ISSN-2815-5823
PHẠM THỊ MINH PHƯỢNG
Thứ sáu, 09h05 09/06/2023

Đa dạng hóa sinh học trong Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

(KDPT) - Với phương châm “Kinh doanh trên đất, trả lại cho đất” Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đang từng bước tiên phong xây dựng và phát triển một khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam do người Việt làm chủ.

Các hoạt động mang tính bền vững đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tiêu chuẩn ESG lại còn vô cùng mới mẻ, trong khi 3 khía cạnh Môi trường – Xã hội – Quản trị của ESG lại là trọng tâm của đầu tư bền vững. Không còn là phong trào, ESG hiện nay đang dần được thực hiện hóa trong khu công nghiệp. ESG được viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của Environment – Môi trường, Social – Xã hội và Governance – Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG giúp tổ chức xác định các rủi ro và cơ hội, cũng như mức độ ảnh hưởng khi áp dụng chúng vào vận hành.

Ở bài viết này ta quan tâm đến Khía cạnh đầu tiên là E – Environment, đo lường mức độ doanh nghiệp tác động đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong suốt quá trình sản xuất, vận hành, quản lý… Cụ thể, tại Nam Cầu Kiền:

Về năng lượng: Hệ thống điện năng lượng mặt trời đã áp dụng trên mái tòa nhà văn phòng vừa có tác dụng thay thế dần nguồn điện lưới vừa được xem như là công cụ giúp công trình dưới mái nhà được cân bằng nhiệt độ trong những ngày nắng nóng, giúp bảo vệ, nâng cao tuổi và giá trị công trình. Với thực tiễn đã áp dụng thành công Nam Cầu Kiền đang triển khai phối hợp với các công ty cung cấp lắp đặt hệ thống pin mặt trời và các nhà đầu tư để bao phủ hết trên mái nhà văn phòng, nhà xưởng trong toàn bộ khu công nghiệp.

Về tài nguyên thiên nhiên: Tài nguyên ở đây bao gồm đất, nước, cây xanh, khoáng sản, không khí…. Trước khi tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng DN nộp đầy đủ tiền thuế bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Khi san lấp, xây dựng hạ tầng DN chủ động lựa chọn các nhà thầu có đầy đủ giấy phép về khai thác tài nguyên.

Bên cạnh việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả thì việc xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn để tái tạo lại các nguồn tài nguyên là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh trên Nam Cầu Kiền. Vừa giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao và vừa giúp bảo vệ môi trường bền vững.

Hệ sinh thái nguồn nước: bao gồm nước mặt, nước thải, nước sau xử lý (qua nhà máy xử lý nước thải) nước kênh đại thuỷ nông, nước các loại hồ điều hoà trong KCN, hồ nước cảnh quan trong các nhà máy. Hệ thống các nguồn nước này được KCN xây dựng đồng bộ, liên kết chặt chẽ với nhau.

Công nghệ xử lý nước thải bằng giá thể vi sinh và phương pháp sinh học nhân tạo tối tân đã được đưa vào thực tiễn. Phương pháp này chủ yếu dựa trên sự sống của những vi sinh vật có trong nước, trong đó có sinh vật hoại sinh. Để giúp các chủng vi sinh vật dễ dàng sinh sôi và phát triển, người ta sẽ bổ sung vào bể xử lý nước loại vật tư gọi là giá thể vi sinh. Giá thể vi sinh trong bể sinh học được xem như một môi trường lý trưởng để vi khuẩn cư trú, sinh sản và hình thành nên quần thể vi sinh vật. Lớp màng sinh học phát triển ở bề mặt giá thể có dạng nhầy, độ dày từ 1- 3 mm hoặc có thể hơn.

Để duy trì sự sống và thuận lợi sinh trưởng, vi sinh sẽ ăn các chất hữu cơ cùng với khoáng chất có trong bể nước thải. Sau khi hấp thụ, tiêu hoá và thải bỏ chất hữu cơ thì các vi khuẩn sẽ chết đi. Sau khi chết chúng trôi theo dòng nước mang chất hữu cơ ra ngoài. Từ đó hình thành nên lớp bùn. Cuối cùng để lại lượng nước đạt yêu cầu xử lý trước khi được đưa ra ngoài các hồ nước, hay các kênh đại thuỷ nông mà không gây hại đến môi trường.

Hồ điều hòa là loại hồ nước nhân tạo, được tạo ra với mục đích là dự trữ nước, cùng với hệ thống cây xanh giúp điều hoà khí hậu, làm mát không khí, giảm ngập úng, cung cấp nước tưới tiêu cho cây xanh, cung cấp một kho dự trữ nước, dùng trong việc ngăn ngừa hỏa hoạn vô cùng hiệu quả. Hơn nữa trong khu công nghiệp Nam Cầu Kiền hồ điều hoà không nằm riêng lẻ mà được thiết kế, xây dựng đi cùng với công viên cảnh quan như Vườn Nhật, Công Viên Khoa Học, Vườn Hạnh Phúc… là nơi thư giãn, nghỉ ngơi cho không chỉ cán bộ, công nhân trong khu công nghiệp mà còn thu hút người dân vào ngắm cảnh, thể dục mỗi ngày.

Hệ sinh thái thực vật: Phương pháp được sử dụng trong triển khai và quản lý cây xanh ở KCN là sự nỗ lực để “bắt chước” những chiến lược được thiên nhiên sử dụng đó là phân tầng thực vật. Mỗi tầng có ưu điểm và lợi ích khác nhau tuy nhiên đều góp phần vào giảm khói bụi, giảm thiểu lượng CO2, giảm nhiệt độ môi trường - hiệu ứng đồng bộ với hệ sinh thái trong môi trường nước. Từ những thảm cỏ, cây thân thảo tới những cây thân gỗ, hay cây ăn quả được trồng kết hợp vừa tạo cảnh quan đẹp mắt vừa là lá phổi xanh cho toàn bộ khu công nghiệp mang lại chất lượng cho không khí. Có thể kể đến như:

+ Cây đa: Tán lá rộng, có thể lan tỏa bao phủ trên diện tích vô cùng rộng, thậm chí rộng đến vài trăm mét. Từ cành cây mọc ra rất nhiều rễ khí và chúng sẽ phát triển thành cành cây khi chạm xuống đất. cây đa có nguồn gốc từ Ấn Độ, nó sinh sống được với cao độ tới khoảng 600 m (khoảng 2.000 ft), đặc biệt trong những khu vực khô ráo.

+ Cây sưa: Cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở đai độ cao tuyệt đối dưới 500m. Trong tự nhiên tìm thấy trong rừng mưa nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới gió mùa.

+ Cây trúc: Thân nhỏ hơn tre, thành các bụi rậm cao nhất khoảng 8m, lá cũng nhỏ và thưa hơn tre. Do cây có dáng đẹp, nhỏ nên được dùng làm cây cảnh phổ biến hơn tre. Chi Trúc hiện gồm khoảng 75 loài với 200 thứ và giống.

+ Cây đào: Khoa học là Prunus persica, thuộc vào họ hoa hồng. Nguồn gốc hoa dao từ Trung Quốc, Mông Cổ. Ở Việt Nam, đào được trồng nhiều ở vùng miền núi phía bắc như: Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng... và ở Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa đông, trước khi ra lá;

+ Cây mận: đường kính của hoa tỷ lệ thuận với độ lớn của quả. Hoa mận thường gồm 5 cánh, hoa nở đều về 4 phía, phần đài hoa bao bọc lấy bầu, có từ 20 đến 30 chỉ nhị, chiều cao của chỉ nhị thường tương đương với chiều cao của cánh hoa. Thuộc họ thực vật Myrtaceae.

+ Cây cọ: Có tên khoa học là Arecaceae thuộc họ cau. Những khóm cây này có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật bản được du nhập vào nước ta khá lâu. Chiều cao trung bình của cọ khoảng 1-2m với giống cọ cao và khoảng 1m trở lại với giống cọ lùn. Cây có hệ tán lá khá phát triển với những chiếc lá mọc trên cuống dày và dài giống như những chiếc quạt với nhiều thùy sâu cong cùng các đường sóng chạy dài.

+ Thảm cỏ và cây bụi thuộc tầng thấp của thảm thực vật, ngoài một số công dụng chung, chúng đặc biệt giữ cho đất được ẩm và không bị mặt trời nung nóng.

Có thể nói Shinec với dự án Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền đã và đang tiếp tục là một trong những lá cờ tiên phong trong lĩnh vực đầu tư phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024