ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 06h07 05/07/2024

Tôn Đông Á: Doanh nghiệp lớn thứ 2 về thị phần tôn mạ

(KDPT) - Công ty Cổ phần Tôn Đông Á được biết đến là doanh nghiệp tôn mạ lớn thứ 2 tại Việt Nam dựa theo tổng sản lượng bán hàng tôn mạ theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam.

Tổng quan về Tôn Đông Á

Được thành lập vào năm 1998 với tên gọi là Công ty TNHH Đông Á, sau đó đổi thành Công ty TNHH Tôn Đông Á năm 2004, Tôn Đông Á là doanh nghiệp chuyên về sản xuất thép cán nguội, tôn lạnh, tôn kẽm, tôn màu, thép hộp mạ kẽm phục vụ cho ngành dân dụng, xây dựng công nghiệp, thiết bị gia dụng và hạ tầng giao thông.

Công ty có bước ngoặt lớn vào năm 2009 khi chuyển đổi từ công ty TNHH sang CTCP để phù hợp với sự phát triển chung của quốc gia.

Tôn Đông Á: Doanh nghiệp lớn thứ 2 về thị phần tôn mạ - ảnh 1

Công ty tập trung vào phương châm “Chất lượng - Uy tín - Phát triển vững bền” đã đưa ra những chính sách nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế, thực hiện tái đầu tư dây chuyền công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm, từ đó khẳng định được vị thế của thương hiệu Tôn Đông Á và tiếp tục mở rộng ra các quốc gia khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng luôn thực thi cam kết với các khách hàng, đối tác và người tiêu dùng về mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ với giá cạnh tranh để có thể đáp ứng nhu cầu tối đa và tạo nên thương hiệu uy tín.

Trong suốt hơn 25 năm qua, Tôn Đông Á luôn đề cao tinh thần chung tay vì sự phát triển của cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của mình qua các hoạt động có ích cho xã hội như trao học bổng cho trẻ nghèo, hỗ trợ kinh phí xây cầu đường, xây dựng nhà tình nghĩa hay hỗ trợ tôn lợp nhà…

Lĩnh vực hoạt động của Tôn Đông Á

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép lá mạ, công ty Tôn Đông Á kinh doanh các sản phẩm chính là thép mạ kẽm (tôn kẽm), thép cán nguội (tôn đen), thép mạ hợp kim nhôm kẽm (tôn lạnh) và tôn lạnh phủ sơn. Ngoài ra, còn có các dòng sản phẩm khác như tôn kẽm phủ sơn (tôn kẽm màu, thép tẩy rỉ phủ dầu, thép cán nguội phủ sơn…

Tôn Đông Á: Doanh nghiệp lớn thứ 2 về thị phần tôn mạ - ảnh 2

Công ty tập trung vào các sản phẩm tôn có chất lượng cao. Bởi vậy, thông thường, các nguyên vật liệu làm tôn vẫn hay được chọn lọc, nhập từ các nhà cung cấp có uy tín như Posco (Hàn Quốc), Baosteel (Trung Quốc), JFE, Kobe, Nippon (Nhật Bản),...

Một số đại lý hay công ty con của Công ty sản xuất gia công các sản phẩm cuối cùng như xà gồ, tôn lợp thành phẩm, các loại ống thép…

Lịch sử hình thành và phát triển của Tôn Đông Á

Năm 1998, công ty TNHH Đông Á chính thức được thành lập. Ở thời gian này, công ty đã có nhà máy đầu tiên ở Bình Dương và dây chuyền mạ kẽm theo công nghệ mạ nhúng nóng không liên tục, một xe nâng công suất 8 tấn, một máy cắt và một máy cán sóng tròn.

Ở giai đoạn 1998-2001, sản phẩm chính của công ty là tôn mạ kẽm dạng lá sóng tròn. Tính đến cuối giai đoạn, công ty có 45 nhân sự và 200 m2 diện tích nhà xưởng. Sản lượng tiêu thụ đạt 10.000 tấn/ năm,

Vào năm 2022, tiếp tục đầu tư và bắt đầu đưa dây chuyền mạ kẽm thứ hai (CK1) theo công nghệ mạ nhúng nóng liên tục (cuộn > cuộn) vào hoạt động vào tháng 9 năm 2004 với công suất 40.000 tấn/năm.

Công ty bắt đầu đầu tư dây chuyền mạ kẽm thứ 3 CK2 công nghệ mạ trục vào năm này với công suất hàng năm đạt 60.000 tấn. Tôn mạ kẽm dạng lá và dạng cuộn là sản phẩm chính.

Năm 2005, khởi động dự án xây dựng dây chuyền mạ màu đầu tiên (CM1), với công suất hàng năm là 40.000 tấn.

Sau đó, nâng cấp dây chuyền mạ kẽm CK2 do Phòng Kỹ thuật của Công ty thực hiện vào tháng 4/2006. Đến năm 2007, Công ty rót vốn vào hàng loạt máy cắt cán đáp ứng thị trường xuất khẩu tới Lào, Campuchia và Indonesia.

Vào tháng 4/2008, xây dựng dây chuyền mạ màu thứ 2 với thiết bị trong nước và công nghệ của Hàn Quốc. Dây chuyền được cải tiến và đi vào vận hành từ cuối năm 2009.

Cũng trong năm 2008, công ty Tôn Đông Á ký hợp đồng với Công ty AT&M để cung cấp chế tạo dây chuyền mạ nhôm kẽm công nghệ NOF với công suất là 100.000 tấn/năm với 10 triệu USD tiền đầu tư.

Vào cuối năm đó, công ty có 250 nhân sự và 30.000 m2 diện tích và nhà xưởng. Với 283 khách hàng trong nước và 7 khách hàng nước ngoài, doanh nghiệp ghi nhận sản lượng tiêu thụ đạt 53.000 tấn/năm.

Bước sang năm 2009, thực hiện chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần như hiện nay. Sau đó, đưa dây chuyền sản xuất tôn mạ nhôm kẽm công suất 100.000 tấn/năm vào hoạt động. Ngoài ra, cũng triển khai dự án nhà máy Tôn Đông Á ở Thủ Dầu Một, Bình Dương trên diện tích 12.5 ha.

Vào năm 2011, đưa vào hoạt động dây chuyền mạ màu số 3, giúp nâng tổng sản lượng sản phẩm mạ màu của CTCP lên mức 120.000 tấn hàng năm và tổng công suất thiết bị sản xuất mạ lên vượt 300.000 tấn/năm.

Tôn Đông Á: Doanh nghiệp lớn thứ 2 về thị phần tôn mạ - ảnh 3

Bước sang năm 2012, công ty bắt tay vào dự án ERP, nghiệm thu từ tháng 12/2013 và đưa vào hoạt động ở nhà máy Tôn Đông Á tại TP.HCM, Đà Nẵng. Đây là dự án dùng giải pháp công cụ e-Business Suite phiên bản R12 (EBS R12.1.3) của hãng phần mềm Oracle (Mỹ) và áp dụng giải pháp phần cứng và hạ tầng của Cisco và IBM. Với dự án này, các tác nghiệp của đội ngũ nhân viên sẽ được tự động hóa để cải thiện hiệu quả hoạt động.

Năm 2016, Tôn Đông Á được cấp Giấy chứng nhận về hệ thống quản lý môi trường cho mảng sản xuất và cung cấp thép cán nguội, tôn mạ hợp kim nhôm kẽm, tôn mạ kẽm, tôn mạ kẽm phủ sơn và tôn mạ hợp kim nhôm kẽm phủ sơn. 

Trong giai đoạn này, công ty giới thiệu bộ thương phẩm mới có tiêu chuẩn cao, xây dựng hình ảnh và chất lượng sản phẩm đồng bộ vào quý III năm 2019. Công ty có toàn bộ hệ thống dây chuyền, thiết bị và cơ sở vật chất đi vào hoạt động một cách ổn định và cung ứng một bộ sản phẩm thép mạ gồm mạ kẽm, mạ màu chất lượng và mạ lạnh đạt tiêu chuẩn cao.

Tháng 8/2020, thành lập Văn phòng đại diện mới ở Bình Định, kỳ vọng mang tới sự thuận tiện trong giao dịch với các khách hàng. Cũng trong năm đó, tổ chức Lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất ống ở Đà Nẵng với diện tích 20.000 m2, công suất 70.000 tấn/năm với 150 tỷ đồng tổng mức đầu tư dự án.

Thành tựu và giải thưởng của Tôn Đông Á

Tôn Đông Á là một trong những nhà sản xuất tôn thép hàng đầu Việt Nam, đã trải qua hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động. Trong suốt quá trình phát triển, Tôn Đông Á đã đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá, khẳng định vị thế và uy tín trên thị trường.

  • Hai Huân chương Lao động hạng Ba: Đây là giải thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng cho Tôn Đông Á, ghi nhận những đóng góp to lớn của công ty cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

  • Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Tôn Đông Á liên tục được trao tặng Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong nhiều năm, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ xuất sắc của công ty.

  • Sao Vàng Đất Việt - Top 100: Tôn Đông Á vinh dự lọt Top 100 thương hiệu uy tín nhất Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

  • Top 100 hàng Việt Nam chất lượng cao bình chọn bởi người tiêu dùng

  • Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

  • Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín…

Bên cạnh những thành tựu và giải thưởng trên, Tôn Đông Á còn được biết đến là một công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và thu hút nhiều nhân tài. Tôn Đông Á luôn cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đồng thời góp phần phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024