Sẵn sàng cho ngày Hội Báo xuân Vĩnh Phúc năm 2024 Khai mạc Hội Báo xuân Vĩnh Phúc: Báo chí tiên phong - đổi mới
BTC lễ hội trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các chủ trâu đạt giải. (Ảnh: Kim Ly)

Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu năm 2024 được tổ chức từ 24-26/2 (tức 15-17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại sân vận động xã Hải Lựu. Lễ hội năm nay có 20 trâu chọi (còn gọi là ông cầu hoặc ông trâu) đến từ 10 thôn tham gia tranh tài.

Hàng ngàn người dân không đến kịp giờ đã được xem và cổ vũ qua màn chiếu "khổng lồ" được BTC lễ hội trình chiếu trực tiếp ngay bên ngoài "Xới".

Trâu chọi được người dân trong xã nuôi dưỡng trong suốt một năm qua, đạt đủ các tiêu chuẩn do ban tổ chức đưa ra về số năm tuổi, chiều cao, cân nặng, sức khỏe. Trâu thắng vòng loại, sau đó thắng loạt trận tứ kết và bán kết được chọn vào vòng chung kết để tranh giải Nhất, Nhì, Ba.

Chủ tịch UBND xã Hải Lựu Đào Tiến Trung cho biết, Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu năm 2024 diễn ra với đầy đủ các nghi thức tế Thành Hoàng làng thể hiện sự linh thiêng cao đẹp, bảo tồn vốn quý của dân tộc; phần hội tạo không khí tưng bừng, vui tươi của lễ hội mùa Xuân.

Ngoài ra, ban tổ chức phối hợp với lực lượng chức năng lên phương án phân luồng giao thông, kiểm soát chặt chẽ các khu vực cổng vào sân tổ chức lễ hội.

Khu vực bày bán thịt trâu chọi đảm bảo trật tự, thoáng đãng.

Đặc biệt, khu vực giết mổ và bày bán trâu chọi cũng được lắp đặt bố trí riêng biệt nhằm bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong giết mổ và bán thịt trâu chọi.

Anh Lê Dương, một du khách từ TP. Hà Nội cho biết, lần thứ hai anh lên tham gia Lễ hội chọi trâu, chứng kiến những trận cầu bắt mắt làm anh rất hào hứng. Không chỉ đến lễ hội để tham gia không khí sôi động của những trận cầu hấp dẫn, anh còn mong muốn cầu cho một năm mới mạnh khoẻ "như trâu" và bội thu kinh tế cho gia đình.

Các chủ trâu hào hứng "nhận lộc" từ các "ông cầu" bày bán với giá cao, mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình dịp đầu Xuân mới

Sau những màn đối đầu "kinh điển", Ban tổ chức Lễ hội đã chọn được "ông cầu" giải Nhất thuộc về chủ trâu số 15, giải Nhì chủ trâu số 19 và giải 3 thuộc về trâu số 12 và số 18.

Dạo một vòng khu vực mổ trâu chọi, hiện giá của trâu chọi giải Nhất dao động từ 4 triệu đồng đến 7 triệu đồng 1 kg. Các ông cầu giải Nhì, Giải 3 có giá từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng 1 kg. Các trâu chọi vòng loại có giá trung bình 1 triệu đồng 1 kg.

Vĩnh Phúc: Bế mạc Lễ Hội Chọi trâu Hải Lựu: "Ông cầu" số 15 vô địch
Mặc dù giá cao nhưng nhu cầu mua thịt trâu chọi của người dân và du khách vẫn rất cao với ý nghĩa mang "lộc" về cho gia đình, bạn bè, cầu cho năm mới mạnh khoẻ, thành công.

Người dân xã Hải Lựu vẫn lưu giữ bản sắc của Lễ hội chọi trâu mạnh mẽ, thân thiện. Lễ hội đã để lại trong lòng du khách hình ảnh đẹp cả về truyền thống tổ chức Lễ hội cũng như sự mến khách của người vùng quê lúa nước Hải Lựu./.