Tích hợp ESG vào chiến lược phát triển là lợi thế giúp doanh nghiệp gọi vốn, thu hút đầu tưTop 5 startup fintech từng gọi vốn thành công nhất Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam không thiếu những startup fintech gọi vốn thành công, đơn cử như MFast thuộc công ty khởi nghiệp DigiPay gần đây đã hoàn thành vòng gọi vốn Series A với số tiền lên đến 6 triệu USD. 

Trước đó, ứng dụng dịch vụ tài chính MFast đã huy động vốn thành công 2,5 triệu USD do Quỹ đầu tư Ascend Vietnam Ventures dẫn dắt, cùng sự tham gia của Wavemaker Partners và 2 quỹ đầu tư ở vòng trước là Do Ventures và JAFCO Asia. Tổng số vốn huy động đợt này là 4 triệu USD. Để sử dụng tối đa nguồn vốn này, MFast tích cực tìm kiếm nhân sự chất lượng trong lĩnh vực công nghệ, marketing và bán hàng để nâng cấp nền tảng công nghệ sản phẩm, mở rộng chi nhánh đại lý, phát triển mô hình kinh doanh mới.

Ứng dụng fintech MFast được sáng lập bởi hai anh em Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh, xuất phát từ nỗi trăn trở về thực trạng tại các khu vực nông thôn Việt Nam, khi có gần 70% dân số ở vùng nông thôn còn gặp nhiều trở ngại khi tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống, các gói vay vốn uy tín, gói bảo hiểm… Do dữ liệu tín dụng của nhóm đối tượng này chưa phát triển khiến họ gặp khó khăn về giấy tờ, thủ tục khi làm việc với các ngân hàng, dễ rơi vào tình trạng tín dụng đen khi có nhu cầu vay tài chính. 

MFast được sáng lập bởi hai anh em Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh
MFast được sáng lập bởi hai anh em Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh

Tương tự, bảo hiểm đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm nay, nhưng đại đa số người dân vùng nông thôn vẫn có tâm lý rằng việc mua bảo hiểm là lãng phí và không đem lại giá trị gì.

Để giải quyết vấn đề này, MFast được thành lập vào tháng 9/2020 nhằm kết nối các tổ chức tài chính, bảo hiểm uy tín với mạng lưới đại lý/cộng tác viên bán hàng là người dùng MFast trên toàn quốc. Với vai trò là cầu nối, cộng tác viên giúp giới thiệu và phân phối các sản phẩm tài chính, bảo hiểm đến người dân đang sinh sống trên khắp các tỉnh thành.

Đối tượng người dùng của MFast rất đa dạng, hoạt động ở mọi ngành nghề, lĩnh vực. Tùy vào nhu cầu, năng lực, người dùng có thể tham gia vào một hoặc một vài công đoạn bán hàng phù hợp với bản thân như: giới thiệu sản phẩm, tư vấn các khoản vay, gói bảo hiểm phù hợp, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản, sử dụng ví điện tử, thẻ tín dụng, hỗ trợ các tổ chức tài chính trong việc chăm sóc khách hàng hậu mãi.

CEO kiêm đồng sáng lập của MFast - Ông Phan Thanh Long cho biết: “Với mạng lưới cộng tác viên trên toàn quốc, MFast đã đi đến những nơi xa xôi nhất, tháo gỡ mọi khó khăn khi làm việc với các tổ chức tài chính và giúp mọi người nhìn nhận lại quan điểm đúng đắn và cởi mở hơn về bảo hiểm. Đây là một phần không thể thiếu trong xã hội phát triển. Chúng tôi tạo ra lợi ích cho cả cộng tác viên lẫn các đối tác tài chính, bảo hiểm của MFast: giúp người dùng kiếm thêm thu nhập và mở rộng mạng lưới khách hàng cho các đối tác tài chính của công ty”.

MFast đang hợp tác với nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính uy tín, như FE Credit, Home Credit, Mirae Asset, SHB Finance, VIB, MCredit, CIMB, EasyCredit, PTF. Một số công ty bảo hiểm đang là đối tác của MFast như BSH, VNI, PTI, PVI, Opes, VASS.

Sau 2 năm từ khi thành lập, MFast đã hỗ trợ hơn 600.000 người (với khoảng 80% sống tại vùng nông thôn) tiếp cận các gói dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Ngoài ra, MFast tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho hơn 92.000 cộng tác viên đang hoạt động trên 63 tỉnh thành Việt Nam. Năm 2021, tổng mức hoa hồng mà đơn vị đã trả cho cộng tác viên là hơn 60 tỷ đồng.

Quản lý Đầu Tư Cấp Cao của Ascend Vietnam Ventures - Bà Nguyễn Ngọc Hương Thảo cho biết: “Tiềm năng của thị trường, đội ngũ có khả năng thực thi tốt và tác động tích cực tới xã hội là lý do mà chúng tôi đồng hành cùng MFast trong việc thực hiện hóa sứ mệnh của công ty. 

Với việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu vào quá trình xây dựng và phát triển mô hình ngân hàng đại lý ("agent banking”), MFast đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tài chính cá nhân ở khu vực nông thôn, hỗ trợ phát triển toàn diện và bền vững cho hệ thống tài chính tại Việt Nam”. 

Với nguồn vốn 4 triệu USD, MFast tiếp tục sử dụng để đầu tư phát triển hệ thống công nghệ và phân tích dữ liệu, nhằm xây dựng hồ sơ năng lực cho cộng tác viên toàn quốc và phát triển các hệ thống đánh giá, thẩm định tín dụng khách hàng cuối cùng. 

MFast đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tài chính cá nhân ở khu vực nông thôn
MFast đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tài chính cá nhân ở khu vực nông thôn

Gần đây nhất, MFast vượt qua vòng gọi vốn Series A với khoản đầu tư 6 triệu USD, được dẫn dắt bởi Wavemaker Partners - doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Los Angeles và Singapore.

Các nhà đầu tư mới tham gia gồm có Headline Asia (trụ sở tại Tokyo) và Quỹ Finnoventure I dưới sự quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Thái Lan Krungsri Finnovate. Vòng gọi vốn này còn có sự góp sức từ những nhà đầu tư trước đó gồm JAFCO Asia, Do Ventures, Ascend Vietnam Ventures.

​MFast sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn này để mở rộng hoạt động và khai thác tiềm năng phân phối lan rộng trên toàn quốc. Với kế hoạch mở rộng hoạt động ra toàn khu vực Đông Nam Á, tập trung hướng đến thị trường Philippines vào năm 2024.

Theo ông Phan Thành Long, công ty hiện nay vẫn đang thúc đẩy hợp tác với các tổ chức tài chính nhằm thiết kế nên các sản phẩm tài chính riêng biệt phục vụ từng phân khúc khách hàng, cũng như tạo nền tảng để mở rộng sang thị trường Philippines vào năm 2024.

“Các bước lớn tiếp theo của chúng tôi gồm việc thúc đẩy hợp tác để thiết kế các sản phẩm tài chính độc quyền cho từng phân khúc khách hàng và chuẩn bị mở rộng ra thị trường Philippines vào năm 2024” - CEO kiêm đồng sáng lập của MFast cho biết.

​MFast tiếp tục huy động thành công 6 triệu USD
​MFast tiếp tục huy động thành công 6 triệu USD

Đối với MFast, Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ tới nhờ lợi thế có vị trí chiến lược. Đồng thời, sở hữu dân số khoảng 100 triệu người, trong đó một bộ phận lớn đang dần chuyển sang tầng lớp trung lưu (tỷ lệ hiện tại là 40%, dự kiến đạt 75% vào năm 2030), có thể thấy tiềm năng tăng trưởng Việt Nam còn rất lớn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện hữu là khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính như các khoản vay và bảo hiểm chưa được phân bổ đồng đều giữa các tỉnh thành trên toàn quốc. Một trong các nguyên nhân chính là việc các tổ chức tài chính chưa khuyến khích đầu tư vào các chi nhánh bán lẻ tại các đô thị loại 2.

Để vượt qua những khó khăn này, MFast sẽ phát triển mạng lưới người dùng cộng tác viên, thử nghiệm mô hình kinh doanh mới nhằm tự chủ hơn trong công tác đánh giá, thẩm định, phê duyệt sản phẩm tài chính cho khách hàng. Thời gian tới, MFast xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình kinh doanh sang các thị trường trong khu vực như Philippines, Thái Lan. 

Đồng thời mở rộng đội ngũ nhân tài trên mọi lĩnh vực khác, gồm công nghệ, bán hàng, marketing và nhân sự để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng. “Lấy sự ổn định nhân sự làm kim chỉ nam trong hoạt động quản lý, chúng tôi tập trung đầu tư vào công tác bồi dưỡng và đào tạo nhân tài về cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Ban lãnh đạo cũng rất nỗ lực xây dựng đội ngũ với quan điểm "home in office" - văn phòng như ngôi nhà thứ hai, bằng việc trang bị nhiều thiết bị giải trí, khuyến khích nhân viên giải lao kể cả trong giờ làm và thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết nội bộ” - Ông Phan Thanh Vinh - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ cho hay.

Ngoài ra, ông Vinh cũng khẳng định, trên con đường xây dựng một công ty fintech trẻ và đang phát triển nhanh chóng như MFast, thì bất kỳ ai cũng có cơ hội để phát triển và thể hiện năng lực bản thân, được ghi nhận một cách xứng đáng. 

“Đội ngũ của MFast không chỉ làm việc cùng đồng nghiệp mà còn là làm việc với những người anh em, không làm theo sếp mà làm theo đàn anh đi trước, không làm cùng đối tác mà là bắt tay với những người cùng chí hướng. Như vậy cũng lý giải việc tại sao hơn 50% nhân sự gắn bó với MFast từ 3 năm trở lên” - Ông Vinh nói./.