ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ tư, 09h00 01/05/2024

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

(KDPT) - Kết thúc quý I/2023, thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều điểm sáng nổi bật và được giới chuyên gia dự báo sẽ phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ cuối quý II/2024.

Điểm sáng nổi bật của thị trường

Tại diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam - Xu hướng đầu tư”, giới chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản phía Nam đang bước ra khỏi “vùng đáy”, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, dự đoán sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ cuối quý II/2024.

Theo ông Trần Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, tại TP.HCM, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng hồi phục còn lan rộng ra các thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... với lượng tin rao bán và tìm kiếm nhà đất trong tháng 3 đã tăng trưởng tích cực hơn so với các tháng trước. Nguồn cung liên tục được cải thiện khi nhiều dự án của các chủ đầu tư lớn được chào bán ra thị trường.

Toàn cảnh diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam - Xu hướng đầu tư”.
Toàn cảnh diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Thứ hai, những hỗ trợ về chính sách và lãi suất của Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước đã đậm nét hơn. Riêng tại TP.HCM, đến nay đã giải quyết được khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bất động sản bị vướng mắc, khó khăn. Sở TN&MT thành phố cũng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân.

Về lãi suất, các đợt giảm lãi suất huy động xuống mức kỷ lục, xoay quanh mức 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, cùng với mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ vùng đỉnh. Điều này đã phần nào giúp các nhà phát triển bất động sản dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, tuy nhiên vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với người mua nhà nói chung.

Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực.
Thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực.

Thứ ba, ở nhiều doanh nghiệp, các chủ đầu tư đã tự ý thức được việc tái cơ cấu bộ máy, sản phẩm để “sống sót” trong bối cảnh điều chỉnh của thị trường nên đã có những bước chuyển đổi phù hợp. Ngược lại, về phía khách hàng, số lượng nhà đầu tư có nhu cầu tìm kiếm bất động sản gia tăng tại hầu hết các thị trường như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... chứng tỏ niềm tin đã quay trở lại.

Nhiều động lực phục hồi trong thời gian tới

Theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, niềm tin sẽ là yếu tố quan trọng quyết định tới việc phục hồi của thị trường bất động sản. Đặc biệt là khi được nâng đỡ bởi 3 bộ luật “xương sống” đã được thông qua là Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi.

Theo đó, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tạo cơ hội “làm thật, ăn thật” cho những doanh nghiệp uy tín, góp phần minh bạch thị trường. Từ nay đến thời điểm luật có hiệu lực ngày 1/1/2025, những chủ đầu tư dự án địa ốc sẵn sàng về hồ sơ pháp lý, có năng lực triển khai thi công, năng lực tài chính vững chắc và tập trung vào phân khúc thị trường sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Thị trường bất động sản phía Nam sẽ có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực trong thời gian tới.
Thị trường bất động sản phía Nam sẽ có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực trong thời gian tới.

Đối với Luật Đất đai sửa đổi, những điểm mới liên quan đến các quy định về quy hoạch, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, bồi thường, tái định cư cho người dân... có tính đồng bộ cao với các luật chuyên ngành khác; đồng thời, các quy định về bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất hằng năm tiệm cận với giá thị trường là những thay đổi rất tích cực... Sắc luật mới kỳ vọng sẽ tạo nên một hành lang pháp lý đầy đủ, giúp nguồn cung dồi dào, câu chuyện đẩy giá “vô tội vạ” sẽ không còn nữa, tạo động lực cho thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ là “chất xúc tác” mạnh mẽ để giúp thị trường phục hồi. (Ảnh minh họa)
Luật Đất đai sửa đổi sẽ là “chất xúc tác” mạnh mẽ để giúp thị trường phục hồi. (Ảnh minh họa)

Đây sẽ là vấn đề mấu chốt để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ hồi phục được dự báo sẽ rõ ràng từ quý II/2024. Trong đó, một số phân khúc có thể sẽ đi trước để dẫn đầu đà phục hồi của thị trường, đặc biệt là các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích luỹ trước đó, cùng với sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đô thị hoá.

Đồng thời, các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là những “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình phản ứng của các nhóm vấn đề trên thị trường nhằm cho ra những kết quả phục hồi rõ nét hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam - Xu hướng đầu tư”.
Ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Vị chuyên gia này dự báo, kết quả phục hồi của thị trường trong thời gian tới vẫn sẽ có sự phân hoá theo phân khúc và khu vực tương tự như quý I. Phân khúc căn hộ chung cư sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Tiếp đến là nhà, đất thổ cư khi các nhà đầu tư ngày càng chắc chắn hơn về triển vọng phục hồi của thị trường sau khi trải qua quá trình “thăm dò”.

Phân khúc đất nền tiếp tục được giới đầu tư “săn đón”. Phân khúc nhà ở xã hội sẽ được phần nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua. Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh với nhiều nguồn cung chất lượng. Riêng phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng rất khó có thể phục hồi trong ngắn hạn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024