Theo ghi nhận từ Savills, nguồn cung tại TP.HCM đã tăng lên 8.200 căn ở cuối năm 2023 nhờ sự gia tăng của hạng B và hạng C. Trong đó, 27 dự án mới mang đến 840 căn cho thị trường, 85% là studio và căn hộ 1 phòng ngủ từ các dự án hạng C.

Nhờ nhu cầu hồi phục tốt nên giá thuê của các hạng đều tăng theo năm, trong đó, giá thuê của căn hộ hạng C ghi nhận mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp đó là hạng B ở mức 5% và hạng A là 3%. Tính cả năm 2023, công suất bất động sản cho thuê tại TP.HCM đạt 82%, tăng 6% theo năm.

Đối với thị trường Hà Nội, trong quý IV/2023, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê vẫn giữ ở mức ổn định. Thị trường quý cuối năm này chứng kiến nguồn cung 6.078 căn từ 63 dự án, giảm 1% theo quy vì dự án Dolphin Plaza (Hạng B) ngừng triển khai căn hộ dịch vụ.

Thế nhưng, nết xét theo năm thì nguồn cung lại tăng 2% nhờ sự góp mặt của 2 dự án hạng A là L7 West Lake và Lancaster Luminaire trong nửa cuối năm vừa qua.

Thị trường bất động sản cho thuê diễn biến sôi động tại hai thành phố lớn
Giá và công suất thuê căn hộ dịch vụ đều hồi phục đáng kể. (Ảnh minh họa)

Cả giá thuê và công suất đều hồi phục đáng kể. Theo nghiên cứu của Savills, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý IV/2023 đạt 83%, tăng 2% theo quý và theo năm. Trung bình giá thuê đạt 580.000 VNĐ/m2/tháng, giữ ổn định theo quý và tăng 1% tính theo năm.

Xét về triển vọng, dự kiến thị trường bất động sản cho thuê sẽ đón 3.821 căn hộ trong tương lai. Dự kiến năm nay có hai dự án gồm Parkroyal Serviced Suites (hạng B) với 261 căn và Fusion Suites (Hạng B) với 193 căn. Bước sang năm sau, thị trường sẽ đón thêm 1.905 căn của Tây Hồ View Complex, giúp nguồn cung hạng A tăng 61% so với năm 2023.

Tại Hà Nội, khu vực Tây Hồ với 2.423 căn sẽ chiếm 63% nguồn cung tương lai. Đó sẽ là khu vực phổ biến với người nước ngoài nhờ các tiện ích ăn uống, giải trí, bệnh viện, trường học và công viên.

Theo nhận định của ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đã trở lại trong năm nay so với năm ngoái nhờ sự gia tăng số lượng các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam qua các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nguồn vốn FDI từ các dự án đi kèm cơ sở hạ tầng kết nối liên tục được cải thiện trong tương lai sẽ có tác động tích cực hơn đối với nguồn cầu.

Về nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ, bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, các chuyên gia nước ngoài có tiêu chí cao về chất lượng, vị trí, dịch vụ quản lý căn hộ và đặc biệt là vấn đề an toàn, an ninh. Bởi vậy, đa số các đơn vị quản lý căn hộ dịch vụ là thương hiệu uy tín.

Tại Hà Nội, với 3.309 căn từ 9 dự án, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung tương lai. Dự kiến, 7 nhà vận hành nội địa sẽ mang tới 521 căn từ 7 dự án. Ngoài ra, tại Hà Nội, khách thuê có xu hướng lựa chọn ở khu vực trung tâm và di chuyển tới các vùng công nghiệp xung quanh để làm việc. Do đó, cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển sẽ mang đến lợi ích cho các căn hộ dịch vụ.

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế nhưng công suất hồi phục tốt, dự kiến phân khúc này vẫn là một loại hình đầu tư tiềm năng với lãi hấp dẫn. Thế nhưng, nhà đầu tư cần đảm bảo những yếu tố về chất lượng, dịch vụ, quy định của pháp luật cho người nước ngoài thuê để thu hút khách thuê./.