ISSN-2815-5823

Thiếu lao động tại Việt Nam, các công ty công nghệ hứa thưởng tiền cho ứng viên

(KDPT) - Nhiều công ty công nghệ thế giới có trụ sở tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng "khát" lao động. Các phần thưởng tiền mặt đã được các nhà tuyển dụng đưa ra.

Các công ty công nghệ đưa ra chính sách hấp dẫn

Sự chuyển dịch của các nhà cung cấp lớn của Apple như Foxconn hay là Luxshare vào Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đã làm thay đổi cục diện ngành sản xuất của đất nước. Điều này đã biến Việt Nam trở thành một điểm đến chiến lược cho các nhà sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu hút 20,52 tỷ USD vốn FDI, trong đó phần lớn đến từ các doanh nghiệp công nghệ như Foxconn, Samsung và Luxshare.

Từ tháng 9, công ty công nghệ Foxconn Industrial Internet thuộc Tập đoàn Công nghệ Foxconn bắt đầu áp dụng chính sách người lao động ứng tuyển và làm việc đủ 2 tháng sẽ được thưởng 500.000 đồng. 

Cán bộ nhân viên của Foxconn giới thiệu người thân, bạn bè đến phỏng vấn cũng sẽ được nhận thưởng tổng số tiền tới 1,2 triệu đồng nếu người này làm việc đủ 3 tháng. Theo thông tin mới nhất, chương trình này còn tiếp tục kéo dài đến hết tháng 11.

Tập đoàn Công nghệ Foxconn. (Ảnh: Foxconn)
Tập đoàn Công nghệ Foxconn. (Ảnh: Foxconn)

Đại diện tuyển dụng của Foxconn cho biết, đây là chính sách thưởng khích lệ mùa cao điểm. Theo đó, công nhân chỉ cần đi làm đủ 1 tuần bất kỳ trong 1 tháng sẽ được thưởng 300.000 đồng, đủ 2 tuần là 600.000 đồng, đủ 3 tuần là 1 triệu đồng và đủ 4 tuần là 1,5 triệu đồng. Chương trình này cũng được kéo dài hết tháng 11.

Bên cạnh đó, công ty Luxshare ICT Vân Trung và Quang Châu cũng liên tục tuyển dụng công nhân với các chính sách thưởng tiền. Theo nội dung trong các video được đăng tải trên kênh TikTok Tuyển dụng Luxshare-ICT Bắc Giang, công ty này thưởng 500.000 đồng cho các ứng viên tự đến phỏng vấn, thưởng giới thiệu nội bộ 3 triệu đồng cho cán bộ công nhân viên giới thiệu người thân, bạn bè vào công ty làm việc. Ngoài ra, người lao động ngoại tỉnh còn được hỗ trợ chi phí đi lại từ 500.000 - 1,2 triệu đồng.

Các công ty công nghệ đang tạo cơ hội việc làm với lao động Việt

Theo thông tin từ Rest of World, trên các mạng xã hội như TikTok và Facebook, các nhà sản xuất và nhà tuyển dụng của họ cố gắng thu hút sự chú ý của những người lao động tiềm năng bằng cách đăng video và tổ chức các buổi phát trực tiếp hàng ngày về công việc mà họ cung cấp. Một số hứa hẹn mức lương hàng tháng lên tới 12 triệu đồng (492 USD), cộng với tiền thưởng khi ký hợp đồng.

Một trong những nhà cung cấp hàng đầu của Apple là Luxshare, đã mở rộng sản xuất tại Nghệ An trong năm nay, cũng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động. Vào tháng 3, Luxshare đã yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ tuyển dụng 1.500 lao động mỗi tháng. Đáp lại, chính quyền đã kêu gọi các trường đại học và trường dạy nghề địa phương cung cấp thực tập sinh và lao động cho công ty.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà tuyển dụng cho biết đang cố gắng lấp đầy hàng nghìn vị trí việc làm cố định và tạm thời trong những tháng trước khi diễn ra đợt cao điểm mua sắm cuối năm. Trước đây, người lao động từng phải cạnh tranh để có được những vị trí việc làm như thế này. Nhưng trong vài năm trở lại đây, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, lợi thế quyền lựa chọn đã chuyển sang cho người lao động.

Có nhiều nhà máy cạnh tranh để có cùng một nhóm công nhân và rất nhiều nhà máy đã phải tăng phúc lợi và tìm cách thu hút công nhân. Anh T, công nhân chia sẻ ngày trước khi nhu cầu việc làm cao, công nhân phải trả tiền để có việc làm. Bây giờ thị trường việc làm đã bão hòa, người lao động có quyền lựa chọn, nắm bắt cơ hội cho chính mình.

Các chuyên gia nhận định, thị trường lao động Việt Nam được cho là sẽ càng sôi động, đặc biệt khi Việt Nam tiếp tục thu hút các khoản đầu tư lớn từ các tập đoàn công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu về lao động chất lượng cao, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ và các doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho công nhân.

"Trong bối cảnh hiện nay, người lao động đã có quá nhiều sự lựa chọn. Nhiều người gia nhập công ty, nhiều người cũng rời đi. Họ di chuyển qua các công ty khác nhau", anh T cho hay./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/10/2024