Trước khi xảy ra đại dịch, cuộc khảo sát của BofA với các nhà phân tích toàn cầu cho thấy rằng các công ty đang chuyển dần khỏi toàn cầu hóa và hướng tới cách tiếp cận bản địa hóa hơn khi nói đến chuỗi cung ứng của họ. Điều này là do một loạt các yếu tố đe dọa mạng lưới cung cấp cho các nhà máy hiện đại, bao gồm tranh chấp thương mại, lo ngại an ninh quốc gia, biến đổi khí hậu và sự gia tăng của tự động hóa.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của BofA là Candace Browning và nhóm của cô cho rằng, Covid-19 đã thúc đẩy việc đảo ngược kéo dài hàng thập kỷ trong lĩnh vực sản xuất từ ​​Mỹ và châu Âu sang Trung Quốc.

Báo cáo tiết lộ rằng đại dịch đã khiến 80% các lĩnh vực trên toàn cầu phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, buộc hơn 75% phải mở rộng phạm vi kế hoạch tái bảo vệ hiện tại của họ.

Browning giải thích: “Trong khi Covid-19 đã đóng vai trò như một chất xúc tác để đẩy nhanh sự thay đổi này, thì những lý do cơ bản là có cơ sở để chuyển sang chủ nghĩa tư bản của các bên liên quan, kết luận rằng việc di dời sẽ ủng hộ một cộng đồng rộng lớn hơn gồm cổ đông, người tiêu dùng, nhân viên và nhà nước”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong khi mỗi bên liên quan đang tiếp cận việc đặt các nhà máy chuỗi cung ứng từ một góc độ khác nhau. Các nhà phân tích nhận thấy rằng nhìn chung họ đều đưa ra kết luận giống nhau rằng các phần của chuỗi cung ứng nên đặt trong biên giới quốc gia.

Khoảng 67% người tham gia cuộc khảo sát Người quản lý quỹ toàn cầu của BofA nghĩ rằng nội địa hóa hoặc tái cấu trúc chuỗi cung ứng sẽ là sự thay đổi cơ cấu chi phối nhất trong thế giới hậu Covid-19.

BofA dự đoán việc chuyển tất cả các ngành sản xuất liên quan đến xuất khẩu không dành cho người tiêu dùng của Trung Quốc ra khỏi Trung Quốc có thể khiến các công ty tiêu tốn 1.000 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất ở Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết, điều này có thể sẽ làm giảm lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu xuống 70 điểm cơ bản (bp) và tỷ suất lợi nhuận dòng tiền tự do xuống 110bp, được bù đắp bởi phần bù rủi ro tiềm ẩn thấp hơn. Điều này có nghĩa là các tác động tiêu cực sẽ là đáng kể, nhưng không nghiêm trọng.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tỷ suất lợi nhuận dòng tiền tự do đều được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời và khả năng duy trì hoạt động hàng ngày của công ty.

Nhóm của Browning dự đoán để bù đắp chi phí hoạt động cao hơn liên quan đến việc tái điều chỉnh này các nhà hoạch định chính sách và quản lý công ty có thể sẽ hành động tích cực. “Chúng tôi không mong đợi một viên đạn bạc, nhưng chúng tôi đã bị ấn tượng bởi tuyên bố chung về ý định tự động hóa ở các địa điểm trong tương lai” nhóm này cho biết.

“Các nhà hoạch định chính sách cũng dự kiến ​​sẽ hỗ trợ thông qua việc giảm thuế, cho vay chi phí thấp và các khoản trợ cấp khác với những thông báo gần đây về hiệu lực đó từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Ấn Độ và Đài Loan”.

Ở cấp độ ngành, các nhà nghiên cứu của BofA gợi ý rằng các cổ phiếu trong ngành kỹ thuật xây dựng và máy móc, tự động hóa nhà máy và robot, sản xuất thiết bị điện và điện tử, phần mềm ứng dụng và các dịch vụ tương tự khác đều sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng của xu hướng này. Trong khi đó, các ngân hàng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Á cũng có thể nhận được sự thúc đẩy từ hoạt động kinh tế lớn hơn đi kèm với những thay đổi này.

Theo Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng của UBS Global Wealth Management, mặc dù nội địa hóa sản xuất có thể mang lại lợi ích kinh tế, nhưng điều này sẽ xảy ra nếu nó thông qua sự lựa chọn và đánh giá hiệu quả của các công ty, thay vì bị ép buộc thông qua thuế quan thương mại hoặc chính sách thuế.

Paul Donovan nói với CNBC rằng, thuế quan thương mại đối với Trung Quốc do chính quyền Trump áp đặt vào năm 2019 phần lớn dưới dạng biên lợi nhuận siết chặt đối với các công ty Mỹ, theo thời gian sẽ dẫn đến kém hiệu quả hơn và áp lực lạm phát nhiều hơn.

Ông gợi ý rằng nếu các công ty tự nguyện nội địa hóa sản xuất vì tự động hóa, số hóa và người máy có nghĩa là họ có thể tiếp cận đến gần người tiêu dùng một cách hiệu quả, thì việc giảm chi phí sẽ nhiều hơn bù đắp chi phí lao động đắt đỏ hơn, tạo nên ý nghĩa kinh doanh.

Paul Donovan lập luận rằng bản địa hóa tự nguyện theo cách này sẽ giảm nhẹ thiệt hại của chính sách bảo hộ. Ông nói: “Nếu các công ty nói rằng việc sản xuất ở Thâm Quyến (Trung Quốc) không còn hiệu quả nữa, thay vào đó sẽ sản xuất ở New York thì đó là lời kêu gọi hiệu quả và đó là điều tốt”.

BÍCH NGA