Những tín hiệu tích cực đó xuất phát từ việc lãi suất giảm, ngân hàng mở room tín dụng cùng loạt giải pháp gỡ khó được nhà nước tăng cường... là những tín hiệu tích cực góp phần tạo cơ hội phục hồi của thị trường bất động sản.

Nhiều điểm sáng tích cực

Trong quý I/2023, nhiều chính sách mới được ban hành giúp thị trường bất động sản có nhiều điểm sáng tích cực. Đáng chú ý nhất là khi Nghị quyết 08 chính thức có hiệu lực góp phần tháo gỡ các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong đó có trái phiếu bất động sản. Nghị định 08 được coi là chiếc “phao cứu sinh” dành cho các doanh nghiệp nhằm giảm áp lực dòng tiền khi kỳ hạn đáo hạn ngay trước mắt.

Chưa kể, việc nới rộng hạn mức tín dụng để dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản đã dồi dào hơn so với giai đoạn trước. Ngân hàng Nhà nước đã giao cho các ngân hàng thương mại với mức tăng trưởng toàn ngành vào khoảng 14-15% và có thể linh động điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Một tín hiệu tích cực được thể hiện rõ nhất đó là đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân, giúp cả người bán và người mua nhà “dễ thở” hơn.

Tính đến ngày 14/3, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới với điều chỉnh giảm ở mọi kỳ hạn. Hầu hết lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn đều đã giảm xuống dưới mức 9%/năm.

Cụ thể, tại Techcombank, lãi suất ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở đi đều có mức chung là 8,2%/năm. Trong nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank), lãi suất tiền gửi cao nhất khi gửi trực tuyến là 8,2%/năm. Đối với tiền gửi tại quầy, cả 4 nhà băng này đều áp dụng 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Tiếp nối việc thay đổi lãi suất huy động, biểu lãi vay tại nhiều ngân hàng cũng đã giảm. Với các đợt điều chỉnh lần này, lãi vay của khách hàng trong giai đoạn thả nổi sẽ nhẹ hơn đáng kể.

Gần đây nhất, Nghị quyết 33 được ban hành ngày 11/3 sẽ giải quyết 2 nút thắt chính của thị trường là vướng pháp lý và nghẽn dòng tiền. Cụ thể, Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận vốn tín dụng. Cùng với đó là giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ… cho doanh nghiệp BĐS.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI cũng đang chảy mạnh vào thị trường Việt Nam, điều này cũng góp phần thúc đẩy thanh khoản thị trường theo chiều hướng tích cực hơn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/2/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 3,1 tỷ USD, trong đó, ngành hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư chiếm hơn 12,8%. Cùng với đó, tổng lượng kiều hối về Việt Nam năm 2022 tăng trưởng gần 5% so với năm 2021, đạt gần 19 tỷ USD và 25% số này là dành cho đầu tư nhà, đất.

Dần tháo gỡ được nhiều nút thắt

Thông tin các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm và cho vay là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc. Nhiều chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm về mức dưới 7%/năm sẽ kéo lãi suất cho vay về quanh mức 10%/năm. Việc này hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp nhà đầu tư, cá nhân vay mua BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng cho rằng, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân kỳ vọng có thể giảm xuống 10 - 11%/năm. Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường BĐS khởi sắc trở lại.

Trên cơ sở tỷ giá ổn định và thanh khoản thị trường tốt, chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh tin tưởng lãi suất sẽ giảm giảm rõ rệt hơn bắt đầu từ quý II/2023.

Trước những động thái tích cực của thị trường cho thấy việc khôi phục niềm tin của giới đầu tư, có thêm nhiều động lực để kích hoạt các phương án sản xuất, kinh doanh. Điều này cũng được thể hiện trong Báo cáo tâm lý khách hàng vừa được batdongsan.com.vn công bố.

Theo đó, gần 70% người tham gia khảo sát dự định mua BĐS trong năm nay. Về lý do, 61% những người có ý định mua BĐS trong tương lai gần hướng tới mục tiêu đầu tư, dựa trên hàng loạt tiêu chí đảm bảo lợi nhuận, như giá, vị trí, mức độ phát triển và quy hoạch tương lai của khu vực, đặc biệt là loại hình BĐS.

Các chuyên gia nhận định, hàng loạt nút thắt đang dần được tháo gỡ giúp phá băng sức ì, góp phần giúp mọi phân khúc của thị trường đều được khơi thông. Thị trường BĐS bởi thế có thể đón nhiều cơ hội phục hồi ngay trong năm 2023.