ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 08h56 29/05/2024

Ngân hàng KienlongBank: Hành trình gần 30 năm xây dựng và phát triển

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Kiên Long - Ngân hàng KienlongBank đã trải qua hành trình gần 30 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam. Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lâu đời của nước ta.

Tổng quan về Ngân hàng KienlongBank

Ngân hàng TMCP Kiên Long - KienlongBank chính thức hoạt động từ tháng 10/1995 theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng có 1 công ty con là Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nợ và Khai thác tài sản (KBA). 

Tính đến nay, KienlongBank đã có mạng lưới hoạt động gồm Hội sở, 2 văn phòng đại diện và hơn 130 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước.

Với bề dày 30 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng KienlongBank là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng này đang chuyển mình để trở thành một ngân hàng số toàn diện và hiện đại bằng những lộ trình phát triển quy mô và bài bản để mang đến một cuộc cách mạng với sự thay đổi cả về lượng và chất.

Ngân hàng KienlongBank là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam. 
Ngân hàng KienlongBank là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam. 

Dịch vụ của ngân hàng hiện đã đến gần hơn với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên toàn quốc nhờ chiến lược không ngừng mở rộng mạng lưới giao dịch của KienlongBank.

Các sản phẩm và dịch vụ đa dạng của KienlongBank:

  • Sản phẩm cho vay, tiết kiệm
  • Sản phẩm thẻ ATM
  • Thẻ tín dụng
  • Dịch vụ ngân hàng điện tử: Mobile Banking, Internet Banking, KienlongBank Plus
  • Chuyển tiền nhanh
  • Nộp thuế điện tử
  • Thanh toán trực tuyến…

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, KienlongBank hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu xanh và phát triển bền vững trong ngành ngân hàng Việt Nam. Để làm được điều đó, ngân hàng luôn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đem đến những giá trị cho cổ đông và khách hàng. Đồng thời cũng chia sẻ giá trị xanh và sẵn sàng tham gia các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng.

Ngân hàng KienlongBank tập trung vào những giá trị cốt lõi: Tâm, Tín, Kiên, Xanh. 

Lịch sử hình thành và phát triển của KienlongBank

KienlongBank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có tuổi đời khá lâu tại Việt Nam. Trải qua nhiều thập kỷ phát triển, ngân hàng đã có nhiều cột mốc đáng chú ý và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. 

Giai đoạn 1995 - 2005

Năm 1995, KienlongBank chính thức được thành lập theo quyết định của NHNN. Sau đó vài năm, ngân hàng đã bắt đầu có 2 chi nhánh và 5 phòng giao dịch. 

Năm 2005, vốn điều lệ của ngân hàng đạt 28 tỷ đồng và tổng cán bộ nhân viên đạt 200 người. Trong năm này, KienlongBank đã được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tặng Bằng khen nhờ những thành tích tốt trong công tác ngành.

Giai đoạn 2006 - 2016

Năm 2006, ngân hàng KienlongBank bắt đầu chuyển đổi mô hình từ Ngân hàng nông thôn sang Ngân hàng Đô thị. Sau đó chính thức có tên mới là Ngân hàng TMCP Kiên Long.

Đến năm 2007, Ngân hàng có 6 chi nhánh và 14 phòng giao dịch, vốn điều lệ đạt 50 tỷ đồng. Nhờ chấp hành tốt chính sách thuế nên KienlongBank cũng nhận được Bằng Khen của Bộ Tài Chính. 

Năm 2008 và 2009, KienlongBank có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong năm này, ngân hàng đã bắt đầu triển khai hệ thống CoreBanking, đồng thời ghi nhận tổng số cán bộ nhân viên đạt 1.400 người. 

Bước sang năm 2010, KienlongBank có vốn điều lệ đạt 3.000 tỷ đồng và bắt đầu triển khai ngân hàng điện tử SMS Banking. Lượng nhân viên của ngân hàng cũng tăng lên nhanh chóng, đạt gần 2.000 người. 

Ngân hàng KienlongBank được thành lập vào năm 1995.
Ngân hàng KienlongBank được thành lập vào năm 1995.

Vào năm 2011, Kienlong lãi trước thuế hơn 520 tỷ đồng. Sau đó, kết nối hệ thống POS và ATM với các ngân hàng khác. Hai năm sau đó, triển khai Internet Banking, phát hành thẻ ghi nợ nội địa và chuẩn hoá hệ thống nhận diện thương hiệu. 

Vào năm 2015, KienlongBank thực hiện áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hệ thống thẻ, đồng thời triển khai hệ thống báo cáo nhanh. 

Bước sang năm 2016, ngân hàng giới thiệu thẻ tín dụng quốc tế và hoàn thành trung tâm dữ liệu và nâng cấp hệ thống thẻ Core.

Giai đoạn 2017 đến nay

Năm 2017, KienlongBank chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch UpCoM. Một dấu ấn khác là ký kết hợp tác với Thẻ quốc tế JCB và mở rộng kênh thanh toán dịch vụ. Cũng trong năm này, ngân hàng đã triển khai dịch vụ thu thuế điện tử kết nối

Đến năm 2018, vốn điều lệ ngân hàng tăng lên gần 3237 tỷ đồng. Tính đến thời điểm đó, ngân hàng có 31 chi nhánh và 103 phòng giao dịch. 

Năm 2019, ngân hàng Kiên Long ký kết hợp tác với công ty AIA Việt Nam và phát hành thẻ ghi nợ quốc tế. Ở thời điểm đó, KienlongBank được Forbes bình chọn thuộc Top 100 công ty đại chúng lớn nhất Việt Nam. 

Bước sang năm 2020, ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có giải thưởng Ngân hàng dẫn đầu về phát hành thẻ tín dụng JCB. Đồng thời, cũng hoàn thành Dự án tư vấn đánh giá hệ thống công nghệ thông tin.  

Một năm sau, vốn điều lệ của ngân hàng được NHNN chấp thuận tăng lên hơn 3.652 tỷ đồng. Không chỉ lần đầu đưa hệ thống máy giao dịch tự động thế hệ mới STM vào hoạt động, Ngân hàng còn giới thiệu ứng dụng Mobile Banking mới.

Trong năm 2022, KienlongBank chuyển đổi thành công hệ thống Core thẻ Smart Visa và cũng hoàn tất hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn mực Base II. Năm 2023, ngân hàng chính thức vận hành hệ thống Core Bank hoàn toàn mới, và lọt Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành ngân hàng. 

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số của ngân hàng KienlongBank

KienlongBank xem công nghệ là yếu tố trọng điểm của hành trình bứt phá kỉ nguyên số. Do đó, ngân hàng chú trọng đầu tư hệ thống công nghệ và hạ tầng, hiện đại hoá hệ thống và đảm bảo an toàn, bảo mật. Chuyển đổi thành công cùng lúc hệ thống Core Bank và Core Thẻ chỉ trong 1 thời gian ngắn đã đánh sự chuyển mình và thành công bứt tốc của KienlongBank trên chặng đường chuyển đổi số. 

KienlongBank xem công nghệ là yếu tố trọng điểm của hành trình bứt phá kỉ nguyên số.
KienlongBank xem công nghệ là yếu tố trọng điểm của hành trình bứt phá kỉ nguyên số.

Năm 2023, hệ thống ngân hàng lõi mới hiện đại đã được vận hành dựa trên bộ giải pháp toàn diện Oracle Flexcube sau khi tích hợp với các hệ thống của ngân hàng như Internet/Mobile Banking, ATM, CItad, SWIFT.

Với công nghệ hiện đại, KienlongBank đã số hoá nhiều sản phẩm, giúp tăng trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, ngân hàng cũng hướng đến việc phát triển và hoàn thiện mô hình với 3 phân hệ cốt lõi chính: Máy giao dịch tự động thế hệ mới (STM), Digital Branch - Hệ thống phòng giao dịch 5 sao All-in-One, Ứng dụng  KienlongBank Plus.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng KienlongBank

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, KienlongBank đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng thương mại uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

  • Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023
  • Thương hiệu truyền cảm hứng - Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương
  • Doanh nghiệp tăng trưởng mạnh
  • Giải thưởng “Sản phẩm và giải pháp truyền cảm hứng 2022”
  • Giải thưởng Công nghệ ngân hàng xuất sắc 2023
  • Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2022
  • Giải thưởng Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ ghi nợ 2021…

Nhìn chung, với những thành tựu nổi bật, KienlongBank ngày càng khẳng định vị thế của mình trong ngành ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng luôn cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024