Ảnh minh họa.

Gần đây, chiến lược gia cổ phiếu Mỹ David Kostin của Goldman Sachs đã tuyên bố, phần thưởng cho S&P 500 đang có xu hướng giảm sau đợt tăng 17% kể từ giữa tháng 6. Theo đó, lạm phát gia tăng bất ngờ sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt nền kinh tế mạnh mẽ hơn, tác động tiêu cực đến việc định giá. Ngoài ra, các đợt đóng cửa kéo dài được cho là nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ở Trung Quốc, cũng như các vấn đề về nợ tài sản đã khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) phải cắt giảm lãi suất.

Giới phân tích nhận định, thái độ chấp nhận rủi ro do lạm phát gia tăng đã làm giảm sự kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu tăng trưởng, hàng hóa và tiền điện tử, dẫn đến các nhà giao dịch có thể tìm kiếm nơi trú ẩn bằng đô la Mỹ.

Đối với Bitcoin (BTC), đồng tiền điện tử lớn nhất giao dịch quanh ngưỡng 21.400 USD/BTC tính đến 19 giờ ngày 24/8, sau khi xoá sạch lợi nhuận của một tháng tăng trưởng đầy hy vọng vài ngày trước đó.

Một chuyên gia Blockchain bình luận, trong thị trường tài sản kỹ thuật số nhiều biến động, việc truy cập tài khoản không nhất quán có thể gây ra những thiệt hại về tài chính. Người dùng có thể bị mất tiền do bị khóa tài khoản trong thời gian dài, điều này khiến họ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Với những bất ổn trên thị trường dễ bị tổn thương như vậy, vấn đề về quản lý vẫn gây tranh cãi tại nhiều quốc gia, đòi hỏi một khung khổ quy định pháp luật cụ thể, an toàn cho nhà đầu tư. Đối phó với vấn đề này, Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư của Úc (ASIC) đã thông báo rằng, họ sẽ tập trung hoàn toàn vào không gian tài sản kỹ thuật số trong vài năm tới.

Theo kế hoạch 4 năm do cơ quan đưa ra, ASIC dự định loại bỏ những hành vi xấu trên thị trường và tạo điều kiện cho một môi trường an toàn, có thể thay đổi nền kinh tế theo hướng tốt đẹp. Cơ quan quản lý cũng lưu ý, những công nghệ mới đang dần thay đổi cách mọi người nhìn nhận về hệ thống tài chính. Vì vậy, Úc dự định đưa nó vào kế hoạch chiến lược trong 4 năm tới.

Chủ tịch ASIC Joe Longo cho biết, cơ quan này sẽ đặc biệt tập trung vào các trò gian lận tiền điện tử. Ông đề cập rằng khung pháp lý cho lĩnh vực tài chính đang thay đổi hàng ngày do tác động của rất nhiều yếu tố. Một trong số đó bao gồm sự biến động thị trường, độ tuổi của dân số và cách mọi người nhìn nhận lĩnh vực tài chính.

ASIC tin rằng những sáng kiến như vậy sẽ giúp nền kinh tế thoát khỏi nhiều trò gian lận đang được thực hiện trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó, cơ quan muốn thiết lập một khuôn khổ sẽ kiểm tra các hoạt động của cả nền tảng tiền điện tử và người dùng. Ngoài ra, có kế hoạch thiết lập khuôn khổ cảnh báo người dùng về những rủi ro khi tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử.

Nhiều chuyên gia đồng ý kiến rằng, sẽ có khá nhiều rắc rối có khả năng xảy ra trong 6 tháng còn lại của năm 2022 và thậm chí là hơn thế nữa, làm cho sự trượt dốc hiện tại tương tự như những “mùa đông tiền điện tử” trước đó, nhưng sẽ có những điểm khác biệt quan trọng.

"Chúng tôi chắc chắn vẫn đang ở giai đoạn đầu", Clara Medalie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhà cung cấp dữ liệu tiền điện tử Kaiko cho biết. "Giá trị của nhiều loại tiền điện tử sẽ giảm xuống trong sáu tháng tới. Vào thời điểm này, khá rõ ràng rằng chúng ta có thể sẽ bước vào một cuộc suy thoái tiền điện tử kéo dài hơn nữa".

Mike Belshe, người đã tham gia vào tiền điện tử từ năm 2012, một năm trước khi anh thành lập BitGo, một tổ chức giám sát tài sản kỹ thuật số đang được mua lại bởi Galaxy Digital cũng đang bi quan trong thời gian tới.

Theo ông, "Một câu chuyện có thể diễn ra trong thời gian còn lại của năm và hơn thế nữa đang hướng bitcoin xuống đáy thấp hơn giá trị của ngày hôm nay, đó sẽ là một trong những cuộc suy thoái đang rình rập và mức độ lạm phát đang gia tăng".

Điều mà một số người cho là “mùa đông tiền điện tử” đầu tiên đến năm 2014, khi sự thất bại của đồng Bitcoin giảm giá từ khoảng 1.000 đô la xuống dưới 200 đô la trong 12 tháng. Lần thứ hai xuất hiện sau đợt tăng giá vào năm 2017, khi Bitcoin giảm từ gần 19.000 đô la xuống giá trị giao dịch dưới 4.000 đô la trong nhiều tháng tại một điểm, không liên tục giữ trên giá trị 10.000 đô la cho đến năm 2020.

Ngoài sự sụt giảm giá, “mùa đông tiền điện tử” thứ ba mới đang chứng kiến việc huy động vốn hạn chế, hạn chế tiền đầu tư mạo hiểm và chấm dứt việc tuyển dụng ở nhiều công ty tiền điện tử. Lần này, "chắc chắn là chúng ta sẽ thấy rõ tất cả những điều đó", Belshe nói.

Các công ty bao gồm Coinbase Global đã thông báo về việc sa thải và ngừng tuyển dụng trong những tuần gần đây, trong khi những người chơi lớn trong không gian này như Voyager Digital lại đang chịu áp lực do sự cố cho vay tiền điện tử.

Belshe nói: "Khi chúng ta trải qua những mùa đông này, chúng ta ngày càng trưởng thành hơn và các loại rủi ro cũng khác đi. Sẽ có một mùa đông tiền điện tử thứ tư, thứ năm mà tôi cho rằng vào một thời điểm nào đó - và chúng ta sẽ học thêm các bài học mới".