ISSN-2815-5823
Thứ năm, 10h07 06/05/2021

Kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021): Tinh thần góp phần làm nên chiến thắng

(KDPT) – Doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Shinec (Chủ đầu tư Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền), là một doanh nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Những việc làm, sự quan tâm, khích lệ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời cũng như những chiến tích lẫy lừng của Đại tướng mà tiêu biểu là chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiếp sức cho doanh nhân Phạm Hồng Điệp trở thành một “hiệp sĩ môi trường”, một nhà công thương đóng góp tích cực vào công cuộc ích quốc-lợi dân.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021), Kinh doanh và Phát triển trân trọng giới thiệu bài viết của doanh nhân Phạm Hồng Điệp, về những giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, đã và luôn mang lại nguồn cổ vũ lớn lao cho các thế hệ dân tộc Việt Nam, trong đó có tầng lớp doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi doanh nhân Phạm Hồng Điệp được khắc trang trọng và đặt tại khu vườn kỷ vật trong Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Cột mốc vàng trong lịch sử dân tộc

Một đất nước phát triển bền vững là một đất nước có sự tăng trưởng liên tục và vững chắc về kinh tế, có sự bảo đảm ổn định và phát triển về văn hóa, xã hội, có môi trường được bảo vệ và cải thiện, có nền quốc phòng và an ninh vững chắc. Để có được đất nước phát triển về kinh tế như hiện nay, không thể không kể đến công lao của các chiến sĩ, những người lính đã cống hiến hết sức mình vì lí tưởng bảo vệ Tổ quốc. Đã 67 năm trôi qua, nhưng còn đó “âm vang” của một trong những “cột mốc vàng” trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, đó là một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong những nhà quân sự được thế giới vinh danh lỗi lạc nhất của tất cả các thời đại, Việt Nam có tên hai vị tướng kiệt xuất là Hưng Đạo đại Vương Trần Quốc Tuấn (thế kỷ XIII) và Đại tướng – Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp (thế kỷ XX). Để được tôn vinh thiên tài quân sự thế giới của mọi thời đại, quả thật không dễ. Thế nhưng, với Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, không chỉ được đánh giá và đồng thuận rất cao của những nhà nghiên cứu về quân sự, kể cả với những người bình chọn “khó tính” nhất, Ông còn nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, thậm chí ngay cả những người ở bên kia chiến tuyến.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trường hợp đặc biệt của cả Việt Nam và thế giới trong thế kỷ XX. Không chỉ lừng danh là một vị tướng thiên tài của tất cả các thời đại, ông còn được nhân dân thế giới biết đến và quý trọng là một vị tướng tài – đức, văn – võ song toàn, một trong những gương mặt sáng ngời của nền văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn kế hoạch tác chiến chiến dịch Điện Biên Phủ (1954)

Điện Biên Phủ – nơi hội tụ của tinh thần yêu nước

Thắng lợi Điện Biên Phủ là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố, trong đó sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tố mang ý nghĩa quyết định.

Sau 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng, chịu đựng nhiều gian khổ, hy sinh, quân ta đã tiêu diệt và làm chủ hoàn toàn tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của quân Pháp ở Đông Dương, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 16.000 quân địch. Thắng lợi của ta tại Điện Biên Phủ đã làm phá sản kế hoạch Nava, đồng thời làm thất bại âm mưu kéo dài và mở rộng chiến tranh của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ tại Đông Dương.

Đặc biệt, qua bức thư Bác Hồ gửi đến động viên cán bộ, chiến sỹ toàn mặt trận trước giờ nổ súng: “Các chú sắp ra trận. Nhiệm vụ của các chú lần này rất to lớn, khó khăn, nhưng rất vinh quang. Các chú vừa được chỉnh huấn chính trị và chỉnh huấn quân sự và đã thu được nhiều thắng lợi về tư tưởng và chiến thuật, kỹ thuật. Nhiều đơn vị cũng đã đánh thắng trên các mặt trận. Bác tin chắc rằng các chú sẽ phát huy thắng lợi vừa qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn gian khổ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang sắp tới…”.

Trong suốt quá trình chiến dịch, với sức mạnh của nhân tố chính trị-tinh thần, bộ đội ta đã thực hiện triệt để phương châm “đánh chắc, tiến chắc,” chiến đấu với tinh thần vô cùng dũng cảm.

Báo chí phương Tây nhận xét: Với biện pháp vừa dũi đất và tự vệ có hiệu quả kỳ lạ, các vòi con bạch tuộc cứ vươn tới với tốc độ khủng khiếp. Do chọn được cách đánh thích hợp, đối phương (chỉ quân ta) đã tạo cho chiếc cuốc, chiếc xẻng của họ có một sức mạnh không kém xe tăng, máy bay của quân đội Pháp.

Dưới ánh sáng đường lối kháng chiến của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, đằng sau những thắng lợi mang tính thời đại của nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một động lực. Những chiến tích vĩ đại mà ông đã góp phần cống hiến xuất sắc, ít người sánh kịp, nâng ông lên tầm một vị tướng của huyền thoại, để lại một dấu son hết sức rực rỡ trong lịch sử quân sự thế giới.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ – Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”

Một nhà đạo diễn người Pháp Danisel Rousel – nguyên phóng viên thường trú tại Việt Nam những năm 1980 đã viết “Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, huyền thọai sống ở Việt Nam. Ông được công nhận là một trong các nhà quân sự tài giỏi nhất và một nhà chiến lược về chiến tranh nhân dân”, thời báo châu Á (Time Asia) đã viết: “Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, người lính số một của dân tộc Việt Nam, hay dưới góc nhìn của dự luận Mỹ “tài thao lược của tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao. Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị Tướng từng một thời là thầy giáo dạy sử”. Đặc biệt người Pháp gọi ông là “ngọn núi lửa phủ tuyết”, người Mỹ coi ông là một nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại, người Nga ca ngợi Đại tướng bằng hai từ “Thống Soái” vốn là danh hiệu chỉ dùng để gọi các vị anh hùng lỗi lạc của nước này.

Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi là tấm gương của một nhân cách văn hóa lớn, liêm khiết, giản dị và khoan dung. 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng, những cống hiến to lớn của Đại tướng mãi in đậm trong lòng nhân dân, là vị tướng của nhân dân, mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, bản lĩnh và trí tuệ ấy vẫn luôn là tiềm năng quý giá của dân tộc ta, cần được khơi dậy và phát huy để tạo thành nguồn sức mạnh tổng hợp, đưa sự nghiệp cách mạng vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” đi đến thành công.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024