ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 18h12 16/02/2024

Lãi ròng của hai "ông lớn" bất động sản dự báo tăng 50-70% năm 2024

Kể từ cuối năm 2023 đến nay, nguồn cung bất động sản bắt đầu tăng, dù lượng giao dịch còn ở mức thấp nhưng giá sản phẩm tiếp tục xu hướng leo thang. Trong đó, hai doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tốc độ bán hàng tích cực nhất là Tập đoàn Nam Long (mã cổ phiếu NLG) và Nhà Khang Điền (mã cổ phiếu KDH).

Giá bán tăng cao trong bối cảnh giao dịch chưa cải thiện

CBRE Việt Nam cho biết, dù số lượng căn nhà giao dịch thành công tại Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu cải thiện từ quý III/2023, song so với những năm trước thì vẫn còn ở mức rất thấp.

Trong khi đó, giá bán căn hộ tiếp tục neo cao. Cụ thể, giá bán trung bình trong quý III/2023 tại Hà Nội là 2.163 USD/m2 (tăng 14,6% so với cùng kỳ), tại TP.HCM là 2.490 USD/m2 (giảm 1,7% so với cùng kỳ).

Giá bán trung bình trong quý III/2023 tại Hà Nội là 2.163 USD/m2 và tại TP.HCM là 2.490 USD/m2.

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung phân khúc cao cấp (giá bán từ 2.000-4.000 USD/m2) chiếm tổng 75% tổng nguồn cung mới tại Hà Nội, chiếm 84% tổng nguồn cung mới tại TP.HCM trong năm qua.

Theo dữ liệu của hãng tư vấn JLL, đối với phân khúc nhà liền thổ trong quý III/2023, nguồn cung và số lượng bán nhà liền thổ tại phía Nam (gồm các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng khá mạnh. Tuy nhiên, ở phía Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc) lại chưa được cải thiện.

Đáng chú ý, giá bán phân khúc này tiếp tục tăng trưởng với mức tăng tới 16,1% tại phía Nam (đạt 4.881 USD/m2) và phía Bắc tăng nhẹ 0,7% (đạt 6.032 USD/m2).

Chứng khoán ACB Securities (ACBS) đánh giá, thị trường bất động sản có thể tiếp tục phục hồi tốt trong năm 2024 khi lãi suất dự kiến vẫn ở mức thấp; Chính phủ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn quốc; Tốc độ đô thị hóa cao.

Bên cạnh đó, việc Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bỏ quy định chủ đầu tư phải dành 20% diện tích đất trong dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội, việc này giúp tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua trước đó cũng giúp tăng tính minh bạch và ổn định cho thị trường, bảo vệ tối đa quyền lợi cho người mua nhà, hạn chế các doanh nghiệp yếu kém tham gia thị trường, góp phần hỗ trợ thị trường phục hồi bền vững.

Hai “ông lớn” địa ốc dự kiến tăng mạnh lãi ròng năm 2024

ACBS cho rằng, hiện nay một số cổ phiếu bất động sản được định giá ở vùng khá hấp dẫn. Trong đó, dựa trên kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu: NLG) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã cổ phiếu: KDH) quý vừa qua, kỳ vọng tiếp tục phục hồi mạnh trong năm 2024.

Nam Long đang tập trung phát triển phân khúc sản phẩm bình dân và trung cấp phù hợp với nhu cầu ở thực

"Cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản dân cư thường tăng trưởng rất sớm khi doanh số cải thiện và đạt đỉnh khi ghi nhận doanh thu. Do đó, doanh số bán hàng của doanh nghiệp là chỉ số cần theo dõi sớm để xác nhận xu hướng tăng giá của cổ phiếu bất động sản" - Công ty chứng khoán cho biết.

Đối với Tập đoàn Nam Long, ghi nhận sự phục hồi doanh số bán hàng khi tỷ lệ hấp thụ của những đợt mở bán mới khá tốt. ACBS dự phóng doanh số bán hàng của tập đoàn này trong năm nay ở mức khoảng 6.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước đó.

Hiện nay, Nam Long đang tập trung phát triển phân khúc sản phẩm bình dân và trung cấp phù hợp với nhu cầu ở thực thông qua ba dòng sản phẩm chính, bao gồm: Căn hộ Ehome/EhomeS có giá bán từ 1-1,7 tỷ đồng/căn; Căn hộ Flora có giá bán từ 2,7-4 tỷ đồng/căn; Nhà phố Valora có giá bán từ 3,7 tỷ đồng/căn.

Đáng chú ý, các hoạt động phát triển sản phẩm của doanh nghiệp này gần như không gặp trở ngại về mặt pháp lý vì đều triển khai giai đoạn tiếp theo của những dự án cũ. Tập đoàn Nam Long cũng đang nghiên cứu 6 dự án nhà ở xã hội, tổng diện tích khoảng 47 ha tại Hải phòng, Đồng Nai, Cần Thơ.

ACBS dự phóng doanh thu của Nam Long trong năm 2024 đạt trên 6.300 tỷ đồng, lãi ròng đạt 845 tỷ đồng, lần lượt tăng 98% và tăng 74% so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ việc bàn giao tại các dự án Southgate, Akari, Mizuki, Izumi, và Cần Thơ, và một giao dịch chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Paragon Đại Phước với giá trị 663 tỷ đồng.

Đối với Nhà Khang Điền, tỷ lệ hấp thụ dự án Privia của Nhà Khang Điền được mở bán trong quý 4/2023 khá tốt, nhờ nguồn cung mới trên thị trường khan hiếm cùng các gói hỗ trợ tài chính ưu đãi từ chủ đầu tư.

Nhà Khang Điền tiếp tục hưởng lợi trong bối cảnh TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung mới của phân khúc liền thổ.

Theo đánh giá của ACBS, Nhà Khang Điền sẽ tiếp tục hưởng lợi trong bối cảnh TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung mới của phân khúc liền thổ. Ưu điểm nổi bật của các dự án Nhà Khang Điền là có pháp lý minh bạch, chủ đầu tư uy tín đã được chứng minh qua loạt dự án trước đó.

Ngoài ra, tài chính của doanh nghiệp này cũng đang cải thiện tích cực với tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn ngành.

ACBS dự báo, Nhà Khang Điền có thể đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng lãi ròng trong năm 2024, lần lượt tăng 91% và tăng 50% so với năm ngoái, nhờ các dự án Privia, Clarita, Emeria và Classia đi vào bàn giao. Đồng thời, Nhà Khang Điền cũng đã hoàn tất chuyển nhượng 49% vốn tại dự án Clarita và Emeria cho đối tác Keppel./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024