp tăng giá cổ phiếu của Walt Disney lên mức 129%.

Thị trường đứng trước mối lo bong bóng

Có thể thấy, trong bối cảnh cổ phiếu của nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới Nvidia tăng gần 450% tính từ tháng 1/2023 (theo như báo cáo của Economist) cùng với sự tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu liên quan đến ngành bán dẫn, giới chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư có thể đang đưa thị trường đến với con đường quen thuộc và đầy nguy hiểm của trạng thái bong bóng.

Giám đốc điều hành (CEO) Meta - ông Mark Zuckerberg. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Ghi nhận, Tạp chí Fortune có dẫn quan điểm của nhà quan sát thị trường kỳ cựu Jeremy Siegel - đây là cựu giáo sư về tài chính tại Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) từng nhận định thị trường chứng khoán vẫn chưa ở trạng thái bong bóng và ngay cả khi cổ phiếu công nghệ tăng mạnh trong năm 2024 nhờ vào cơn sốt AI. Mặc dù vậy thì ông cũng lo ngại khi cho rằng sự gia tăng chóng mặt của cổ phiếu ngành bán dẫn là một biểu hiện có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng bong bóng thị trường.

Ông Siegel viết trong bài bình luận ngày 26/2 rằng, sự khởi đầu cho một bong bóng đầu cơ có thể đang hình thành, tuy nhiên không thể biết khi nào nó sẽ kết thúc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024