ISSN-2815-5823
ĐỨC THIỆN
Thứ sáu, 14h45 01/03/2024

Ninh Bình: Muốn đổi mới sáng tạo phải quản trị bằng công nghệ số

(KDPT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng gợi mở, tỉnh Ninh Bình muốn đổi mới sáng tạo phải thay đổi cách vận hành, kinh doanh và quản trị bằng công nghệ số.
Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An: Đồng loạt khởi động Tháng Thanh niên 2024 Ninh Bình: Chuẩn bị kỷ niệm 10 năm Tràng An được ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn chủ trì buổi làm việc ngày 29/2.

Ngày 29/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã đồng chủ trì buổi làm việc giữa Bộ TT&TT với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, buổi làm việc xuất phát từ “đặt hàng” của tỉnh Ninh Bình, với mong muốn được Bộ TT&TT hỗ trợ định hướng để địa phương phát triển mạnh mẽ thời gian tới, trở thành một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ của cả nước.

“Chúng tôi đã tự đặt ra những câu hỏi về phát triển địa phương mình nhưng chưa tự lý giải được nên muốn qua buổi làm việc này, được Bộ TT&TT hỗ trợ giải đáp”, ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chia sẻ.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã điểm ra một số kết quả Ninh Bình đạt được trong năm 2023 về phát triển kinh tế xã hội, chuyển đổi số và phát triển lĩnh vực công nghiệp ICT trên địa bàn.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Định hướng thời gian tới của Ninh Bình là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và động lực để đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững, với tầm nhìn đến năm 2030 là tỉnh khá, cực tăng trưởng các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo. Đồng thời, trở thành một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực Đông Nam Á; cơ bản hình thành đồng bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Bên cạnh đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ Ninh Bình trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển lĩnh vực TT&TT, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ tỉnh phát triển thành một trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển công nghiệp ICT.

Đề cập đến khát vọng đưa Ninh Bình thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, ngày nay khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp hóa, hiện đại hóa hay kinh tế tri thức chủ yếu xoay quanh công nghệ số, chuyển đổi số. Trong đó, đổi mới sáng tạo chính là thay đổi cách vận hành, kinh doanh và quản trị bằng công nghệ số.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng chỉ rõ, một trong các cách để tỉnh Ninh Bình phát triển, tăng năng suất lao động và có tăng trưởng bền vững là làm những việc cũ theo cách mới, nhờ ứng dụng công nghệ số. Cần đưa công nghệ của cách mạng 4.0 vào tất cả các lĩnh vực của tỉnh. Trong đó, với công nghiệp, tỉnh cần chọn tập trung vào những ngành theo 2 xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để đạt hiệu trên đất cao gấp nhiều lần hiện nay. Để đạt tốc độ tăng trưởng gấp đôi, cần có cách làm khác - sử dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng và tạo thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của từng làng, xã và thậm chí là từng hộ gia đình.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Giải đáp băn khoăn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình về chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ TT&TT lý giải: Hạ tầng số và các nền tảng số cần được làm trước, tuy nhiên chuyển đổi số thì lĩnh vực nào cũng cần làm và không có lĩnh vực nào trước hay sau. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là 2 chuyển đổi quan trọng giúp đất nước và địa phương phát triển nhanh và bền vững. Để thu hút được nguồn lực Ninh Bình phải đi đầu, có cách tiếp cận khác biệt và phải nhanh.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng tin tưởng tỉnh Ninh Bình sẽ tìm ra con đường phát triển hiện đại, xanh và số mới, dựa trên đặc điểm địa lý, văn hóa đặc thù của mình và có cách tiếp cận độc đáo, có quyết tâm hành động để vào năm 2045, thu nhập người dân của tỉnh Ninh Bình sẽ ở nhóm các nước phát triển có thu nhập cao.

Khẳng định khát vọng và quyết tâm là nhân tố số 1 để một tổ chức bứt phá trong thời đại hiện nay, người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình có khát vọng bứt phá vươn lên. Quyết tâm của người đứng đầu chính là yếu tố quyết định để địa phương chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo số, phát triển công nghệ số./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024