ISSN-2815-5823
Tư Nguyễn
Thứ sáu, 17h29 20/06/2025

UNIQLO chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng tăng trưởng bền vững

(KDPT) - Trong nỗ lực chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng tăng trưởng bền vững, UNIQLO và công ty mẹ là Tập đoàn Fast Retailing đã đặt ra nhiều mục tiêu và sáng kiến quan trọng, tập trung vào cải tiến sản phẩm, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế, giảm lượng phát thải khí nhà kính, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng.

Theo đại diện của UNIQLO Việt Nam, năm 2024, tỷ lệ sử dụng vật liệu có lượng phát thải khí nhà kính thấp, ví dụ như vật liệu tái chế, đã tăng lên 18,2%. Trong đó, tính riêng dòng sản phẩm chứa polyester, tỷ lệ sản phẩm sử dụng chất liệu polyester tái chế chiếm 47,4%, tiệm cận mục tiêu 50% vào năm tài chính 2030.

Tính đến nay, hơn 46.000 sản phẩm từ dự án đã được gửi đến các khu vực khó khăn như người dân ở vùng lũ miền Trung, học sinh ở vùng cao của Điện Biên, Sơn La, Hà Giang và Cần Giờ, Trà Vinh.
Tính đến nay, hơn 46.000 sản phẩm từ dự án đã được gửi đến các khu vực khó khăn như người dân ở vùng lũ miền Trung, học sinh ở vùng cao của Điện Biên, Sơn La, Hà Giang và Cần Giờ, Trà Vinh.

Kiểm soát chuỗi cung ứng theo 3 tiêu chí: Đúng sản phẩm, đúng số lượng, đúng thời điểm. Kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị nội bộ từ sản xuất, phân phối, kho bãi đến cửa hàng bán lẻ và kênh bán hàng trực tuyến nhằm đồng bộ kế hoạch bán hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động ở từng khâu. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao độ chính xác trong lập kế hoạch bán hàng tới từng đơn vị sản phẩm, từ đó điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng tuần để tránh tồn kho và chỉ tập trung sản xuất những mặt hàng thực sự cần thiết.

Năm 2022, UNIQLO ra mắt dự án RE.UNIQLO Studio tại Luân Đôn (Anh), cung cấp dịch vụ sửa chữa và tái chế quần áo nhằm kéo dài và tạo ra cuộc đời mới cho trang phục LifeWear. Tính đến cuối năm 2024, UNIQLO đã mở 62 gian hàng RE.UNIQLO Studio tại 22 thị trường. UNIQLO sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến nhằm kéo dài vòng đời của các trang phục LifeWear thông qua việc tái sử dụng, tái chế và sửa chữa sản phẩm đã qua sử dụng.

Năm 2023, dự án UNIQLO Pre-Owned Clothes (bán các trang phục đã qua sử dụng) được triển khai thử nghiệm như một phần thuộc dự án RE.UNIQLO. Cụ thể, một cửa hàng pop-up bày bán các trang phục đã qua sử dụng được mở tại cửa hàng UNIQLO Harajuku (Tokyo, Nhật Bản), từ ngày 11 đến ngày 22/10/2023. Tính đến nay, UNIQLO đã thử nghiệm mô hình này tại 3 cửa hàng ở Nhật Bản và vẫn đang tiếp tục mở rộng thử nghiệm trong thời gian tới.

UNIQLO chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng tăng trưởng bền vững - ảnh 2

Để giảm lượng phát thải GHG, tại khối cửa hàng và khối văn phòng: Dự kiến đến cuối năm tài chính 2030, Fast Retailing đặt mục tiêu giảm lượng phát thải GHG xuống 90%. Tính đến năm tài chính 2024, tỷ lệ giảm đã đạt 83.3%. Fast Retailing đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng 100% nguồn điện tái tạo tại toàn bộ các cửa hàng và văn phòng trên toàn thế giới vào cuối năm tài chính 2030. Tính đến năm 2024, tỷ lệ này đã đạt 84.7%.

Trong chuỗi cung ứng: Fast Retailing đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất nguyên liệu, dệt và may các sản phẩm của UNIQLO và GU xuống 20% so với năm tài chính 2019. Tính đến năm 2024, tỷ lệ giảm đã đạt 18.6%. Fast Retailing sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà máy đối tác để đạt được mục tiêu này.

Theo đại diện của UNIQLO Việt Nam, các tiến trình trên cũng đang được đẩy mạnh và đạt được kết quả ban đầu khả quan tại Việt Nam./.  



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/07/2025