ISSN-2815-5823
Đỗ Linh
Thứ năm, 17h59 25/09/2025

Chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu trên toàn hệ thống ngân hàng

(KDPT) - Ngày 25/9, tại Hà Nội, Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng (Smart Banking 2025) chính thức diễn ra với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”.

Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC thực hiện, đồng hành bởi Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia. 

Những năm gần đây, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng Việt Nam đã tạo nên những bước ngoặt quan trọng, không chỉ số hóa các giao dịch truyền thống mà còn tiến tới kiến tạo hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại sự kiện.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại sự kiện.

Ở trung tâm của quá trình này chính là dữ liệu – yếu tố nền tảng giúp các tổ chức tài chính thấu hiểu sâu sắc hơn hành vi, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Với hơn 90% giao dịch hiện thực hiện qua kênh số và trên 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng, dữ liệu phát sinh mỗi ngày trở thành tài nguyên vô giá để các ngân hàng thiết kế sản phẩm, dịch vụ thông minh, thuận tiện và an toàn hơn.

Việc đối soát 119 triệu tài khoản cá nhân và 1,1 triệu tài khoản tổ chức từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cùng nguồn dữ liệu tín dụng của hơn 54 triệu khách hàng, đã mở ra khả năng cung ứng dịch vụ chính xác, minh bạch và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, ngành ngân hàng đang đối mặt với không ít thách thức trong việc khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu: Làm sao để chuyển hóa khối dữ liệu khổng lồ thành trải nghiệm liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm ở mọi điểm chạm; làm sao để kết hợp AI, phân tích dữ liệu lớn và các công nghệ mới nhằm mang đến dịch vụ cá nhân hóa theo thời gian thực, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật? Đó không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là chiến lược dài hạn để biến dữ liệu thành tài sản chiến lược, nuôi dưỡng niềm tin và sự gắn kết của khách hàng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại hội thảo.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Smart Banking 2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, NHNN là một trong số ít các bộ, ngành ban hành hệ thống các Thông tư để điều chỉnh toàn bộ quá trình thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu. Trong ngành Ngân hàng, không có bất kỳ dữ liệu nào được thu thập ngoài khuôn khổ pháp lý này: từ hệ thống báo cáo thống kê, giám sát thông tin tín dụng, hệ thống CIC, phòng chống rửa tiền, đến tất cả các ứng dụng nghiệp vụ đều có Thông tư quy định, làm căn cứ pháp lý cho toàn ngành.

"Dữ liệu là nền tảng, là tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, khách hàng mới là trung tâm. Do đó, trong thời đại số hiện nay, ngành Ngân hàng phải đáp ứng được 3 yếu tố gồm: Tạo nên những ứng dụng tốt, thông minh cho khách hàng; hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng", ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Để đạt được những “đột phá” thực sự trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, ngành Ngân hàng cần đồng thời giải quyết nhiều bài toán: Chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu trên toàn hệ thống; xây dựng kiến trúc dữ liệu hợp nhất, tránh chồng chéo giải pháp; thiết lập khung quản trị dữ liệu toàn diện về bảo mật, quyền riêng tư và đạo đức sử dụng; tăng cường khả năng liên thông dữ liệu có kiểm soát giữa ngân hàng và các nền tảng định danh, dữ liệu dân cư, doanh nghiệp, thương mại điện tử, bảo hiểm, viễn thông; nâng cao năng lực phân tích thời gian thực phục vụ ra quyết định tức thời trong cấp tín dụng, quản lý rủi ro và giám sát gian lận.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng nhấn mạnh, nguyên tắc “khách hàng là trung tâm” phải được thể hiện trong giá trị, trải nghiệm, an toàn và niềm tin – không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Chiến lược kinh doanh dựa trên dữ liệu giúp ngân hàng cá nhân hóa sản phẩm, tối ưu quy trình phát hiện rủi ro, phòng ngừa gian lận, cải thiện xử lý hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng dự báo thị trường.

Trong bối cảnh các ngân hàng đang tăng tốc chuyển đổi số và đối diện ngày càng nhiều thách thức an ninh, Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng có 3 chuyên đề: Chuyên đề 1 với chủ đề “Quản trị an ninh mạng trong môi trường rủi ro hiện nay” sẽ mang đến những phân tích thực tiễn, giải pháp công nghệ và góc nhìn chiến lược nhằm bảo vệ dữ liệu, hệ thống thanh toán cũng như củng cố niềm tin số trong ngành tài chính – ngân hàng.

Hội thảo chuyên đề 2 với chủ đề “Kiến tạo hệ sinh thái số và hành trình trải nghiệm khách hàng liền mạch” sẽ tập trung thảo luận về cách các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp công nghệ hợp tác để xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính toàn diện, tối ưu trải nghiệm và tạo dựng sự gắn kết bền vững với khách hàng.

Phiên Hội thảo chuyên đề 3 với chủ đề “Đổi mới và tối ưu hóa dựa trên AI và dữ liệu” sẽ giới thiệu các ứng dụng đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động ngân hàng.

Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng (Smart Banking 2025) với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”.
Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng (Smart Banking 2025) với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”.

Bên cạnh chương trình hội thảo, chương trình Diễn tập Chủ động Phòng thủ Không gian mạng - DF Cyber Defense 2025 tiếp tục diễn ra với sự phối hợp thực hiện bởi Cục Công nghệ thông tin – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn IEC. Đơn vị đồng hành cùng thực chiến là Trend Micro, cùng đơn vị đồng hành chuyên môn CyberJutsu Academy.

Song song với hoạt động hội thảo và chương trình Diễn tập Chủ động Phòng thủ Không gian mạng, Triển lãm Công nghệ trong Ngành Tài chính - Ngân hàng được tổ chức với sự tham gia của gần 30 nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng đầu, bao gồm Viettel Cyber Security, HPE (Hewlett Packard Enterprise), Juniper Networks, SAMSUNG, Fortinet, WEEDS VINA và Crowdstrike. Các giải pháp nổi bật được giới thiệu trong triển lãm bao gồm: AI/ML, phân tích dữ liệu, quản lý gian lận và an ninh mạng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025