ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ năm, 11h08 29/02/2024

Nhà trong ngõ “hút” người mua dịp đầu năm

(KDPT) - Nhà trong ngõ tại Hà Nội là một trong những loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực cấp thiết hiện nay, do đó, những căn nhà có giá trong tầm từ 2-5 tỷ đồng được các nhà đầu tư tìm kiếm rất nhiều.

Nhiều người tìm kiếm mua nhà dịp đầu năm

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho biết, bất động sản thổ cư, phân khúc nhà riêng tại Hà Nội đang ghi nhận sự tăng trưởng trong khi nhiều phân khúc trên thị trường vẫn đang đà giảm tốc.

Cụ thể, giá bán và mức độ quan tâm đối với nhà riêng nằm trong các ngõ thuộc các quận nội thành Hà Nội tăng từ 2-9% so với đầu năm 2023. Tại quận Tây Hồ có giá bán nhà riêng tăng mạnh nhất là 9%, các quận còn lại là Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai cũng có mức tăng giá từ 4-8%.

Nhà trong ngõ trong tầm giá 2- 5 tỷ đồng được nhiều nhà đầu tư "săn lùng". (Ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu giá nhà trong ngõ của phóng viên, tại các khu vực như Bạch Mai, Minh Khai, Lạc Trung, Hồng Mai… thuộc quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), trong con ngõ chật hẹp, ô tô không đi vào được, những căn nhà tại đây có thường có diện tích từ 25-45m2 có mức giá trung bình từ 2,5-5,5 tỷ đồng/căn.

Hay tại khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhà riêng trong các con ngõ tại đây cũng có giá dao động phổ biến trong tầm từ 2-3,5 tỷ đồng/căn. Đối với một số căn nhà được chủ đầu tư cải tạo, xây dựng mới và trang bị nội thất đầy đủ thì có giá bán cao hơn từ 3-4,3 tỷ đồng/căn.

Lượng người tìm kiếm mua nhà thổ cư tại các quận như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai cũng rất đông đảo, chủ yếu là loại hình nhà phục vụ nhu cầu ở thực trong giá từ 1,5-2,5 tỷ đồng và nằm tại vị trí ngõ sâu, hẹp. Các môi giới bất động sản cũng đang rất tích cực rao bán các sản phẩm này trên thị trường.

Mong muốn tìm mua nhà mặt đất để an cư, chị Đỗ Linh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, trong tầm tài chính nhỉnh hơn 4 tỷ đồng thì rất khó để mua được căn chung cư 2 phòng ngủ nào trong quận trung tâm vì hiện nay, giá chung cư đang “đu đỉnh” nên chỉ có thể chuyển hướng sang tìm mua nhà đất phân lô trong các ngõ, ngách.

Nhà trong ngõ “hút” người mua dịp đầu năm
Giá chung cư "đu đỉnh", nhiều nhà đầu tư chuyển hướng mua nhà trong ngõ. (Ảnh minh họa)

“Cá nhân tôi thì vẫn thích nhà thổ cư hơn vì cảm giác nó mang lại cho mình giá trị thực về sở hữu, về lâu về dài còn có nhiều cơ hội tăng giá. Lo ngại lớn nhất khi mua nhà trong ngõ là không biết nhà mình mua liệu có bị dính quy hoạch nào không, có lỗi phong thủy hay có đảm bảo chất lượng xây dựng không”, chị Linh nói.

Anh Trần Bình - môi giới nhà đất thổ cư tại quận Hai Bà Trưng cho biết, nhà trong ngõ, ngách tại các vị trí trung tâm TP. Hà Nội như quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy là được các khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt là đối những căn nhà có có sổ và tính pháp lý đầy đủ thì gần như chỉ cần đăng rao bán là có người “chốt” mua luôn.

“Nhiều chủ nhà muốn bán nhà nhanh còn sẵn sàng giảm giá từ 100-150 triệu đồng/căn, lượng giao dịch nhà trong ngõ đang rất sôi động, đặc biệt là những căn có giá 1,5-2,5 tỷ đồng. Hơn nữa, các chủ nhà đang có xu hướng xây dựng và cải tạo mới nhà theo phong cách hiện đại giống chung cư để hấp dẫn người mua hơn”, anh Bình chia sẻ.

Dù diễn biến thị trường bất động sản liên tục biến động nhưng phân khúc nhà đất thổ cư vẫn được nhiều người tin tưởng lựa chọn vì coi đây là kênh đầu tư an toàn, có tỷ suất lợi nhuận tăng giá cao từ 15-20%/năm. Thậm chí, một số khu vực, dự án còn có giá thị trường thứ cấp tăng từ 35-50%/năm.

Cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi "xuống tiền" mua nhà trong ngõ

Theo các chuyên gia, quỹ đất nội đô Hà Nội không thể mở rộng thêm nữa, trong khi dân cư đông đúc và tiếp tục gia tăng nên đòi hỏi các nhu cầu về ở, thuê, kinh doanh, đầu tư… rất lớn. Do đó, nhà đất thổ cư luôn được coi là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả cho dòng tiền, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn còn nhiều biến động.

Ông Nguyễn Vinh - Giám đốc một sàn giao dịch nhà đất thổ cư phía Đông Hà Nội cho biết, việc nhiều người tìm mua nhà thổ cư tại thời điểm này do sản phẩm này đem lại nhiều yếu tố thuận tiện hơn chung cư, phù hợp túi tiền người dân tuy nhiên chỉ dành cho dòng tiền đầu tư trong trung và dài hạn.

Hơn nữa, nhiều nhà đầu tư sẵn tiền, có dòng tài chính mạnh thường mua gom các nhà trong ngõ ngách để tiến hành cải tạo mới rồi bán sang nhượng cho những người mua mục đích ở thực. Nhiều người mua thường quan niệm rằng, mua chung cư mà phải chịu sự quản lý của người khác thì thà chấp nhận một số bất tiện nhưng mình có nhà đất riêng biệt.

“Thực tế thì số lượng nhà trong ngõ không nhiều, giá nhà trong ngõ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới so với giai đoạn 2020-2021. Trong thời gian tới, hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện và siết chặt hơn sẽ càng đẩy giá nhà tại các vị trí trung tâm tiếp tục tăng giá”, ông Vinh nói.

Nhà trong ngõ “hút” người mua dịp đầu năm
Ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội,

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, phân khúc nhà phố, ngay cả trong ngõ nhỏ tại Hà Nội rất khó để giảm giá với biên độ lớn, bởi đây là phân khúc gắn liền với nhu cầu ở thực của người dân. Thời điểm này, các giao dịch bất động sản thổ cư đang diễn ra hết sức sôi động do tâm lý người dân là “tấc đấc tấc vàng”, do đó người mua khi tham gia thị trường nên cẩn trọng trong quá trình giao dịch.

Nhà trong ngõ và chung cư thường được đặt lên trên "bàn cân" và gây nhiều tranh cãi giữa những người mua. Tuy nhiên, tại thời điểm này khi giá chung cư đột ngột tăng cao đã tạo ra làn sóng khách hàng chuyển hướng sang mua nhà đất, ưu tiên nhà có vị trí thuận tiện để khai thác dòng tiền kinh doanh hoặc cho thuê.

Chính vì vậy, những nhà đầu tư đang có nhu cầu mua nhà trong ngõ lúc này thì nên tìm hiểu kỹ lưỡng giá nhà tại khu vực mình định mua, chất lượng công trình cũng như các thông tin pháp lý như cấp phép xây dựng, quy hoạch, thế chấp ngân hàng, môi trường sống… tránh các rủi ro mua nhà không có sổ hay chung sổ, mua bán viết tay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024