ISSN-2815-5823

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

(KDPT) - Thị trường bất động sản đang ghi nhận tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn, nhiều nhà đầu tư quay trở lại đường đua và bắt đầu tìm mua đất nền ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, đặc biệt là những nơi phát triển mạnh hạ tầng đô thị.

Chính sách tác động đến tâm lý nhà đầu tư

Hàng loạt các tin vui cho thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm 2024 là các bộ Luật Đất đai (sửa đổi) cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức được thông qua đã tác động mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư. Điều này đã tạo nên sự “hứng khởi” cho các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. 

Khi lượng tìm kiếm ở hầu hết các phân khúc bất động sản đều gia tăng đã tạo nên “bầu không khí” của thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn. Nhiều chủ đầu tư đã thay đổi thích ứng với thị trường và chuẩn bị kỹ lưỡng các sản phẩm mới, phù hợp với túi tiền của người dân hơn để ra mắt. 

“Bầu không khí” của thị trường bất động sản trở nên sôi động. (Ảnh minh họa)
“Bầu không khí” của thị trường bất động sản trở nên sôi động. (Ảnh minh họa)

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS nhận định, nhìn tổng quan thị trường bất động sản trong quý I/2024 ví như “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, chuẩn bị sang giai đoạn mới. 

Thị trường bất động sản trong thời gian qua đã tập hợp đủ các “combo” để làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi, bao gồm cả hậu thuẫn từ phía thượng tầng, cùng với các căn cứ bản lề từ bộ ba luật mới và tâm lý tích cực của nhà đầu tư. 

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS
Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS

“Đất nền và bất động sản thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất, tuy nhiên, xu hướng này diễn ra không đồng đều tại các địa phương. Thị trường miền Bắc có tín hiệu khả quan hơn so với thị trường miền Nam và miền Trung. Đặc biệt, các nơi như Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội… là những điểm sáng nhất”, bà Miền chia sẻ.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I/2024, lượng giao dịch đất nền tại nhiều khu vực tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Các nhà đầu tư xuất hiện nhiều hơn để đi “săn” đất tại những khu vực vùng ven các thành phố lớn, địa phương có tốc độ đô thị hóa cao và phát triển mạnh về hạ tầng.

Nhu cầu giao dịch bất động sản tăng rõ trở lại, đồng nghĩa với giá đất nền sẽ có cơ hội tăng trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu giao dịch bất động sản tăng rõ trở lại, đồng nghĩa với giá đất nền sẽ có cơ hội tăng trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, thị trường bất động sản trong quý I/2024 ghi nhận 6.360 giao dịch, tăng 10% so với quý IV/2023 và tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, có tới 2.500 giao dịch tại phân khúc đất nền, thấp tầng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. 

Đất nền trong tầm giá dưới 2 tỷ đang được nhiều người quan tâm, bắt đầu từ cuối năm 2023 đến giờ, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các nhóm đầu tư “tay to” đi săn đất nền với số lượng lớn. Điều này cho thấy nhu cầu giao dịch bất động sản tăng rõ trở lại, đồng nghĩa với giá đất nền sẽ có cơ hội tăng trong thời gian tới. 

Nhà đầu tư đi săn đất nền nhiều hơn 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng và lựa chọn đầu tư hàng đầu. Nhiều người đã bắt đầu hành trình săn đất nền tại những khu vực vùng ven thành phố lớn hay tại các địa phương có sự phát triển mạnh về hạ tầng, còn nhiều dư địa tăng trưởng. 

Ông Đính đưa lời khuyên các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thông tin, tính pháp lý của sản phẩm, đặc biệt là cẩn trọng khi tiếp cận mua tại các khu vực nóng sốt do có thông tin quy hoạch. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng nên lựa chọn những môi giới uy tín, cẩn trọng những lời rao vặt trên mạng xã hội…

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

Anh Nguyễn Phúc, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, đa phần người mua hiện nay đã “tỉnh táo” và kỹ lưỡng hơn nhiều so với giai đoạn trước, họ thường quan tâm đến những lô đất có đầy đủ pháp lý với kỳ vọng tăng giá nhanh trong thời gian tới. Khách không chỉ hỏi thăm hay chờ đợi nữa mà họ đã sẵn sàng xuống tiền ngay lập tức.

“Giá đất nền hiện nay không còn giảm giá sâu hay bán cắt lỗ nữa, về lâu dài sẽ có xu hướng tăng khi thị trường bất động sản đi vào hoàn chỉnh hơn. Ngay từ đầu năm đến giờ, nhiều khách nhắn tin hỏi tôi mua đất liên tục chứ không cảnh ế như trước đây nữa”, anh Phúc vui mừng chia sẻ.

Chị Ngọc Hà, là nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết, hiện nay lãi suất gửi tiết kiệm đang xuống rất thấp nên buộc chị phải tìm nơi “trú ẩn” mới cho dòng tiền. Trước bối cảnh phân khúc chung cư đang tăng giá “sốc” khiến chị chuyển hướng sang đầu tư đất nền. 

“Năm nay thấy giá đất có vẻ giảm chút ít nên tôi đang có nhu cầu tìm mua đất tại khu vực vùng rìa của Hà Nội. Tuy nhiên, để tìm mua được miếng đất vị trí đẹp, giá phù hợp và có đầy đủ pháp lý cũng khá vất vả vì đa phần đã được mua hết từ trước đó”, chị Hà nói.

Nhu cầu mua bán đất nền thì vẫn luôn ở mức cao do tâm lý người Việt ưa chuộng loại hình này. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu mua bán đất nền thì vẫn luôn ở mức cao do tâm lý người Việt ưa chuộng loại hình này. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cũng cho biết, sau năm 2025, các quy định về siết chặt phân lô bán nền sẽ được áp dụng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu mua bán đất nền thì vẫn luôn ở mức cao do tâm lý người Việt ưa chuộng loại hình này. Chính vì thế, thời gian này nhiều nhà đầu tư đã “tranh thủ” tìm kiếm mua đất nền trước khi luật mới áp dụng. 

Dự báo bắt đầu từ cuối quý II/ 2024 sẽ có sự chuyển biến rõ nét hơn và hiện tại đang là giai đoạn thăm dò, thích hợp cho các nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe có thể xuống tiền tìm kiếm cơ hội tại phân khúc đất nền. 

Dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn nhưng nhiều người vẫn đang “ấp ủ” dự định mua đất nền, vì đây là kênh đầu tư an toàn lâu dài và có khả năng sinh lời cao. Bên cạnh đó, theo một số báo cáo gần đây cũng cho biết, các nhà đầu tư không còn phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính như trước mà đi mua bằng dòng tiền có sẵn là chính./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024