ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 06h00 25/06/2024

MobiFone: Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới 

(KDPT) - Là nhà cung cấp mạng thông tin di động đầu tiên tại Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone được biết đến là một trong số các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin - nội dung số lớn nhất quốc gia.

Sơ lược về MobiFone

Ra đời năm 1993, MobiFone là mạng viễn thông di động đầu tiên tại Việt Nam. Vào năm 2014, MobiFone được đổi tên thành Tổng công ty Viễn Thông MobiFone trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đây là một trong số các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin - nội dung số lớn nhất tại Việt Nam. Đồng thời cũng là nhà cung cấp mạng thông tin di động đầu tiên với hơn 30% thị phần.

Về tầm nhìn, MobiFone hướng tới cụ thể hóa các nội dung trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 đến 2030, phát triển trở thành nhà cung cấp hạ tầng và dịch vụ số hàng đầu quốc gia và quốc tế.

MobiFone một trong số các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin - nội dung số lớn nhất tại Việt Nam.
MobiFone một trong số các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin - nội dung số lớn nhất tại Việt Nam.

Mục tiêu của MobiFone là trở thành Tập đoàn công nghệ có hệ sinh thái công nghệ hàng đầu Việt Nam vào năm 2035 với cơ sở hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển mở rộng các giải pháp để đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Về sứ mệnh, MobiFone luôn không ngừng đổi mới sáng tạo và gây dựng hệ sinh thái số hoàn chỉnh, đánh thức mọi tiềm năng, đáp ứng mọi nhu cầu của người Việt để kiến tạo tương lai số giúp Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.

Lĩnh vực kinh doanh của MobiFone

MobiFone đã và đang thúc đẩy việc chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng số và hệ sinh thái số cho đối tác, khách hàng và cộng đồng thông qua việc mở rộng có chiều sâu trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi:

  • Hạ tầng số 

  • Hạ tầng Cloud, băng rộng cố định

  • Nền tảng số, giải pháp số doanh nghiệp

  • Dịch vụ nội dung số

Quá trình hình thành và phát triển của MobiFone

Năm 1993, Công ty thông tin di động ra đời với lĩnh vực kinh doanh chính là dịch vụ viễn thông di động. Đây là nhà mạng di động đầu tiên tại Việt Nam với slogan Mọi lúc - mọi nơi. Vào năm 1994, công ty thành lập Trung tâm thông tin di động khu vực 1 và khu vực 2 lần lượt tại Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời ra mắt gói cước trả sau đầu tiên.

Năm 1995 đánh dấu cột mốc mở rộng vùng phủ sóng tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam với hơn 20 tỉnh thành của công ty.

MobiFone: Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới  - ảnh 2

Từ năm 1996-1999, xí nghiệp thiết kế trực thuộc tổng công ty ra đời. Bên cạnh đó, công ty ra mắt dịch vụ trả trước đầu tiên tại Việt Nam và khai thác 21 trạm phát sóng phát triển mới cùng dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Ở giai đoạn này, MobiFone vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng 3.

Năm 2000, công ty đạt tổng 268 trạm phát sóng và là nhà mạng đầu tiên cung cấp các gói khuyến mãi tin nhắn nội mạng. Năm 2001 là một cột mốc quan trọng chứng kiến mức độ phủ sóng trên 61 tỉnh thành của công ty với tổng số 500 trạm thu phát sóng.

Năm 2004, Trung tâm thông tin di động III của công ty có số lượng thuê bao lớn nhất tại Đà Nẵng được nhận Huân chương lao động hạng 3.

Năm 2006, Trung tâm thông tin di động khu vực IV tại Cần Thơ được thành lập. Đến năm 2007, MobiFone sở hữu 14.300 trạm phát sóng 2G. Năm 2008 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm thành lập công ty. Ngoài ra, Trung tâm thông tin di động khu vực V tại Hải Phòng và Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng tại Hà Nội cũng được thành lập.

Năm 2009, MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ dữ liệu 3G và đạt mốc 30 triệu thuê bao. Sau đó một năm, chuyển thành Công ty TNHH 1 thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Công ty sở hữu 21.000 trang các dòng 2G và 11.500 trạm phát sóng 3G vào năm 2011. Đồng thời ra mắt dịch vụ Data Roaming cho thuê bao trả trước.

Năm 2015, công ty ghi nhận doanh thu đạt 36.900 tỷ đồng. Đến năm 2016, MobiFone ra mắt đường trục truyền dẫn Bắc Nam và thử nghiệm dịch vụ 4G. Đến năm 2020, công ty công bố giới thiệu dịch vụ 5G thương mại.

Thành tựu của MobiFone: Hành trình chinh phục những công nghệ hàng đầu

MobiFone đã đạt được doanh thu lên tới 53,74 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 8,9 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên bước vào hoạt động. Đây đều là những con số ấn tượng ở thời điểm lúc đó bởi là nền kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhờ tinh thần cống hiến và sự nhiệt huyết đổi mới và sáng tạo, tập thể lãnh đạo và nhân viên của MobiFone đã vượt qua được những khó khăn và thử thách ở từng thời kỳ để đi đến nhiều thành tích quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và góp công cho xây dựng nền kinh tế.

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, MobiFone đã trở thành ông lớn của ngành viễn thông và hệ thống doanh nghiệp Việt Nam khi lọt vào Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp, bởi Brand Finance.

MobiFone: Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới  - ảnh 3

Trong những năm qua, MobiFone không chỉ tập trung đẩy mạnh sản xuất hoạt động kinh doanh và lĩnh vực truyền thống của mình là viễn thông di động mà còn không ngừng đầu tư và phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực khác như phát triển mới các kết nối di động, giải pháp CNTT doanh nghiệp và dịch vụ số.

Đến nay, MobiFone đã phát triển được một hệ thái sinh thái số với các giải pháp giáo dục số mobiEdu, truyền thanh thông minh, y tế số, tài chính số (ví điện tử và tiền điện tử MobiFone Money) vững mạnh. Hệ sinh thái này không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần tăng cường quá trình chuyển đổi số quốc gia và theo kịp trong xu hướng số hóa toàn cầu.

Có thể kể tới một số giải thưởng và danh hiệu nổi bật của MobiFone như sau:

  • Top 5 doanh nghiệp uy tín ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông năm 2020

  • 5 giải lớn tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế International Business Awards 2020 

  • Top 24 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2020

  • Top 6 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2020

  • Giải thưởng “Nhà mạng di động có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất” 2020 

  • Giải Sao Khuê 2020

  • Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới năm 2020 theo Brand Finance.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024