ISSN-2815-5823

Tái khởi động cuộc đua đầu tư vào dự án Bình Quới – Thanh Đa

(KDPT) – Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án Bình Quới – Thanh Đa đang thu hút 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp hồ sơ xin đấu thầu. Trong đó, có một nhà đầu tư sẵn sàng ký quỹ 3 tỷ USD để triển khai dự án.
  • Năm nhà đầu tư đã nộp hồ sơ xin đấu thầu dự án Bình Quới – Thanh Đa. Trong đó, có một nhà đầu tư sẵn sàng ký quỹ 3 tỷ USD để triển khai dự án.

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án Bình Quới – Thanh Đa đang thu hút 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp hồ sơ xin đấu thầu. Trong đó, có một nhà đầu tư sẵn sàng ký quỹ 3 tỷ USD để triển khai dự án.

“Họ đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm với thành phố muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án trên. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra những yêu cầu nếu trúng thầu, như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng, đơn giá sử dụng đất…”, ông Hoan cho biết.

Về công tác chuẩn bị, hiện nay thành phố đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án và tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt. Đồng thời, Sở Kế hoạch & Đầu tư cũng đang tập hợp hồ sơ để đưa ra những tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cụ thể. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư qua phương pháp đấu thầu thường rất lâu, nhanh nhất cũng khoảng 800 ngày.

Ảnh: Dự án Bình Quới – Thanh Đa

“Đối với phương án giải quyết cho người dân trong khu vực này, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng cho phép sở này cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để bà con chủ động sửa sang nhà cửa. UBND TP. Hồ Chí Minh cũng không cấm hay ép buộc như trước đến nay nữa”, ông Hoan nói.

Dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa có quy mô sử dụng đất 426 héc-ta, được quy hoạch xây dựng thành công trình với đầy đủ chức năng, đáp ứng nhu cầu ở cho 41.000 – 50.000 người. Tổng mức đầu tư ban đầu cho hai hạng mục của dự án ước tính 29.900 tỷ đồng (1,35 tỷ USD). Trong đó, chi phí giải phòng mặt bằng chiếm phần lớn tổng mức đầu tư với ước tính 22.700 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 7.200 tỷ đồng (chưa tính đến toàn bộ tiền đầu tư xây dựng khu đô thị) và dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng đơn vị này đã không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã thu hồi quyết định. Cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Sau đó, Emaar Properties xin rút lui với lý do không chờ nổi tới lúc được bàn giao đất sạch. Hiện chỉ còn lại tập đoàn Bitexco trụ lại với dự án này và TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng. Tuy nhiên, theo quy định mới, dự án phải được tổ chức đấu thầu để chọn lựa nhà đầu tư, vì vậy sau 26 năm chìm nổi, dự án Bình Quới – Thanh Đa lại quay lại vạch xuất phát để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư mới.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024