ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 09h52 23/05/2024

Ngân hàng MSB: Top 5 nhà băng có tỷ lệ CASA cao nhất toàn ngành

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - MSB là ngân hàng có tăng trưởng tín dụng cao nhất hệ thống trong năm vừa qua. Ngoài ra, đây còn là một trong những ngân hàng có tỷ lệ CASA lớn nhất toàn ngành.

Tổng quan về ngân hàng MSB

Tổng tài sản của Ngân hàng MSB tăng trưởng 25%, đạt hơn 267.000 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2023. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng này chiếm 26,54% tổng huy động vốn. Theo đó, MSB đứng thứ 4 trong top các ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank - viết tắt là MSB) được thành lập vào năm 1992 tại Hải Phòng. Sau đó, ngân hàng đã chuyển Hội sở lên Hà Nội và mở đầu giai đoạn mới từ năm 2005. Trải qua hơn 30 năm năm nỗ lực không ngừng, MSB đã đạt được những bước tiến lớn để trở thành thương hiệu ngân hàng uy tín tại Việt Nam.

Khởi điểm từ một ngân hàng tư nhân non trẻ với 24 cổ đông và vốn điều lệ 40 tỷ đồng, ngân hàng MSB đã không ngừng mở rộng quy mô lớn mạnh cả việc tìm được tài chính.

Ngân hàng MSB: Top 5 nhà băng có tỷ lệ CASA cao nhất toàn ngành - ảnh 1

Về mạng lưới hoạt động, hiện nay ngân hàng có gần 300 chi nhánh và phòng giao dịch cùng 500 cây ATM trên toàn quốc, nhận được sự tin tưởng của 1,5 triệu khách hàng cá nhân và hàng chục nghìn khách hàng doanh nghiệp. Ngân hàng hiện có khoảng 6.000 nhân sự đang làm việc. 

MSB thường xuyên đưa ra những sản phẩm chương trình mới để tăng lợi ích cộng thêm, luôn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và đối tác.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, ngân hàng MSB hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại cổ phần tốt nhất Việt Nam. Theo đó, sứ mệnh của ngân hàng là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không muốn rời bỏ.

Giá trị cốt lõi của ngân hàng MSB tập trung vào những yếu tố sau:

  • Cởi mở và đoàn kết
  • Trách nhiệm và liêm chính
  • Thấu hiểu khách hàng
  • Triển khai xuất sắc
  • Liên tục cải thiện
  • Tuân thủ quy định
  • Trách nhiệm cộng đồng

Các sản phẩm, dịch vụ tại MSB

Có nhiều dịch vụ, sản phẩm tài chính được cung cấp tại ngân hàng MSB dành cho nhiều đối tượng khác nhau.

Đối với khách hàng cá nhân:

  • Tài khoản
  • Thẻ: Thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế
  • Tiết kiệm định kỳ sinh lời, tiết kiệm rút gốc từng phần, tiết kiệm trả lãi ngay
  • Sản phẩm vay: Vay tiêu dùng, vay mua ô tô, vay sản xuất kinh doanh, vay mua nhà
  • Bảo hiểm: Bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm ung thư, bảo hiểm tai nạn…

Đối với khách hàng doanh nghiệp:

  • Tín dụng toàn diện Easy trade
  • Gói tài khoản tối ưu M-Smart: Nhiều tính năng thanh toán đa dạng với nhiều ưu đãi miễn và hoàn phí giao dịch
Ngân hàng MSB: Top 5 nhà băng có tỷ lệ CASA cao nhất toàn ngành - ảnh 2

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng MSB

MSB là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu mốc son quan trọng trong hệ thống ngân hàng nước ta.

Giai đoạn 1991 - 2005: Khởi đầu đầy thử thách

MSB trải qua giai đoạn đầu đầy khó khăn khi hệ thống ngân hàng Việt Nam còn sơ khai, thiếu kinh nghiệm và nguồn lực. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, MSB đã dần khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành một trong những ngân hàng uy tín tại Việt Nam.

Năm 1991, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam ra đời. Đó là trái ngọt từ ước mơ của những nhà lãnh đạo có tầm nhìn về thị trường tài chính tiền tệ. Trong giai đoạn này, ngân hàng MSB tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động và vận hành. 

Đó là tiên phong ứng dụng hệ thống mạng máy tính cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN), triển khai thanh toán quốc tế trên thị trường tài chính và dùng hệ thống core banking tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới.

Giai đoạn 2006 - 2015: Chuyển đổi thành công

MSB chính thức chuyển đổi thành Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới với tầm nhìn và chiến lược rõ ràng.

Năm 2009 - 2010, MSB tiên phong xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản do tổ chức quốc tế Mc Kinsey tư vấn. Đây là ngân hàng đầu tiên giới thiệu gói sản phẩm tích hợp toàn bộ tiện ích thanh toán quan trọng đối với khách hàng.

Năm 2015, MSB gia tăng quy mô và khẳng định vị thế của mình, là một trong những ngân hàng TMCP đi đầu về vốn điều lệ và mạng lưới hoạt động tại Việt Nam sau khi sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông và mua lại Công ty tài chính cổ phần Dệt May Việt Nam (TFC).

Ngân hàng MSB: Top 5 nhà băng có tỷ lệ CASA cao nhất toàn ngành - ảnh 3

Giai đoạn 2016 đến nay: Chuyển đổi số mạnh mẽ

Ở giai đoạn này, ngân hàng MSB tiếp tục tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng theo xu hướng 4.0 của thời đại. 

Không chỉ là ngân hàng Việt đầu tiên tích hợp phương thức thanh toán QR code với cả 2 đối tác lớn VNPAY và PAYOO thành công mà còn là ngân hàng tiên phong áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào phát hành thẻ tín dụng, hỗ trợ giảm thiểu thời gian mở thẻ.

Năm 2020, MSB giới thiệu tính năng eKYC giúp khách hàng có thể mở gói tài khoản và thẻ debit online. Cũng trong năm này, 1,175 tỷ cổ phiếu của ngân hàng chính thức niêm yết trên sàn HOSE.

Năm 2023, MSB dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng với 22,4%. Ghi nhận, tỷ lệ cho vay bất động sản và rủi ro với bất động sản trên tổng số cho vay doanh nghiệp giảm còn 12,2%.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã gặt hái được nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá trong suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển. Những thành tựu này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của MSB trong việc mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Có thể đề cập đến một số giải thưởng mới nhất của MSB như sau:

  • Ngân hàng của năm 2020 bởi The Banker - Financial Times
  • Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023
  • Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất 2023 bởi Global Brands Magazine
  • Giải bạc - Quán quân rủi ro Đông Nam Á 2023 (ERMA  Singapore)
  • Top 10 Ngân hàng TMCP nổi bật nhất năm 2023 (VNR)
  • Top 15 doanh nghiệp với lực lượng lao động hạnh phúc
  • Ngân hàng tốt nhất cho SMEs
  • Ngân hàng bán lẻ tân tiến nhất 2023

Với những thành tựu và giải thưởng đã đạt được, ngân hàng MSB ngày càng khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024