ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ năm, 09h31 25/04/2024

TikTok còn 270 ngày đếm ngược trước "giờ phán quyết" tại Mỹ

Cover image
(KDPT) - Sau khi Thượng viện phê chuẩn dự luật, Tổng thống Mỹ Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.

Luật mới được thông qua này sẽ cho phép ByteDance, công ty mẹ của TikTok, thời hạn 270 ngày và xem xét thêm 3 tháng để bán TikTok cho một công ty có trụ sở tại Mỹ, nếu không mạng xã hội này sẽ bị cấm và xóa bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google ở Mỹ, hoặc 2 công ty sẽ bị phạt nặng.

TikTok đứng trước lựa chọn
TikTok đứng trước lựa chọn "sinh tử", bán mình hoặc bị cấm tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại thuộc Thượng viện Mỹ cho rằng mốc thời gian trên là hợp lý. "Đây không phải là một khái niệm mới để yêu cầu Trung Quốc thoái vốn khỏi các công ty Mỹ", bà Cantwell nhận xét, đồng thời cho biết: "Chúng tôi đang cho mọi người lựa chọn ở đây để cải thiện nền tảng này".

Tuy nhiên, theo thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey, ByteDance khó có thể thực hiện thoái vốn vào đầu năm 2025. Vị này cho rằng việc bán Tiktok sẽ là một trong những giao dịch phức tạp và tốn kém nhất trong lịch sử, sẽ mất nhiều tháng nếu không muốn nói là nhiều năm để thẩm định.

Trước đó, ngay từ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, Mỹ đã nhiều lần đe dọa sẽ "cấm cửa" TikTok, nhưng đến nay vẫn chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra. Thay vào đó, lệnh cấm TikTok chỉ được áp dụng với một số cơ quan chính phủ tại Mỹ.

CEO TikTok Shou Zi Chew tin nền tảng sẽ giành chiến thắng trong nỗ lực pháp lý nhằm chặn đạo luật vừa được Tổng thống Biden thông qua. "Đây rõ ràng là lệnh cấm nhằm vào TikTok. Nhưng hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Sự thật và Hiến pháp Mỹ đều đứng về phía chúng tôi", ông cho hay.

Phát ngôn viên của TikTok trước đó chỉ trích đạo luật sẽ "tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ, gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, khiến các nghệ sĩ mất khán giả và phá hủy sinh kế của người sáng tạo trên khắp nước này".

Các văn phòng thuộc quốc hội Mỹ hồi tháng trước tràn ngập cuộc gọi từ người dùng nhằm phản đối dự luật. Khi đó, phe ủng hộ dự luật cho rằng "chiến dịch gây áp lực" của TikTok càng cho thấy lệnh cấm là cần thiết.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban tình báo thuộc Thượng viện Mỹ, cho biết: "Trong nhiều năm, chúng tôi đã để cho phía Trung Quốc kiểm soát một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ - một nền tảng vốn đã bị xem nhẹ một cách nguy hiểm". "Luật mới sẽ yêu cầu chủ sở hữu Tiktok phải bán ứng dụng này. Đây là một động thái tốt cho nước Mỹ", Thượng nghị sĩ Marco Rubio nhận xét.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024