Gay cấn cuộc đua “miễn phí giao dịch” của các công ty chứng khoán Đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước phục vụ công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội sốChính phủ trình Quốc hội dự án Luật Căn cước công dân sửa đổi

2 trường hợp CCCD bị người khác đăng ký mã số thuế

Mã số thuế (MST) cá nhân hoặc mã số thuế thu nhập cá nhân là một dãy số gồm 10 số được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế. Mã số thuế cá nhân sẽ được cấp dựa trên CCCD, nên mỗi người chỉ được cấp cũng như sử dụng duy nhất 1 mã số thuế. 

Mục đích sử dụng mã số thuế cá nhân là để các cá nhân kê khai những khoản thu nhập của mình cũng như thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước. 

Có 2 trường hợp CCCD của người nộp thuế bị người khác dùng để đăng ký mã số thuế (còn được gọi là trường hợp người nộp thuế đăng ký mã số thuế cá nhân bị trùng CCCD với người khác).

Mã số thuế cá nhân sẽ được cấp dựa trên CCCD, nên mỗi người chỉ được cấp cũng như sử dụng duy nhất 1 mã số thuế. (Ảnh minh họa)
Mã số thuế cá nhân sẽ được cấp dựa trên CCCD, nên mỗi người chỉ được cấp cũng như sử dụng duy nhất 1 mã số thuế. (Ảnh minh họa)

Chi tiết 2 trường hợp bị trùng CCCD khi đăng ký mã số thuế gồm có:

Trường hợp 1: CCCD bị người khác đăng ký mã số thuế

Tình trạng này xảy ra khi CCCD của bạn bị người khác sử dụng nhằm đăng ký mã số thuế. Có thể là do bạn bị mất CCCD hoặc các cá nhân/ tổ chức khác đã cố tình sử dụng thông tin của bạn để tiến hành đăng ký mã số thuế.

Với trường hợp bị đăng ký trộm mã số thuế cá nhân, người dân cần đến Cục thuế tìm hiểu, xem đơn vị nào đang sử dụng trái phép CCCD của mình. 

Trong trường hợp này, theo quy định của Luật Quản lý thuế thì: 

  • Đối với doanh nghiệp vi phạm (cụ thể là đơn vị ghi nhận khống về việc có trả lương cho bạn) sẽ bị truy thu thuế TNDN có liên quan đến phần khai khống;

  • Đối với cá nhân, những người bị đăng ký trộm mã số thuế cá nhân sẽ được hoàn lại thuế TNCN đã bị thu sai trước đó (nếu có).

Trường hợp 2: Người nộp thuế bị trùng số CCCD

Dựa theo nguyên tắc, số CCCD chính là mã số duy nhất dành cho mỗi cá nhân. Tuy nhiên trong thực tế vẫn có trường hợp 2 cá nhân tại 2 địa phương khác nhau có cùng 1 số CCCD, đặc biệt tại những tỉnh hoặc thành phố nằm trong diện tách tỉnh trước đây. 

Nguyên nhân có thể là do trước đó, mỗi tỉnh sẽ tự tiến hành tách CCCD theo phương thức thủ công, dẫn đến sai sót và bị trùng. 

Thực tế vẫn có trường hợp 2 cá nhân tại 2 địa phương khác nhau có cùng 1 số CCCD, đặc biệt tại những tỉnh hoặc thành phố nằm trong diện tách tỉnh trước đây. (Ảnh minh họa)
Thực tế vẫn có trường hợp 2 cá nhân tại 2 địa phương khác nhau có cùng 1 số CCCD, đặc biệt tại những tỉnh hoặc thành phố nằm trong diện tách tỉnh trước đây. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh trường hợp bị trùng mã số CCCD khi đăng ký mã số thuế cá nhân, còn có trường hợp 1 người có 2 mã số thuế cá nhân, cụ thể là:

  • 1 mã số thuế được cấp theo CMND;

  • 1 mã số thuế được cấp theo CCCD.

Nếu cá nhân có 2 mã số thuế thì phải tiến hành chấm dứt mã số thuế được cấp sau, chỉ sử dụng duy nhất mã số thuế được cấp đầu tiên. 

Làm gì trong trường hợp CCCD bị người khác đăng ký mã số thuế?

Nếu như CCCD của bạn bị người khác đăng ký mã số thuế, dù có thuộc trường hợp nào đi chăng nữa, có quan thuế vẫn sẽ xác định bị trùng mã số thuế. Xét theo nguyên tắc, không có phép cấp mới mã số thuế với những trường hợp bị trùng CMND hoặc CCCD, thế nên khi bị người khác đăng ký mã số thuế sẽ giải quyết theo những bước dưới đây: 

  • Bước 1: Tra cứu mã số thuế 

Có nhiều cách để tra cứu mã số thuế. Cụ thể, người dân có thể tra cứu trên trang web của Tổng cục Thuế hoặc Thuế điện tử/app eTax Mobile/trang web masothue. 

Với cách Tra cứu mã số thuế cá nhân trên trang web của Tổng cục thuế, người dân lúc này cần truy cập vào đường link: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp rồi nhập số CMND/CCCD, tiếp đến cần điền mã xác nhận (Phần mã xác nhận này có phân biệt chữ hoa và chữ thường nên cần điền đúng cũng như đủ mã số theo in thường và in hoa. Họ tên và Địa chỉ thì có thể nhập hoặc không). Cuối cùng là bấm vào ô Tra cứu và nhận kết quả. 

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tiến hành tra cứu mã số thuế thông qua Facebook. Người dân có thể truy cập đường link: https://www.facebook.com/masothuedotcom/. rồi bấm vào mục ‘Gửi tin nhắn’, Gõ số CMND/CCCD vào phần tin nhắn. Hệ thống sau đó sẽ tự động trả về thông tin mã số thuế cá nhân cho người gửi. 

Sau khi có mã số thuế, người gửi có thể xem xem mã số thuế của mình có bị trùng hay không. 

  • Bước 2: Nếu mã số thuế bị trùng theo kết quả được trả về, người dân cần thực hiện theo các bước sau:

Nếu mã số thuế bị trùng cùng với người lao động khác đang đăng ký mã số thuế, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế gồm: 

- Danh sách kết quả báo trùng CCCD là kết quả do cơ quan thuế trả cho doanh nghiệp. Danh sách này chỉ cần tải về sau đó in kết quả trả về là được.

- Mẫu đăng ký thuế sẽ do doanh nghiệp cung cấp theo mẫu 05-ĐK-TCT tại Thông tư 105/2020/TT-BTC cùng với người lao động sau đó sẽ điền đầy đủ thông tin vào mẫu này. 

- CCCD photo của người bị trùng mã số thuế. 

Nếu mã số thuế bị trùng cùng với người lao động khác đang đăng ký mã số thuế, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế. (Ảnh minh họa)
Nếu mã số thuế bị trùng cùng với người lao động khác đang đăng ký mã số thuế, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế. (Ảnh minh họa)

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của cơ quan thuế - nơi quản lý doanh nghiệp. 

  • Bước 3: Cơ quan thuế tiếp nhận thông tin và tiến hành xử lý. 

Dùng CCCD của người khác đăng ký mã số thuế, bị phạt thế nào? 

Khi sử dụng số CMND hoặc CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế, người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thông qua các mức phạt nêu tại Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP bên dưới:

- Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt, sử dụng CMND/CCCD/Giấy xác nhận số CMND của người khác. 

- Bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi mua, bán, thuê hoặc cho thuê CMND/CCCD./.