Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung là rất lớn, tuy nhiên kinh tế Trung Quốc vẫn “vượt khó” trong xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ vẫn tăng trong tháng 7, bất chấp hàng rào thuế quan được dựng lên. Trong đó, xuất khẩu tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu tăng 11,1%.

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn cho rằng cán cân thương mại Trung-Mỹ sẽ dịch chuyển theo hướng bất lợi hơn cho Trung Quốc trong những tháng tới, khi hàng rào thuế quan có tác động sâu hơn.

Sau khi tăng trưởng mạnh vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu giảm tốc nhẹ trong quý 2, một phần do nỗ lực cắt giảm nợ trong nền kinh tế của Chính phủ nước này.

Nhập khẩu tháng 7 của Trung Quốc tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái, một tín hiệu cho thấy nhu cầu trong nước vẫn mạnh. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đang đối mặt nhiều thách thức, gồm cuộc chiến thương mại với Mỹ, các vụ vỡ nợ doanh nghiệp gia tăng, và đồng Nhân dân tệ giảm giá.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã bắt tay vào xử lý những khó khăn này bằng cách bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng, khuyến khích các nhà băng cho vay, và hứa sẽ thực thi chính sách tài khóa linh hoạt hơn.

Minh Anh