ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ năm, 11h33 07/09/2023

Đẩy mạnh xử lý thuê bao không chính chủ, dừng phát hành sim qua đại lý

(KDPT) - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long cho biết sẽ dừng phát hành sim qua đại lý từ 10/9/2023. Vấn đề sim rác là chủ đề nóng trong thời gian qua, qua đó đây sẽ bước đi mạnh mẽ trong việc xử lý triệt để tình trạng sim không chính chủ.

Khai tử hơn 12,5 triệu thuê bao không chính chủ

Thông tin tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Phạm Đức Long cho biết, Bộ vẫn đang phối hợp với những đơn vị liên quan để xử lý triệt để tình trạng sim rác, giải quyết tối đa cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo.

"Sim rác và cuộc gọi rác là 2 vấn đề riêng không thể đánh đồng, các nhà mạng và Bộ TT&TT đang xử lý nhưng sim rác và cuộc gọi rác sẽ có những hướng khác nhau, không thể xử lý đồng thời cả 2. Hết sim rác, nhưng vẫn sẽ còn cuộc gọi rác", Thứ trưởng Long khẳng định.

Đẩy lùi vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác để làm trong sạch không gian số.

Đến nay, sau nhiều tháng tiến hành rà soát, cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, thuê bao sở hữu nhiều sim và đối soát thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khoảng 12,5 triệu thuê bao không chính chủ đã được loại khỏi hệ thống và bị khóa do đến thời hạn người sở hữu thuê bao không đến cập nhật thông tin chính chủ.

Hiện nay, 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, Vinaphone chiếm 85% thuê bao di động của cả nước và kết nối online vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thuê bao mới phải có thông tin, hình ảnh người dùng khớp thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư mới được phát triển.

Trong tháng 9/2023, khi đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các nhà mạng nhỏ cũng sẽ được hoàn thiện.

Triển khai công tác ra soát, đẩy mạnh thực hiện giải pháp hạn chế sim rác

Về giải pháp hạn chế sim rác, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đã làm việc với các nhà mạng để chấn chỉnh và các nhà mạng đều cam kết ngày 10/9/2023 sẽ dừng toàn bộ các đại lý bán sim với hình thức trên. Các nhà mạng sẽ tập trung phát hành sim tại các chuỗi, hệ thống có đủ nhân lực để làm. Không những vậy, các nhà mạng sẽ phát triển những kênh của chính doanh nghiệp mình.

Dừng phát hành sim qua đại lý từ ngày 10/9/2023

Hiện nay, hàng tháng có khoảng 1,5 triệu sim phát hành ra thị trường. Trong số sim được bán ra thị trường, có tới 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 10% sim được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn). Trong số này, qua thanh tra trên toàn quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kênh đại lý là nguồn phát hành nhiều sim không chính chủ nhất.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với nhà mạng yêu cầu chấn chỉnh. Các nhà mạng cam kết dừng đại lý phát triển sim từ ngày 10/9/2023 và chỉ tập trung vào kênh chuỗi có hệ thống và bảo đảm kiểm soát được.

Chia sẻ từ Thứ trưởng Phạm Đức Long, đối với tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, các đối tượng chủ yếu dựa vào cơ quan công quyền, công an, toà án, viện kiểm sát, ngân hàng. Bộ sẽ làm việc với Bộ Công an để định danh các cuộc gọi đến từ các cơ quan công quyền.

Hiện nay, các nhà mạng đã cơ bản xong về mặt kỹ thuật và dự kiến triển khai cuộc gọi định danh trong tháng 9 và 10/2023.

Các nhà mạng đã làm xong phần kỹ thuật cho giải pháp cuộc gọi thương hiệu (voice brandname) để khi cuộc gọi đến, người dùng sẽ biết tên, tuổi (thương hiệu). Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường thanh tra doanh nghiệp, nếu có cuộc gọi quảng cáo mà không đăng ký voice brandname thì sẽ bị xử phạt hành chính

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thí điểm định danh các cuộc gọi của cơ quan Nhà nước (như công an, giao thông, tòa án, viện kiểm sát…) khi liên hệ với người dân nhằm giải quyết tình trạng cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.

Làm sạch không gian số là nhiệm vụ cần thiết phải thực hiện của các cơ quan đứng đầu. Việc ngăn chặn những sim rác, cuộc gọi rác sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn lừa đảo đang vô cùng nhức nhối hiện nay.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024