ISSN-2815-5823

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

(KDPT) - Ghi nhận, phân khúc chung cư Hà Nội tăng hàng tỷ đồng chỉ trong thời gian vài năm, có nhiều người không đủ tài chính để mua nhà. Mặc dù vậy, vẫn có những căn hộ chung cư không có sổ hồng được môi giới rao bán giá thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với những căn có tính pháp lý đầy đủ cùng khu vực.

Trong báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư ở Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm trở lại đây. Tính đến quý 1/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình là 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Và giá bán ở thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội trong quý 1 ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước đến nay, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 17% và đạt mức trung bình là hơn 36 triệu đồng/m2. 

Mặc dù vậy, ở một số dự án chung cư chưa có sổ hồng thì các căn hộ được rao bán với mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của khu vực. Cũng chính vì yếu tố rẻ cho nên không ít người có tài chính thấp vẫn chấp nhận mạo hiểm mua để ở. 

Khảo sát của Báo Lao động cho thấy, một căn hộ 70 m2 ở Hà Đông - Hà Nội đang được rao bán với mức giá 1,12 tỷ đồng. Môi giới nói rằng, căn hộ này gồm 2 phòng ngủ, ở tầng 15 khi mà bàn giao sẽ để lại toàn bộ nội thất. Căn hộ được giao dịch dưới hình thức ký hợp đồng mua bán.

Hay như một căn hộ khác rộng 65 m2 ở Kim Lũ - Hoàng Mai - Hà Nội không có sổ cũng đang được rao bán với mức giá 1,7 tỷ đồng có thể thương lượng thêm. Mua căn hộ này có thể được hỗ trợ vay ngân hàng 600 triệu đồng. Môi giới cho biết, bởi không có sổ cho nên giao dịch căn chung cư này dưới dạng hợp đồng mua bán. 

Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng ở Hà Nội. (Nguồn ảnh: Internet)
Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng ở Hà Nội. (Nguồn ảnh: Internet)

Đối với dự án đang vướng mắc về pháp lý tuy nhiên giá bán rẻ hơn giá thị trường, Chuyên gia tài chính, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - TS. Vũ Đình Ánh cho biết, cần xem xét nhiều yếu tố. Đầu tiên, cần so sánh mức giá chung cũng như vị trí ở dự án. Thứ hai đó là cần đánh giá giá trị khai thác và tạo ra dòng tiền. Thứ ba đó là hạ tầng của dự án đáo đã đầy đủ, hoàn thiện hay chưa. 

TS. Vũ Đình Ánh cho biết: “Hiện nay, sự thay đổi hành vi của người mua nhà là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn của các nhà đầu tư. Có thể nhận thấy, căn hộ chung cư chính là sản phẩm dành cho các nhà đầu tư thông minh, khi mà họ tính được lợi ích của căn hộ, tự định giá được các căn hộ ở các dự án và vị trí khác nhau thì sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với lợi ích của mình”. 

Trao đổi với Báo Lao động, Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội - Luật sư Nguyễn Phó Dũng cho biết, để xem xét có nên mua chung cư chưa có sổ hay không thì trước tiên người mua cần phải xem xét nguyên nhân vì sao lại có tình trạng này diễn ra. 

Luật sư Nguyễn Phó Dũng cho hay, sau khi tìm hiểu nguyên nhân, nếu như chung cư thuộc các đối tượng chưa có sổ hồng mà được mua bán thì hoàn toàn có thể mua bán bình thường. Ngược lại, nếu là vì những nguyên nhân khác, tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy ra thì người mua cũng nên xem xét và quyết định an toàn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024