Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu và Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng.

Hội chợ “Happy Tết 2023” diễn ra từ ngày 13-15/1, là sự kiện điểm nhấn đặc biệt do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao – Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức. Hội chợ kết hợp với Đường hoa “Home Hanoi Xuan 2023” và các hoạt động thăm quan, trải nghiệm kết nối của 150 kiều bào tiêu biểu tham dự Chương trình “Xuân Quê hương 2023”. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các kiều bào từ mọi miền trên thế giới về quê hương đón Tết, xúc tiến thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp kiều bào.

Cắt băng khai mạc hội chợ

Không gian Hội chợ được thiết kế trang trí thể hiện hình ảnh không gian Tết truyền thống, phiên chợ ngày Tết ở các vùng miền như: không gian nhà phố cổ Hà Nội; nhà tre đồng bằng Bắc bộ, giới thiệu ẩm thực truyền thống, không gian trải nghiệm cho du khách; không gian trình diễn sản phẩm, biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian… Đặc biệt, phản ánh nỗ lực giữ gìn, quảng bá giá trị Tết truyền thống, nét văn hóa dân tộc đặc sắc; thúc đẩy hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân, du khách và kiều bào, mở đầu cho chuỗi hoạt động “Xuân Quê Hương 2023”; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi khai mạc

Trong khuôn khổ hội chợ có hoạt động trưng bày quảng bá, giới thiệu, giao thương, kết nối doanh nghiệp; quảng bá, giới tiệu bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thủ đô và du khách; tổ chức trình diễn nặn tò he, viết thư pháp, làm tranh Đông Hồ, gói bánh chưng, các món ẩm thực ngày Tết; trình diễn và giới thiệu văn hóa trà; trình diễn ẩm thực truyền thống, văn hóa ngày Tết; biểu diễn nghệ thuật ngày Tết, trò chơi dân gian; giới thiệu hình ảnh, điểm đến du lịch của Hà Nội; giới thiệu ảnh, tư liệu Tết xưa của Hà Nội và Việt Nam.

Gian hàng trưng bày sản phẩm kết tinh từ văn hóa dân gian

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu khẳng định, Hội chợ “Happy Tết 2023” là hoạt động rất ý nghĩa về mặt kinh tế, văn hóa, mở đầu cho Chương trình “Xuân Quê hương 2023”. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: “Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, mặc dù còn bộn bề công việc, các kiều bào Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới vẫn hướng về quê hương đất nước, cùng về hòa mình, sum họp không khí đón Xuân của đất nước, để cùng chào đón một năm mới rộn ràng, bình an, hạnh phúc. Thông qua sự kiện, các kiều bào, doanh nghiệp có thể tìm hiểu, giao lưu, kết nối, tiến tới những hoạt động hợp tác kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ra nước ngoài”.

Kiều bào tham quan hội chợ

Theo Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, Hội chợ “Happy Tết 2023” là hoạt động bên lề ý nghĩa của Chương trình “Xuân Quê hương 2023” do Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp tổ chức sau hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19. “Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh với kiều bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới; xúc tiến thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp kiều bào. Bên cạnh đó, sự kết hợp không gian các sự kiện sẽ tạo điểm đến ấn tượng cho người dân và du khách” - ông Bùi Duy Quang chia sẻ.

Kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại hội chợ

Trao đổi với phóng viên Kinh doanh và Phát triển, ông Đinh Vĩnh Cường – kiều bào Nhật Bản – Chủ tịch tập đoàn 365 đã bày tỏ lời cảm ơn Bộ Ngoại giao – Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị đã tạo điều kiện cho kiều bào tham dự Chương trình “Xuân Quê hương 2023”. “Đường hoa “Home Hanoi Xuan 2023” với khung cảnh đồng lúa, cành đào, phong bao đỏ, câu đối Tết... đã gợi lên một khung cảnh quê hương ấm cúng, tình nghĩa trong lòng những kiều bào sống xa quê. Tôi rất xúc động khi được chứng kiến khung cảnh như vậy sau 2 năm đại dịch. Xuân quê hương thì không đâu bằng được đón chào năm mới trên chính quê hương mình” – ông Đinh Vĩnh Cường chia sẻ.