ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ tư, 07h27 02/10/2024

Điều chỉnh giá chứng khoán là gì? Những điều nhà đầu tư cần biết

(KDPT) - Điều chỉnh giá (Correction) trong đầu tư là hiện tượng giá chứng khoán sụt giảm từ 10% trở lên so với mức đỉnh gần đây nhất của nó.

Điều chỉnh giá là gì?

Điều chỉnh giá (Correction) trong chứng khoán là sự sụt giảm giá trị kéo dài của một tài sản tài chính hay một chỉ số thị trường. Không có một quy chuẩn nào cho sự điều chỉnh này, nhưng đa số đồng ý rằng điều chỉnh giá xảy ra khi giá giảm từ 10-20% so với mức đỉnh gần nhất.

Sự điều chỉnh giá trong chứng khoán có thể tác động đến hầu hết các cổ phiếu, nhưng đặc biệt các cổ phiếu vốn hoá nhỏ, tăng trưởng nhanh trong các lĩnh vực dễ biến động như công nghệ, có xu hướng phản ứng mạnh mẽ hơn.

Các tài sản, chỉ số hoặc thị trường có thể rơi vào tình trạng điều chỉnh giá trong ngắn hạn hay trong dài hạn, có thể là vài ngày, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn. 

Tuy nhiên, sự điều chỉnh giá thị trường thường diễn ra trong ngắn hạn, về dài hạn chúng có thể kéo dài đến từ 3-4 tháng.    

Nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh giá

Điều chỉnh giá được xem như một quy luật tất yếu của thị trường, khi thị trường đã tăng trưởng quá ổn định trong một thời gian dài. 

Sự điều chỉnh giá của thị trường cho thấy một thị trường chứng khoán lành mạnh vì sự gia tăng liên tục của thị trường chứng khoán có thể gây ra những tác động bất lợi cho nền kinh tế. Giá cổ phiếu tăng đồng nghĩa với sự bùng nổ kinh tế; do đó, sự gia tăng liên tục về giá trị của các tài sản hay chỉ số chứng khoán có thể dẫn đến mức lạm phát cao, ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt là các nhóm thu nhập thấp.

Sự điều chỉnh giá của thị trường cũng hạn chế việc tài sản bị lạm phát quá mức, ngăn ngừa bong bóng tài sản xảy ra.

Ưu và nhược điểm khi thị trường điều chỉnh

Ưu điểm:

  • Tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có thể mua các tài sản giá trị cao với mức giá thấp;
  • Làm “dịu” thị trường khi nó đang “thịnh” quá mức, điều chỉnh giá kéo thị trường chứng khoán trở về mức cân bằng và hợp lý hơn.

Nhược điểm:

  • Có thể gây hoảng loạn cho các nhà đầu tư khiến họ bán quá mức;
  • Gây tổn thất lớn cho nhà đầu tư ngắn hạn và các nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy;
  • Có khả năng chuyển sang suy thoái kéo dài.
Kết luận 

Điều chỉnh giá là một phần không thể thiếu trong chu kỳ thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư sáng suốt cần bám sát kế hoạch đầu tư của mình và không để sự hoảng loạn khi thị trường điều chỉnh giá làm ảnh hưởng đến quyết định./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024