ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 14h27 16/07/2024

PTSC: Nhà thầu duy nhất cung cấp dịch vụ căn cứ cảng cho ngành dầu khí

(KDPT) - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) được biết đến là nhà thầu duy nhất cung cấp dịch vụ căn cứ cảng và hậu cần cho ngành dầu khí tại Việt Nam hiện nay.

Tổng quan về PTSC

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (viết tắt là PTSC) ra đời theo quyết định số 458/TTg ngày 24/11/1976 của Thủ tướng Chính phủ về việc thông qua đề án xây dựng Căn cứ dịch vụ dầu khí ở Vũng Tàu.

Sau nhiều thập kỷ hình thành và phát triển, Tổng công ty đã có những bước chuyển mình đột phá để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật dầu khí - công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là một thương hiệu lớn trên thị trường dịch vụ dầu khí công nghiệp trong khu vực.

Hiện nay, công ty có 12.949 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, tổng tài sản đạt 25.827 tỷ đồng và 10.000 nhân sự trên toàn quốc.

PTSC: Nhà thầu duy nhất cung cấp dịch vụ căn cứ cảng cho ngành dầu khí - ảnh 1

Các dịch vụ của PTSC

  • Năng lượng tái tạo

PTSC đang nỗ lực tham gia vào mảng năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng tái tạo ngoài khơi với vai trò là nhà thầu cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư phát triển dự án nhằm thích ứng với chương trình chuyển đổi năng lượng từ hydrocacbon truyền thống.

  • Công trình công nghiệp

Hiện nay, công ty đã mở rộng việc thực hiện các dự án EPC cho các ngành công nghiệp khác nhau như nhà máy lọc hóa dầu, nhiệt điện, nhà máy sản xuất phân bón để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng và tiêu chuẩn quốc tế.

  • Cơ khí dầu khí

Là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nên PTSC cũng cung cấp dịch vụ cơ khí dầu khí, trong đó có mua sắm, thiết kế, chế tạo, thi công, lắp đặt, vận hành, đấu nối, chạy thử cho các công trình ngoài khơi.

  • Khảo sát địa chất và sửa chữa công trình ngầm

Hiện nay, Tổng công ty đang cung cấp các dịch vụ khảo sát địa chất, địa chấn, công trình cũng như sửa chữa công trình ngầm bằng thiết bị ROV. Ngoài ra cũng mang đến những dịch vụ về khảo sát địa vật lý, cung cấp vận hành các thiết bị phương tiện khảo sát chuyên dụng ROV. Doanh nghiệp là đơn vị duy nhất của Tập đoàn dầu khí Việt Nam cũng như cả nước có đủ khả năng và kinh nghiệm để thực hiện các dịch vụ khảo sát đồng bộ đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

PTSC: Nhà thầu duy nhất cung cấp dịch vụ căn cứ cảng cho ngành dầu khí - ảnh 2
  • Tàu dịch vụ dầu khí

Hiện nay, công ty đang khai thác đội tàu dịch vụ chuyên dụng nhằm phục vụ cho các hoạt động dầu khí như tàu dịch vụ, tàu kéo xử lý neo, tàu định vị động lực, tàu hỗ trợ dịch vụ địa chấn, tàu bảo vệ, tàu trực mỏ. Công ty sở hữu đội tàu vận hành an toàn và hiệu quả nhờ có các thuyền viên chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

  • Dịch vụ căn cứ cảng

Bên cạnh đó, công ty còn khai thác và quản lý hệ thống căn cứ cảng trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 320 ha diện tích gồm các cảng như: cảng Hòn La, cảng Sơn Trà, cảng Dung Quất, cảng PTSC Đình Vũ, cảng Nghi Sơn, cảng Phú Mỹ, Sao Mai - Bến Đình, PVShipyard, cảng dịch vụ dầu khí PTSC.

  • Lắp đặt, vận chuyển, vận hành, bảo dưỡng công trình biển

PTSC cũng tham gia vào những dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, chạy thử, vận hành và bảo dưỡng cũng như sửa chữa các công trình dầu khí kể từ năm 2002. Hiện nay, công ty cung cấp dịch vụ cho nhiều dự án và công trình quan trọng của các nhà thầu dầu khí trong nước và quốc tế.

  • Kho nổi chứa và xuất dầu thô

Không chỉ sở hữu 6 FSO/FPSO, PTSC hiện còn đang cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 8 FSO/FPSO trong nước và quốc tế. Ngoài ra, đây cũng là đơn vị đi đầu trong việc làm chủ công nghệ đóng mới, quản lý cũng như bảo dưỡng hệ thống.

Tầm nhìn và sứ mệnh của PTSC

Về tầm nhìn, PTSC hướng đến mục tiêu trở thành nhà thầu cung cấp giải pháp trọn gói về năng lượng với trọng tâm là ngành dầu khí ngoài khơi hàng đầu trên thị trường.

Công ty đặt ra sứ mệnh gia tăng niềm tin và lợi ích cho khách hàng, cổ đông, đối tác và nhân viên. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng xã hội cũng như bảo vệ môi trường.

Giá trị cốt lõi của PTSC tập trung vào những yếu tố như:

  • Tính chuyên nghiệp: Tiêu chí hàng đầu cho sự thành công

  • Tin cậy: Sức mạnh và lợi thế cạnh tranh của công ty đến từ niềm tin của khách hàng, cổ đông, đối tác và nhân viên

  • Bền vững: Công ty có bề dày về thành tích cũng như đã tạo dựng được cơ sở vật chất và hệ thống lớn mạnh với nhiều dịch vụ đảm bảo sự phát triển bền vững trong chuỗi giá trị

  • Sáng tạo: Đề cao đổi mới sáng tạo là đặc tính để làm nên thương hiệu. PTSC sẵn sàng hội nhập, phát triển và nâng cấp các loại hình dịch vụ mới để chiếm lĩnh thị trường.

Lịch sử hình thành và phát triển của PTSC

Năm 1976, tiền thân của Công ty địa vật lý và dịch vụ kỹ thuật dầu khí là Công ty địa vật lý được ra đời theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án xây dựng Căn cứ dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.

Đến năm 1986, Công ty dịch vụ Dầu khí PSC được thành lập. Đây là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đời sống, sinh hoạt. Sau đó 2 năm, công ty bắt đầu thực hiện một số loại hình dịch vụ dầu khí chuyên ngành và tổ chức triển khai hai dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng được giao bởi Tổng cục dầu khí là kho xăng dầu Vũng Tàu và cảng dịch vụ dầu khí.

Vào năm 1989, Công ty Địa vật lý và dịch vụ kỹ thuật Dầu khí ra đời với nhiệm vụ chính là tiếp tục thực hiện công tác địa vật lý và làm dịch vụ về dầu khí. 

PTSC: Nhà thầu duy nhất cung cấp dịch vụ căn cứ cảng cho ngành dầu khí - ảnh 3

Đến năm 1993, hai công ty trên được sáp nhập thành công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - PTSC. Đây là doanh nghiệp nhà nước duy nhất trên thị trường cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí, trong đó cung cấp tàu dịch vụ chuyên dụng căn cứ cảng và lao động kỹ thuật cho các nhà thầu dầu khí là nhiệm vụ trọng tâm.

Trong giai đoạn năm 1994-2006, Công ty bắt đầu phát triển đội tàu dịch vụ dầu khí chuyên dụng mạnh mẽ. Đồng thời mở rộng xây dựng căn cứ cảng đa năng, hiện đại. Ngoài ra, triển khai thành công dự án khối nhà ở thượng tầng cho khách hàng Vietsovpetro, là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ cơ khí dầu khí.

Đến năm 2006-2010, bắt đầu cổ phần hóa và chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng. Năm 2007, công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và cổ phiếu doanh nghiệp chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội với mã là PVS.

Từ năm 2011-2015, doanh nghiệp đầu tư 2 kho nổi Lam Sơn và biển Đông, làm chủ công nghệ đóng mới hoàn toàn. Nhờ đó, doanh nghiệp trở thành đơn vị hàng đầu cho thấy được vị thế trong việc cung cấp quản lý vận hành và bảo dưỡng FSO/FPSO. 

Giai đoạn năm 2016-2020, công ty triển khai thành công hợp đồng EPC các dự án công nghiệp trên bờ như nhà máy sản xuất Amoniac, nhà máy phân bón NPK, kho cảng Hải Phòng hay mở rộng kho cảng Vopak ở Hà Lan, nhà máy Gò Dầu, dự án tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam…

Công ty cũng hoàn thành đóng mới và bàn giao đưa đội tàu gồm 8 tàu cho khách hàng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vào vận hành và khai thác thành công.

Cũng trong giai đoạn này, công ty đưa vào khai thác kho nổi FSO Golden Star với hệ thống đường ống Nội mỏ và dàn công nghệ trung tâm. Ngoài ra, thực hiện Dự án Gallaf 1 (mỏ Al Shaheen) thành công cho North Oil Company./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024