Theo đó, VNDirect tin rằng chu kỳ “đóng băng” hiện tại sẽ diễn ra ngắn hơn so với giai đoạn 2011- 2013. Việc tháo gỡ nút thắt pháp lý cho các dự án nhà ở có thể sẽ đánh dấu bước ngoặt cho ngành BĐS hiện nay.

Bên cạnh đó, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 08 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại Nghị định số 65 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Theo đó, đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng đồng Việt Nam theo phương án phát hành đã công bố cho nhà đầu tư theo quy định thì doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác.

VNDirect đánh giá, chính sách này sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp BĐS trong ngắn hạn. Điều này đặc biệt quan trọng trong năm 2023 khi giai đoạn 3 – 6 tháng tới là cao điểm của các lô trái phiếu bất động sản đáo hạn. Ước tính, khoảng 37.642 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn trong quý 2 và 65.905 tỷ đồng trong nửa cuối 2023.

Ngoài những chính sách liên quan đến trái phiếu, VNDirect cũng tin rằng Luật Đất đai sửa đổi 2023 nếu được ban hành và có hiệu lực kịp thời như kế hoạch vào nửa cuối 2024 sẽ là “bước ngoặt” lớn cho ngành BĐS, khi tháo gỡ các nút thắt pháp lý trong việc phê duyệt dự án nhà ở mới, từ đó giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi từ 2024-2025.

Từ đó, VNDirect tin rằng chu kỳ “đóng băng” hiện tại sẽ diễn ra ngắn hơn so với giai đoạn trước.

Thực tế, mặc dù có thể thấy, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ mới từ năm 2020, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ vẫn đạt ở mức cao cho thấy nhu cầu mua nhà vẫn khả quan.

Nhà ở xã hội sẽ lên ngôi?

“Cơ quan quản lý đang nỗ lực tái cân bằng cung cầu, doanh nghiệp BĐS sở hữu quỹ sản phẩm phân khúc bình dân có thể hưởng lợi. Nguồn cung mới nhà ở hiện ngày càng thu hẹp và đối mặt tình trạng lệch pha cung cầu, trong đó căn hộ bình dân khan hiếm chiếm chưa tới 2% tổng nguồn cung căn hộ mới tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong 2022”, VNDirect nhận định.

Đồng thời, Chính phủ cũng đang nỗ lực cân đối cung cầu, bên cạnh đề xuất gói tín dụng kích cầu cho nhà ở xã hội, cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tới năm 2030, để đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp.

Các chuyên gia phân tích của VnDirect dự báo, phân khúc nhà ở xã hội có thể phục hồi nhờ nguồn cung khởi sắc và sự hỗ trợ của Chính phủ. Một số chủ đầu tư cũng đã thông báo sẽ đồng hành tham gia phát triển các dự án nhà ở xã hội, như Vinhomes có kế hoạch triển khai 500.000 căn trong 5 năm tới, Him Lam, Hưng Thịnh cũng có kế hoạch phát triển phân khúc này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, VNDirect cho rằng, các giải pháp về vấn đề tiếp cận nguồn vốn nếu được thực hiện, sẽ tác động đến các doanh nghiệp BĐS lớn, có sức khỏe tài chính lành mạnh hơn là những doanh nghiệp nhỏ với xếp hạng tín dụng yếu sẽ khó tiếp cận được nguồn vốn trong tương lai gần.