Phú Thọ: Phấn đấu là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc năm 2030 Phú Thọ tiêu hủy trên 23.000 sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hàng vạn lượt du khách đổ về Đền Hùng Phú Thọ dịp đầu xuân.

Đền Hùng được xem là chốn linh thiêng bậc nhất của nước ta, là nơi tưởng nhớ các vua Hùng có công dựng nước. Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, hàng vạn người dân thập phương đã đổ về Đền Hùng dâng hương, cầu may mắn, sức khỏe cho gia đình. Người dân đi lễ không chỉ đơn thuần là cầu may, cầu lộc mà còn để du ngoạn, thưởng thức cảnh đẹp sơn thủy hữu tình trong tiết trời mùa Xuân.

Lễ hội Đền Hùng được tổ chức vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, tuy nhiên ngay từ những ngày đầu năm mới đã có rất đông người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã về đây dâng hương, bởi trong tâm thức mỗi người. Đền Hùng là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, thờ tự các Vua Hùng - Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng được hợp thành bởi các điểm di tích chính gồm: Đền Hạ, chùa Thiên Quang, đền Trung, đền Thượng, lăng Hùng Vương, đền Giếng, đền Lạc Long Quân, đền Tổ Mẫu Âu Cơ…

Hàng vạn lượt du khách đổ về Đền Hùng Phú Thọ dịp đầu xuân

Theo thống kê của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng trong dịp đầu xuân, mỗi ngày Đền Hùng đã đón từ 5 đến 7 vạn lượt khách đến dâng hương.

Từ lâu với người Việt, đi lễ đầu năm đã ăn sâu trong tiềm thức, là một nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo nên bức tranh đa sắc màu trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi người con đất Việt đều tin rằng, đi lễ chùa không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc ước nguyện, “cầu được, ước thấy”, mà ở đó con người ta có được giây phút quý giá để hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống mưu sinh đời thường. Chính vì vậy, mỗi khi đặt chân đến chốn linh thiêng này, bất kỳ ai cũng có cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh và như được trở về với cội nguồn dân tộc.

Không những vậy, từ Đền Hùng, du khách có thể xuôi theo hướng Đông Bắc về làng Phù Đức, xã Kim Đức để đến miếu Lãi Lèn - nơi phát tích Hát Xoan Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Theo truyền thuyết, vùng đất này là nơi Vua Hùng truyền dạy Xoan cho nhân dân và để tưởng nhớ ơn Vua, bà con dân làng đã dựng nên ngôi miếu thờ, tục gọi là miếu Lãi Lèn. Hiện nay, miếu Lãi Lèn được tôn tạo, xây dựng gồm nhiều hạng mục công trình như: Nghi môn; bình phong; hồ sen; tả vu, hữu vu và nhà trưng bày nghệ thuật Hát Xoan Phú Thọ. Miếu Lãi Lèn là một điểm dừng chân hấp dẫn để du khách có thể chiêm ngưỡng, tìm hiểu những tư liệu, hiện vật về Hát Xoan hay cùng hòa mình vào những làn điệu Xoan.

Bên cạnh đó, du khách có thể đến Đền Tam Giang, phường Bạch Hạc - cửa ngõ của TP. Việt Trì, du khách có thể tận hưởng làn gió mát của nơi hội tụ 3 con sông lớn là sông Đà - sông Lô - sông Hồng. Cùng với lịch sử và những truyền thuyết từ thời Hùng Vương dựng nước, đây cũng là điểm đến thu hút rất đông khách du lịch.

Du xuân đầu năm vùng Đất Tổ trải dài từ cầu Việt Trì đến hầu hết các huyện trong tỉnh. Tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, lễ hội Tổ Mẫu Âu Cơ được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22/2 (tức ngày mùng 6 và 7 tháng Giêng) với hai nội dung là lễ và hội. Sau một năm trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đền Mẫu Âu Cơ là một công trình lịch sử văn hóa đặc biệt, là biểu tượng của tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc. Tương truyền, chính tại nơi đây, mẹ Âu Cơ đã dạy dân Hiền Lương trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, sau khi cùng tiên nữ bay về trời vào ngày 25 tháng Chạp đã để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa. Ngay từ ngày đầu Xuân mới, người dân khắp nơi trong cả nước lại hướng về đền Quốc Mẫu để dâng hương tỏ lòng thành kính với Tổ Mẫu, cầu mong cho một năm mới bình an./.