ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ ba, 17h03 30/04/2024

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

(KDPT) - Có thể thấy, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm đang ngày càng lan rộng khi chỉ tính riêng trong tháng 4 đã có 16 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm.

Ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Ghi nhận, làn sóng giảm lãi suất đồng loạt trên thị trường đã bắt đầu đảo chiều khi trong tháng 4 có nhiều nhà băng đã đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm. Theo khảo sát, đến thời điểm hiện tại đã có 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, trong đó bao gồm: HDBank, MSB, Eximbank, NCB, Bac A Bank, GPBank, OceanBank, BVBank, PVComBank, CBBank, BIDV, TPBank, VPBank, KienLong Bank, VietinBank, ACB. Đây cũng chính là lần đầu tiên trong thời gian một năm qua, số lượng ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất lớn như thế. 

Còn OceanBank chính là ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất mạnh nhất ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng trung bình từ 0,1 đến 0,9%/năm. Và sau lần điều chỉnh này, thị trường đã bắt đầu ghi nhận được mốc lãi suất trên 6%/năm quay trở lại khi OceanBank tiến hành nâng mức lãi suất ở kỳ hạn 36 tháng lên mức 6,1%/năm.

Có thể thấy, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm đang ngày càng lan rộng khi chỉ tính riêng trong tháng 4 đã có 16 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm. (Nguồn ảnh: Internet)
Có thể thấy, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm đang ngày càng lan rộng khi chỉ tính riêng trong tháng 4 đã có 16 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm. (Nguồn ảnh: Internet)

Hiện nay, VietinBank chính là ngân hàng duy nhất trong nhóm Big 4 điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm. Tuy nhiên thì nhà băng này chỉ tăng lãi suất tiết kiệm dành cho những khách hàng có khoản tiền gửi lên đến 300 triệu đồng. Theo đó thì ở kỳ hạn 1-11 tháng thì mức tăng trung bình 0,2 điểm phần trăm. Lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1-2 tháng ghi nhận tăng lên 1,9%/năm và kỳ hạn là từ 3 tháng đến dưới 6 tháng là 2,2%/năm. Lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 6 tháng cho đến dưới 11 tháng là 3,2%. Đặc biệt, lãi suất các kỳ hạn 24-36 tháng đã quay trở lại mốc 5%/năm. 

Trước tháng 3/2024 thì thị trường chỉ ghi nhận được làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm ở các nhà băng. Cho đến nửa cuối tháng 3 thì mới ghi nhận được 4 ngân hàng tiến hành điều chỉnh lãi suất ở một số kỳ hạn. Cũng theo khảo sát, 25 ngân hàng đã giảm lãi suất trong tháng 3, áp đảo số lượng ngân hàng tăng lãi suất. 

Liệu lãi suất đã “thoát đáy”?

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp cho thấy, dựa trên báo cáo lãi suất của các ngân hàng thương mại đến thời điểm ngày 31/3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh ở mức 3,02%/năm, so với cuối năm 2023 giảm 0,5% và lãi suất cho vay bình quân của những giao dịch phát sinh mới ở mức 6,5%/năm, so với cuối năm 2023 giảm 0,6%/năm.

Mặc dù vậy thì đến tháng 4, với làn sóng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, các chuyên gia cho biết lãi suất đã chạm đáy và bắt đầu đi lên. Có nhiều lãnh đạo ngân hàng cũng đã đưa ra dự báo về sự tăng nhẹ trở lại của lãi suất tiết kiệm. 

Trước tháng 3/2024 thì thị trường chỉ ghi nhận được làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm ở các nhà băng. (Nguồn ảnh: Internet)
Trước tháng 3/2024 thì thị trường chỉ ghi nhận được làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm ở các nhà băng. (Nguồn ảnh: Internet)

Thời điểm trước đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng MB - ông Lưu Trung Thái cho biết: “Chúng tôi cho rằng, lãi suất huy động khó có thể duy trì như những tháng đầu năm. Và khả năng lãi suất sẽ đi ngang hoặc là tăng từ nay cho đến cuối năm”. 

Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB - ông Trần Hùng Huy cho rằng, mức tăng lãi suất từ nay cho đến cuối năm sẽ không nhiều mặc dù khả năng lãi suất sẽ có thể nhích lên theo từng quý. 

Trong khi đó thì một số đơn vị nghiên cứu cũng chung nhận định về sự thay đổi của mặt bằng lãi suất tiết kiệm trong thời gian sắp tới.

Chi tiết, theo như nhận định của Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Dragon Capital cho thấy, lãi suất tiết kiệm có thể tăng từ 30-50 điểm cơ bản trong các tháng sắp tới. Cũng theo đơn vị này, đây có thể được xem là một đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất để có thể giảm bớt đi áp lực về tỷ giá.

Còn nhóm phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng đưa ra dự báo rằng, mặt bằng lãi suất tiết kiệm có nhiều khả năng đã tạo đáy và cũng có thể nhích nhẹ trong thời gian còn lại của năm.

Các chuyên gia cho biết, lãi suất tiết kiệm thấp trong khi đó giá vàng và giá USD tăng mạnh, thị trường bất động sản dần hồi phục chính là lý do khiến cho người dân chuyển một phần tiền sang kênh đầu tư này. Trên thực tế, số liệu tăng trưởng tín dụng trong quý 1 chỉ ở mức 0,26% - đây là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đây cũng chính là lý do khiến cho một số ngân hàng tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm để có thể hút dòng tiền trở lại. 

Lãi suất sẽ tăng trở lại nhưng không mạnh trong quý tới

Đầu năm, nhu cầu tín dụng còn đang yếu cho nên chưa gây áp lực lên nền lãi suất huy động cũng như cho vay. Tính đến ngày 31/3/2024, tăng trưởng tín dụng cũng chỉ tăng nhẹ so với đầu năm. 

Các chuyên gia của VNDirect cho biết, lãi suất huy động có thể đã chạm đáy tuy nhiên chưa tăng mạnh trở lại, ít nhất là trong quý tới bởi kinh tế mới hồi phục, tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải.

Hơn thế, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng qua nghiệp vụ thị trường mở trong những phiên giao dịch gần đây khi mà nhu cầu tín dụng phục hồi trong tháng 3. 

Các chuyên gia cho biết, lãi suất tiết kiệm thấp trong khi đó giá vàng và giá USD tăng mạnh, thị trường bất động sản dần hồi phục chính là lý do khiến cho người dân chuyển một phần tiền sang kênh đầu tư này. (Nguồn ảnh: Internet)
Các chuyên gia cho biết, lãi suất tiết kiệm thấp trong khi đó giá vàng và giá USD tăng mạnh, thị trường bất động sản dần hồi phục chính là lý do khiến cho người dân chuyển một phần tiền sang kênh đầu tư này. (Nguồn ảnh: Internet)

Và điều này cũng nhằm hạn chế được tình trạng thiếu hụt thanh khoản cục bộ trong hệ thống ngân hàng. Đồng thời cũng duy trì lãi suất liên ngân hàng ở vùng hợp lý, tránh tình trạng tăng nóng gây ra nhiều áp lực làm tăng lãi suất huy động và cho vay.

Còn riêng về lãi suất cho vay, các ngân hàng thương mại vẫn còn dư địa giảm thêm dù không lớn nhờ vào việc tiết giảm chi phí vốn sau đợt giảm lãi suất huy động từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm 2024./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024