Cỗ máy này có tên gọi ADA (Assistive Dexterous Arm – Cánh tay khéo léo hỗ trợ), được gắn trực tiếp lên xe lăn của những người khuyết tật. Nó được lắp đặt một hệ thống cảm biến cùng với các thuật toán để xác định các thực phẩm có trên đĩa. Sau đó, ADA chèn nĩa ở một góc và dùng một lực nhất định để nâng thực phẩm lên. Không chỉ nâng được thực phẩm mà rô bốt này còn có thể đưa thức ăn vào miệng cho con người. Đây là một công cụ rất cần thiết với những người khuyết tật.

ADA nhận diện thức ăn bằng bộ cảm biến và các thuật toán

Theo anh Tapomayukh Bhattacharjee, nhà nghiên cứu liên kết của Đại học Washington: “Loại robot này cũng có thể làm việc dự trên giọng nói. Ví dụ, khi con người nói “gắp cho tôi một quả dâu” thì rô bốt có thể tìm ra quả dâu tây là gì và sau đó nhặt nó lên. Không chỉ hoàn toàn là giọng nói mà ngay cả cử chỉ ánh mắt cũng có thể khiến rô bốt nhận diện và tìm đồ”.

Vậy làm thế nào ADA có thể nhận diện được đồ ăn dựa trên kết cấu, hình dạng và độ mềm? Và liệu ADA có thẻ hỗ trợ con người những loại thức ăn khác trong tương lai? Trả lời câu hỏi này các nhà khoa học cho biết để phát triển được hệ thống rô bốt có thể gắp được những thức ăn như những gì con người vẫn ăn trong bữa ăn hàng ngày thì còn rất nhiều việc phải làm.

Các nhà nghiên cứu rất vui vì những tiềm năng mà dự án này có thể có trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của con người và sẽ cố gắng phát triển nó hơn nữa trong tương lai.

PM/BBC News