ISSN-2815-5823

Nhiều dự đoán giá vàng sẽ tăng mạnh sau Tết Nguyên đán

Theo các chuyên gia, giá vàng có khả năng tiếp tục tăng, đặc biệt là vàng nhẫn trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh từ nay đến sau Tết Nguyên đán.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều ghi nhận tăng cao. Cụ thể, giá vàng miếng SJC giao dịch quanh mốc 78 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn là 65 triệu đồng/lượng.

Từ đầu năm 2024 dương lịch đến nay, giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh. Nếu như trong phiên giao dịch đầu tháng 1, vàng SJC ở mức khoảng 71,5 - 74,52 triệu đồng/lượng, thì đến cuối tháng 1 đã tăng lên mức 75,4 - 77,92 triệu đồng/lượng. Thậm chí, có những phiên giá biến động với biên độ tới cả triệu đồng/lượng.

Nếu so với cách đây 1 tháng, giá vàng miếng SJC đã tăng 5 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn tăng 1,6 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đợt tăng này vẫn chưa đưa giá vàng miếng trở lại mức kỷ lục từng thiết lập vào ngày 26/12/2023.

Điều đáng nói là dù giá vàng tăng thẳng đứng nhưng mãi lực thị trường vàng những ngày cuối năm lại khá trầm lắng. Ghi nhận tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), mua bán vàng miếng khá vắng vẻ, trong khi quầy bán vàng nhẫn thì đông hơn. Tương tự, các tiệm vàng quanh khu vực Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng khách, khác hoàn toàn với không khí sôi động, bận rộn mua sắm tết bên ngoài.

Khi được hỏi về việc thị trường vàng trầm lắng nhưng giá vàng vẫn tăng, nhiều đơn vị kinh doanh vàng cho rằng, nguyên nhân do giá vàng thế giới tăng nên giá trong nước tăng theo.

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng miếng trong nước sẽ về sát hơn với vàng nhẫn, nữ trang và vàng thế giới nếu xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC hoặc tăng thêm nguồn cung vàng miếng. Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang đánh giá việc triển khai Nghị định 24 và trong tháng 1/2024 sẽ báo cáo tổng kết Nghị định này, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để phù hợp hơn với bối cảnh mới của thị trường.

Giá vàng miếng SJC đến vàng nhẫn hiện đang neo cao.

Hội đồng Vàng thế giới cho biết, nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang của Việt Nam trong năm 2023 còn 15 tấn, giảm 16% so với năm trước đó. Nhu cầu tiêu thị vàng miếng và vàng chỉ 4 số 9 là 40,5 tấn, giảm 2%. Tổng mức tiêu thụ vàng trong năm 2023 là 55,5 tấn, giảm từ mức 59,1 tấn của năm 2022.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp đà giảm và chạm mức thấp nhất trong hơn 1 tuần trước sức ép từ sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng sau khi số liệu báo cáo việc làm của Mỹ được công bố. Theo đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, có 353.000 người lao động được tuyển dụng trong tháng 1, mức cao nhất trong vòng 1 năm.

Chuyên gia phân tích cao cấp Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định rằng dư âm của báo cáo việc làm đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc và chỉ số USD lên cao hơn, gây áp lực lên kim loại quý. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, vàng sẽ giữ mức trên 2.000 USD vì những bất ổn định chính trị trên thị trường có thể thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn.

Còn theo Frank McGhee - Trưởng bộ phận kim loại quý tại Alliance Financial - công ty dịch vụ tài chính lại cho rằng số liệu thị trường lao động Mỹ mạnh mẽ khiến vàng vẫn còn giảm giá. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất trong bối cảnh kinh tế có tín hiệu tích cực.

Trong khi đó, ông Naeem Aslam - Giám đốc đầu tư Zaye Capital Markets - đơn vị chuyên về đầu tư cho rằng, chỉ số USD tăng mạnh và gây áp lực lên giá vàng. Vị chuyên gia cho hay: "Mốc quan trọng cần theo dõi bây giờ là 2.000 USD và nếu giảm xuống dưới mức đó sẽ tạo ra nhiều hỗn loạn hơn".

Mới đây, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari cũng cho biết, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường và ngân hàng trung ương có thể phải mất thời gian trước khi quyết định giảm lãi suất.

Giá vàng sẽ tăng sau Tết Nguyên đán?

Dự báo về giá vàng trong năm 2024, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, giá vàng năm 2024 sẽ tăng nhiều hơn giảm. Nếu vàng thế giới tiếp tục tăng, thì giá vàng trong nước sẽ điều chỉnh theo. Trừ trường hợp trong nước cho nhập thêm vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá vàng sẽ giảm ngay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia vàng nhận định, giá vàng trong nước tăng khi giá kim loại quý thế giới gần đây có xu hướng tăng một cách vững chắc sau những thông tin căng thẳng về chiến sự Trung Đông cùng với kinh tế Mỹ kém lạc quan.

Mới đây, Mỹ đã công bố dữ liệu trợ cấp thất nghiệp tăng 224.000 đơn, con số này cao hơn so với kỳ trước ở mức 215.000 đơn và dự báo ở mức 213.000 đơn trong khi thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP giảm mạnh.

Trong khi đó, nhu cầu mua vàng tích trữ để bán vào ngày vía Thần Tài trong điều kiện nguồn cung yếu cũng làm giá kim loại quý tăng. "Cũng không loại trừ tâm lý đẩy giá của các nhà vàng trước ngày Thần tài", ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Giá vàng năm 2024 sẽ tăng nhiều hơn giảm.

Thông thường, nhu cầu mua vàng tích lũy vào thời điểm cuối năm sẽ gia tăng sau khi người dân có thêm khoản thu nhập từ lương thưởng. Đến sau Tết Nguyên đán, theo truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của người Việt là mua vàng để may mắn trong năm. Do đó, những năm gần đây, thời điểm qua Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ tăng rất cao.

Ông Hùng cho biết, cuộc họp đầu tiên trong năm 2024 của Fed vừa kết thúc với quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất, mở ra khả năng quốc gia này sớm trở lại với chính sách nới lỏng tiền tệ. Đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá vàng. Bên cạnh đó, biến động địa chính trị trên thế giới cũng góp phần tạo nên động lực cho giá kim loại quý.

Ở khu vực Đông Âu, Ukraine sẽ nhận thêm viện trợ từ EU để chuẩn bị cho xung đột dài hạn với Nga. Trong khi đó, các cuộc đụng độ ở khu vực Trung Đông cũng ngày càng lan rộng.

Với diễn biến hiện tại, giá vàng thế giới có cơ sở để trụ vững ở mức trên 2.050 USD/ounce. Tuy nhiên, mức 2.068 USD/ounce sẽ là ngưỡng cản kỹ thuật cần lưu ý. Nếu không thể vượt mốc 2.068 USD/ounce, giá vàng có thể giảm dưới 2.000 USD/ounce, nhất là trong trường hợp Israel và lực lượng Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn để hạ nhiệt khu vực Trung Đông.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng, qua Tết Nguyên đán có khả năng giá vàng miếng sẽ lên mốc 79 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn có khả năng tăng mạnh hơn nhờ nhu cầu mua vàng nhẫn ngày Thần tài lớn. Vàng nhẫn được dự đoán sẽ lên mốc 70 triệu đồng/lượng.

Nên mua vào hay bán ra?

Nếu so với thời điểm đầu năm, người “ôm” vàng SJC đã lãi trung bình 4 triệu đồng/lượng. “Tiếp tục mua vào hay bán ra” sẽ là bài toán mà những nhà đầu tư kim loại quý đang cân nhắc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kỳ vọng giá vàng năm 2024 có thể lên tới 85 triệu đồng/lượng hoặc ngày vía Thần tài, giá vàng có thể tăng đột biến.

Vàng nhẫn có khả năng tăng mạnh hơn vì nhu cầu mua vàng nhẫn ngày Thần tài lớn.

Ông Ngô Thành Huấn, CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT dự đoán, giá vàng SJC trong thời gian tới sẽ có sự điều chỉnh đáng kể. Vị chuyên gia cho rằng, một yếu tố sẽ tác động đến giá vàng đó là việc Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã có sự can thiệp đến sự tăng giá có phần hơi vô lý của giá vàng SJC trong thời gian qua. Đặc biệt, việc sửa đổi Nghị định 24 cũng là yếu tố tác động đến giá vàng.

Chia sẻ về thời điểm mua vào và bán ra như thế nào cho hợp lý, ông Huấn cho biết, khi vàng đột ngột tăng với biên độ từ 10 - 15%, nhà đầu tư nên bán ra. Sau đó có thể mua vào khi giá xuống và tình hình thị trường và kinh tế ủng hộ cho giá vàng diễn biến theo xu hướng tăng trở lại.

Vị chuyên gia lấy ví dụ, nếu nhà đầu tư mua vàng từ mức 68 - 69 triệu đồng/lượng, khi vàng lên 80 triệu đồng, người mua nên bán ra. Còn khi vàng hạ giá sâu 10 - 15%, nhà đầu tư có thể mua vào.

Đặc biệt, ông Huấn nhấn mạnh, nếu giá vàng tăng 15% thì không nên mua. “Còn việc bán hay không tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Bởi nhiều người lo ngại bức tranh kinh tế 2024 biến động, họ sẽ giữ giá vàng. Họ chờ đợi giá vàng có thể lên tới 85 triệu đồng/lương. Còn kịch bản giá vàng lên 100 triệu đồng/ lượng không xảy ra. Nếu tình hình kinh tế ổn định, giá vàng có thể sẽ khó tăng mạnh", ông Huấn chia sẻ thêm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024