Phiên họp nhằm đưa ra những đề xuất, sáng kiến mới, thúc đẩy hợp tác du lịch và tạo điều kiện phục hồi trao đổi khách Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian sớm nhất.

Đây cũng là hoạt động định kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước và là cơ hội để hai bên cùng điểm lại những hoạt động hợp tác đã được triển khai từ sau phiên họp lần thứ 8. Đồng thời đưa ra những đề xuất, sáng kiến mới, thúc đẩy hợp tác du lịch, tạo điều kiện phục hồi trao đổi khách Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam Hà Văn Siêu và Phó Tổng cục trưởng TCDL Nhật Bản Hoshino Mitsuaki đồng chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm ba thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam cũng là điểm đến ưa thích trong khu vực đối với khách du lịch Nhật Bản. Mục tiêu trao đổi 1,5 triệu lượt khách vào năm 2020 được đặt ra tại phiên họp lần thứ 8 diễn ra ở Nhật Bản năm 2018 đã được thực hiện thành công từ năm 2019. Năm 2019, Việt Nam đã đón gần một triệu lượt khách du lịch Nhật Bản và Nhật Bản đón gần 500 nghìn lượt khách du lịch Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2022, khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt khoảng 120 nghìn lượt, đứng thứ 4 trong các thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam.

Chia sẻ tại phiên họp, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nhật Bản Hoshino Mitsuaki khẳng định, chính sách xuất nhập cảnh giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam đã được tạo điều kiện thuận lợi, tạo ra những sự hỗ trợ quan trọng giúp du khách hai bên di du lịch.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Hoshino Mitsuaki cũng cho rằng việc hợp tác du lịch bền vững, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm là những hoạt động quan trọng cần tiếp tục được thảo luận, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thười gian tới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách hai nước.

Phiên họp Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9.

Tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận, trao đổi về giải pháp phục hồi trao đổi khách hai bên như trước đại dịch COVID-19; hỗ trợ lẫn nhau phát triển du lịch bền vững; tăng cường tham gia các sự kiện xúc tiến tại hai nước. Hai bên cũng đồng thời trao đổi, đề xuất tăng cường các hoạt động đào tạo du lịch, đặc biệt là thông qua hỗ trợ của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch. Mặt khác, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác du lịch thông qua các khuôn khổ đa phương, trong đó có sự hỗ trợ của AJC và Văn phòng hỗ trợ của Tổ chức Du lịch thế giới tại Nhật Bản.

Cũng tại phiên họp, hai bên đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất thiết thực từ các cơ quan quản lý du lịch địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện đi lại, nâng cao trải nghiệm của du khách, thúc đẩy khách đi du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản phục hồi.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình kiến nghị hai bên cùng nhau xây dựng chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch hàng năm. Trong đó, tập trung trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, lễ hội, sự kiện; tổ chức các hoạt động xúc tiến, khảo sát thị trường và trao đổi nguồn khách giữa các điểm đến nhằm kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối phiên họp.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TCDL Việt Nam Trần Phú Cường đã chia sẻ thông tin Việt Nam đã khôi phục các chính sách xuất nhập cảnh như trước đại dịch COVID-19. Ngay sau khi mở cửa toàn diện hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, Việt Nam đã thúc đẩy nhiều hoạt động thu hút khách từ thị trường Nhật Bản. Gần đây nhất, Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến Du lịch tại Lễ hội Việt Nam ở Kanagawa - Nhật Bản tháng 9 vừa qua. Ông Trần Phú Cường đồng thời cho rằng thời điểm hiện tại phù hợp để Việt Nam và Nhật Bản đánh giá lại tình hình hợp tác du lịch song phương và đặt ra những mục tiêu trọng tâm cho giai đoạn tới.

Trong khuôn khổ phiên họp, hai bên đã thông qua Kế hoạch hành động Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác du lịch giai đoạn 2022 - 2024. Hai bên cũng thống nhất Phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 sẽ tổ chức tại Nhật Bản.