ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 06h11 12/06/2024

Tập đoàn Gelex: Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam

(KDPT) - Tập đoàn Gelex đã có 4 lần được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Tổng quan về Tập đoàn Gelex

Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (Gelex) có tiền thân là Tổng công ty thiết bị kỹ thuật điện được thành lập vào năm 1990. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - hạ tầng đã có thời gian phát triển ấn tượng theo đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong hơn 30 năm qua.

Gelex sở hữu các thương hiệu uy tín như Dây cáp điện CADIVI, Thiết bị đo điện EMIC, Viglacera, Máy biến áp THIBIDI, Động cơ điện HEM, Dây đồng CFT, Nhà máy nước sạch Sông Đà… Tập đoàn này hiện nay đang được định vị là Tập đoàn đầu tư hàng đầu quốc gia.

Tập đoàn Gelex: Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 1

Gelex hiện có hơn 5.000 cán bộ, nhân viên đang làm việc trong các lĩnh vực khác nhau trên khắp cả nước. Các lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Gelex:

  • Sản xuất công nghiệp: Vật liệu xây dựng, thiết bị điện
  • Hạ tầng: Nước sạch, năng lượng tái tạo, khu công nghiệp và bất động sản khu công nghiệp
  • Nhà ở xã hội

Gelex luôn theo đuổi văn hóa chủ động đổi mới và sáng tạo, với sức mạnh, quản trị minh bạch, đem lại giá trị bền vững cho cổ đông và khách hàng, cộng đồng nói chung trong mọi lĩnh vực hoạt động của mình.

Hiện nay, công ty cũng đang thực hiện chiến lược phát triển hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu, từ đó mở rộng thị trường và chuỗi giá trị cho các lĩnh vực đầu tư quan trọng.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Tập đoàn Gelex đặt ra mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư top đầu của Việt Nam với Sản xuất công nghiệp và hạ tầng là 2 mảng cốt lõi, kiến tạo giá trị tích lũy bền vững cho khách hàng, cộng đồng, người lao động và cổ đông.

Công ty hứa hẹn mang đến những sản phẩm chất lượng cao qua các giải pháp công nghệ hiện đại và dịch vụ vượt trội.

Về giá trị cốt lõi, Gelex tập trung vào những yếu tố sau:

  • Uy tín: Với Gelex, uy tín là tài sản vô giá. Công ty xem đó là tôn chỉ thành công cho tới ngày nay.
  • Chất lượng: Không ngừng cải tiến để nâng cao hiệu quả, tìm cách đáp ứng yêu cầu của khách hàng tốt nhất.
  • Sáng tạo: Gelex xem đây là yếu tố giúp công ty khác biệt trên thị trường. Do đó, liên tục tiên phong tìm ra hướng đi mới để tạo nên đột phá mới mang dấu ấn riêng.
Tập đoàn Gelex: Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 2

Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Gelex

Năm 1990, tiền thân của Tập đoàn Gelex là Tổng Công ty Thiết bị kỹ thuật điện chính thức được thành lập theo Quyết định số 237 QĐ/CNNg-TCNS ngày 10/07/1990 của Bộ Công thương. Công ty có tổng số vốn ban đầu là 177 tỷ đồng, chủ yếu sản xuất kinh doanh, dịch vụ và xuất nhập khẩu thiết bị điện, vật liệu kỹ thuật điện trực tiếp.

Đến năm 2006, Gelex bắt đầu thay đổi mô hình khi hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - con. Thời gian này, Gelex kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị, phụ tùng điện công nghiệp và dân dụng. Đồng thời kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch, khách sạn, văn phòng cũng như thiết kế, chế tạo và sửa chữa các loại thiết bị đo đếm điện. Tổng vốn điều lệ của công ty ở thời điểm đó là 500 tỷ đồng.

Bốn năm sau đó là quá trình cổ phần hóa của Tập đoàn Gelex khi đổi tên thành Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam và vốn điều lệ ghi nhận ở mức 1.400 tỷ đồng.

Năm 2015, thực hiện thay đổi cấu trúc sở hữu, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 8.382 tỷ đồng và 574 tỷ đồng. Vốn điều lệ tăng đến 1.550 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, công ty đã niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch UpCoM và HNX.

Vào năm 2017, bắt đầu mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực như năng lượng, nước sạch và logistics. Tuy nhiên, tái cấu trúc vào năm 2018 khi hoạt động theo mô hình tập đoàn và chủ yếu tập trung vào 2 lĩnh vực bao gồm sản xuất công nghiệp và hạ tầng.

Tập đoàn Gelex: Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 3

Giai đoạn năm 2019-2020, Tập đoàn Gelex phát triển các lĩnh vực cốt lõi và nâng cao năng lực sản xuất của mình. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế của tập đoàn năm 2020 là 19.600 tỷ đồng và 975 tỷ đồng tương ứng. 

Gần đây nhất, Gelex đã công bố BCTC quý I/2024 cho thấy kết quả kinh doanh tích cực so với cùng kỳ năm 2023 khi đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu. Điểm sáng doanh thu vẫn tiếp tục là mảng kinh doanh bất động sản và khu công nghiệp. Gelex cũng sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào lĩnh vực này trong thời gian tới.

Thành tựu và giải thưởng của Tập đoàn Gelex

Với kết quả kinh doanh tích cực, Gelex được xem là một trong 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2023. 

Tập đoàn Gelex đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trong những năm qua. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo Tập đoàn, cũng như sự cống hiến của toàn thể cán bộ, nhân viên Gelex.

  • Top 50 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp (2020-2023) theo bảng xếp hạng VNR500 
  • Top 10 Nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm 2022.
  • Thương hiệu quốc gia 2022.
  • Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022 được bình chọn bởi Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư và Chứng khoán Thiên Việt bình. 
  • Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2023.
  • Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 bởi Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu.

Tập đoàn Gelex đã và đang khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam với những thành tựu to lớn và những giải thưởng danh giá. Gelex không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024