The Eras Tour của nữ ca sỹ Taylor Swift được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia Singapore từ ngày 2 đến 4/3 và ngày 7 đến 9/3. Khán giả quốc tế dường như đang đổ dồn về đây để thưởng thức các đêm diễn, trong đó có cả những bạn trẻ Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, Singapore có thể nhận về khoảng 260 đến 371 triệu USD doanh thu từ du lịch nhờ The Eras Tour. Thậm chí, con số này còn tăng hơn nữa bởi Singapore đã trở thành địa điểm độc quyền The Eras Tour tại Đông Nam Á.

Hướng đi này của quốc đảo có thể là bài học kinh nghiệm phát triển kinh tế, công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có thể noi theo trong bối cảnh ngày càng nhiều các ngôi sao thế giới chú ý tới Việt Nam.

Đầu tư phát triển văn hóa

Những ngôi sao lớn như Taylor Swift mỗi khi đặt chân đến thành phố nào thì người hâm mộ lập tức đổ xô tới đó để được ở gần thần tượng hơn. Nhờ vậy mà nền kinh tế, du lịch bản địa cũng được hưởng lợi. Chuyên gia kinh tế thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Federal Reserve System - FED) gọi hiện tượng này là "Swiftonomics" (nền kinh tế Taylor Swift).

Chính phủ Singapore “mạnh tay” tài trợ 2-3 triệu USD cho mỗi đêm diễn của Taylor Swift.

Singapore đã đạt được thỏa thuận với Taylor Swift để trở thành quốc gia duy nhất tổ chức The Eras Tour tại Đông Nam Á. Chính phủ Singapore “mạnh tay” tài trợ 2-3 triệu USD cho mỗi đêm diễn của Taylor Swift. Việc này cũng để kích cầu du lịch sau đại dịch.

Ông Erica Tay - Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Maybank cho hay, các buổi diễn của Taylor Swift ​​có thể tạo ra khoảng 260-371 triệu USD doanh thu từ du lịch. Hơn nữa, danh tiếng của Singapore sẽ còn vang xa, bởi nữ ca sĩ sẽ biểu diễn trước 300.000 người trong 6 đêm diễn, nhưng số người theo dõi trên mạng xã hội của cô là hơn 500 triệu.

Theo chia sẻ từ Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam (STB), cơ quan này đã triển khai một số chương trình kích cầu, ưu đãi cho du khách tới Singapore để tham dự The Eras Tour, như: Sân bay Quốc tế Changi treo banner chào mừng người hâm mộ; Từ ngày 28/2 đến 7/3, khu phức hợp giải trí Marina Bay Sands tổ chức buổi triển lãm Taylor Swift và các buổi trình diễn ánh sáng dưới nền nhạc của cô;

Một số tour ngắn phục vụ người hâm mộ trong lúc chờ đến giờ vào sân vận động sẽ được Tổng cục Du lịch Singapore tổ chức; Với những du khách có vé Eras Tour sẽ nhận được những ưu đãi thăm quan, mua sắm.

Đại diện STB cho biết: “Sự kiện này có khả năng tạo lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Singapore, nhất là từ những hoạt động du lịch như khách sạn, du lịch, ăn uống, bán lẻ, cũng như ở những thành phố khác mà Taylor Swift đã biểu diễn”.

Không chỉ có doanh thu trực tiếp từ những đêm diễn, các ngôi sao quốc tế còn đem lại những giá trị dài hạn cho quốc gia tổ chức sự kiện.

"Những bức ảnh Swift tận hưởng thời gian ở Singapore, như ăn một món đặc sản hay đến địa điểm nào đó, có thể sẽ tạo ảnh hưởng rất lâu. Ví dụ, nếu cô ấy ăn cơm gà, món này có thể trở thành mục tiêu mới của người hâm mộ toàn cầu" - Ông Erica Tay nói.

Còn với Việt Nam, đây được xem là điểm đến mới của các ngôi sao quốc tế. Khi trong năm 2023, hàng loạt cái tên nổi tiếng liên tiếp “đổ bộ” về Việt Nam để thực hiện những show diễn đỉnh cao.

Charlie Puth, BlackPink, Maroon 5 đã tới Việt Nam tổ chức các đêm nhạc, cho thấy Việt Nam đang rất được quan tâm và dần trở thành điểm đến yêu thích của họ.

Tổng đạo diễn HAY Fest - Ông Hoàng Linh khẳng định, Việt Nam hiện đang là một điểm đến sang trong khu vực châu Á. Yếu tố nổi bật nhất giúp Việt Nam “ghi điểm” là sự lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Ví dụ, một số nghệ sĩ quốc tế tổ chức biểu diễn tại Việt Nam trong thời gian qua như 911, The Moffatts, BlackPink, Charlie Puth… đã đăng bài viết về show diễn của mình lên mạng xã hội và nhận về lượng tương tác cực “khủng” từ người hâm mộ Việt Nam.

Năm 2023, hàng loạt ngôi sao nổi tiếng quốc tế đến Việt Nam thực hiện các đêm nhạc.

Hạ tầng tổ chức ngày càng hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của phía nghệ sĩ và sự cuồng nhiệt của fan Việt. Điều này giúp các ngôi sao quốc tế bắt đầu nghiêm túc nhìn nhận lại thị trường Việt Nam.

Những show ca nhạc đỉnh cao đã đem lại cảm xúc tuyệt vời cho người hâm mộ và để lại các giá trị hiện hữu thông qua những con số. Đơn cử, trong 2 ngày diễn ra Born Pink World Tour Hanoi của BlackPink, ghi nhận hơn 170 nghìn lượt khách tới Thủ đô, doanh thu ước đạt 630 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với trung bình hằng năm.

Ngoài lợi ích kinh tế, việc các ngôi sao lần lượt tới Việt Nam để thực hiện show âm nhạc cũng góp phần từng bước nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật biểu diễn thế giới.

Xây dựng “hệ sinh thái” văn hóa

Theo chuyên gia tổ chức sự kiện Phạm Xuân Quý, các công ty tổ chức sự kiện tại Việt Nam phải học hỏi nhiều hơn kinh nghiệm từ các show diễn nước ngoài.

Đơn cử như The Eras Tour tại Singapore, ông Quý nhận thấy sự khác biệt lớn về cơ sở hạ tầng nơi tổ chức, từ cách thiết kế bố trí sân vận động với khoảng khuôn viên lớn, cạnh nơi biểu diễn có trung tâm thương mại giúp khán giả “giết thời gian”.

Ông Quý cho rằng, không thể phát triển riêng biệt ngành công nghiệp biểu diễn, mà phải liên kết với các ngành dịch vụ khác để thu hút khán giả, nhất là khán giả nước ngoài.

Vì vậy, cơ quan quản lý du lịch và đơn vị tổ chức sự kiện hay các doanh nghiệp địa phương cần phối hợp để tạo ra các gói dịch vụ, ưu đãi.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, để có thể cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực đã quen thuộc với những show biểu diễn của sao quốc tế như Singapore, Thái Lan hay Malaysia, thì Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi, hấp dẫn hơn và tạo được sự đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng của chương trình nghệ thuật, giải trí trong nước.

Theo TS. Daisy, Việt Nam cần một chiến lược dài hơi, không chỉ riêng các công ty biểu diễn mà còn phải có trợ lực từ Nhà nước trong việc xây dựng một “hệ sinh thái” nội dung văn hóa.

Cùng quan điểm, nhạc sỹ Quốc Trung nhận định, lễ hội âm nhạc gắn liền với nền công nghiệp âm nhạc và công nghiệp văn hóa. Muốn tồn tại, phát triển thì một lễ hội âm nhạc phải trở thành biểu tượng của địa phương, thu hút được sự quan tâm của người dân và phải cảm thấy tự hào về lễ hội đó.

Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi, hấp dẫn hơn cho du khách, nâng cao chất lượng của chương trình nghệ thuật trong nước.

Nhạc sỹ khẳng định: “Ở nhiều nơi trên thế giới, sự quan tâm và hỗ trợ của chính quyền luôn là điều kiện tối thiểu cần thiết để xây dựng và phát triển. Chỉ khi chúng ta ý thức được về lợi ích của nó thì mới có thể xây dựng và phát triển".

Về vai trò của Chính phủ, Tiến sỹ Đặng Thiếu Ngân - Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học Hàn Quốc (KRAV) nhấn mạnh, Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngân sách, đưa ra khung pháp lý rõ ràng từ đầu để hỗ trợ các nhà sáng tạo yên tâm phát triển hết sức mình.

Một quốc gia đang dẫn đầu về lĩnh vực giải trí trong khu vực là Hàn Quốc, Chính phủ nước này đang phát triển chiến lược theo từng giai đoạn, họ tập trung phát triển phim ảnh (điện ảnh, truyền hình) tại khu vực Châu Á trong giai đoạn 1.

Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào K-Pop với phạm vi phát triển trong khu vực, sau đó lan sang Châu Âu, Châu Mỹ với những kênh hỗ trợ như YouTube, Twitter, Facebook, Instagram…

Ở giai đoạn 3 (từ năm 2010 đến nay), Hàn Quốc quyết tâm phủ sóng “Văn hoá Hàn” (K-Culture) trên toàn thế giới, tập trung vào các hệ thống truyền hình địa phương, mạng xã hội, các nền tảng nội dung OTT như Netflix, Disney+…

“Để xác định các giai đoạn phát triển và sản phẩm mục tiêu của giai đoạn đó, chúng ta phải căn cứ vào các nghiên cứu thị trường, dự báo xu hướng cũng như tiềm lực của đất nước. Nếu như chúng ta có những hành động thật bài bản theo hướng như vậy, tôi tin các lựa chọn đưa ra sẽ là chính xác” - bà Ngân nói./.