Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển ra mắt đặc san 500 trang, tôn vinh doanh nhân tiêu biểu
Đây không chỉ là một dấu mốc nổi bật trong hành trình 8 năm hình thành và phát triển của Tạp chí, mà còn là lời tôn vinh dành cho 35 doanh nhân tiêu biểu – những người đang góp phần kiến tạo diện mạo mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Tháng 10 năm nay mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó là cột mốc 80 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới giới Công thương Việt Nam (13/10/1945 – 13/10/2025), 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025), và cũng là năm thứ 8 Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp (22/11/2017 – 22/11/2025). Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ với khát vọng phát triển thịnh vượng và bền vững, đặc san ra đời như một lời tri ân sâu sắc, đồng thời là nguồn cảm hứng lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và cống hiến từ đội ngũ doanh nhân Việt Nam.
Ấn phẩm là kết tinh của trí tuệ, tầm nhìn và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân, được thể hiện đậm nét qua từng trang viết, từng câu chuyện và từng hành trình vượt khó. Với ba phần nội dung chính: Tư duy mới – Tầm nhìn lớn, Dấu ấn doanh nhân – Sức bật doanh nghiệp, và Thương hiệu Việt – Cơ hội toàn cầu, đặc san mang đến một bức tranh toàn diện về vai trò chiến lược của kinh tế tư nhân trong thời đại mới.
Trong giai đoạn hiện nay, các nghị quyết lớn của Đảng như Nghị quyết số 57-NQ/TW, 59-NQ/TW, 66-NQ/TW và 68-NQ/TW đã định hình rõ vị trí trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân như một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng quốc gia. Đây không chỉ là sự ghi nhận về mặt tư tưởng, mà còn là lời hiệu triệu mạnh mẽ gửi đến cộng đồng doanh nhân về trách nhiệm, vai trò và sứ mệnh của họ trong tiến trình phát triển đất nước.
Từ những ngày đầu đầy gian khó trong thời kỳ Đổi mới đến khát vọng vươn mình trong thời đại hội nhập và trí tuệ nhân tạo, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm. Họ không chỉ là “người kiến tạo lợi nhuận”, mà đã trở thành “người kiến tạo giá trị quốc gia”, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện đời sống xã hội và khẳng định uy tín quốc gia trên trường quốc tế.
Từ những người khởi nghiệp với quy mô nhỏ đến các nhà lãnh đạo đang điều hành tập đoàn mang tầm khu vực và toàn cầu, thế hệ doanh nhân Việt ngày nay đang tiên phong trên những mặt trận mới của toàn cầu hóa – nơi chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững trở thành đòi hỏi tất yếu. Trong hành trình đó, nhiều thương hiệu đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng Việt.
Đó là Vingroup – tập đoàn tiên phong trong các lĩnh vực công nghệ cao như ô tô điện, bất động sản thông minh, y tế, giáo dục và du lịch, góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ xanh toàn cầu. Là Hòa Phát – biểu tượng của ngành công nghiệp nặng với chiến lược phát triển bài bản, năng lực vận hành bền vững và sức cạnh tranh không ngừng được nâng cao. Là Masan – tập đoàn hàng tiêu dùng và công nghệ thực phẩm đang xây dựng hệ sinh thái từ nông nghiệp tới bán lẻ, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng Việt mỗi ngày.
Là FPT – doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế thông qua các giải pháp chuyển đổi số, phần mềm và trí tuệ nhân tạo. Là THACO – tập đoàn ô tô tư nhân lớn nhất cả nước, tiên phong trong chiến lược công nghiệp hóa và mở rộng đa ngành gắn với phát triển bền vững. Là Vinamilk – thương hiệu quốc dân, với hơn nửa thế kỷ không ngừng nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ ngành sữa thế giới. Là Geleximco – tập đoàn kinh tế đa ngành phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghiệp, tài chính, bất động sản và năng lượng, đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và quốc tế…
Những doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo đứng sau các thương hiệu ấy không chỉ đại diện cho thành công trên thương trường, mà còn là minh chứng sống động cho một thế hệ doanh nhân đang chuyển mình mạnh mẽ, kiên định và đầy sáng tạo. Chính họ đang viết tiếp chương mới cho “sức bật kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới” – một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế quốc gia hiện đại và hội nhập.
Đặc san không chỉ là một ấn phẩm báo chí chuyên đề, mà còn là diễn đàn kết nối ý tưởng, lan tỏa cảm hứng đổi mới và tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, bản lĩnh vươn tầm thế giới. Việc khắc họa chân dung 35 doanh nhân tiêu biểu trong ấn phẩm lần này là một nỗ lực nhằm ghi lại tinh thần dấn thân, khát vọng cống hiến và ý chí bền bỉ – những giá trị đang tạo ra sức bật mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
Trong khuôn khổ cuốn sách chúng tôi chưa thể đề cập được hết các góc độ và những đóng góp của kinh tế tư nhân cũng như tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước. Nhưng cuốn đặc san cũng mong muốn đóng góp một phần để cổ vũ , động viên cho tinh thần và sức bật kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, cộng đồng doanh nghiệp cùng các đối tác đã đồng hành, đóng góp quý báu cho sự ra đời của ấn phẩm đặc biệt này. Chúng tôi kỳ vọng rằng cuốn đặc san không chỉ là tài liệu tham khảo giá trị, mà còn trở thành nguồn cảm hứng thiết thực dành cho những ai đang miệt mài kiến tạo và đóng góp cho một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường./.
- Tỷ phú Trần Đình Long – "Vua thép" và hành trình đi ngược chiều gió
- Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hành trình cùng Vingroup vươn ra thế giới


































