ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 16h04 12/06/2024

Thông tin đầy đủ về Tổng công ty Điện lực Hà Nội - EVNHanoi

(KDPT) - Tổng công ty Điện lực Hà Nội (viết tắt là EVNHanoi) là một trong 5 Tổng công ty phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng quan về Tổng công ty Điện lực Hà Nội

Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội với tiền thân Nhà máy đèn Bờ Hồ, khởi công xây dựng từ năm 1892 ra đời năm 2010 theo quyết định số 738/QĐ-BCT của Bộ Công Thương. Là một trong những Tổng công ty phân phối điện thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam, công ty EVNHanoi có nhiệm vụ quản lý, kinh doanh phân phối điện cũng như đầu tư phát triển lưới điện từ cấp điện áp 220kV trở xuống tại Hà Nội.

EVNHAnoi xác định mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo, không ngừng nâng cao hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Qua đó, thúc đẩy những ứng dụng về tiến bộ khoa học, cải cách hành chính trong hoạt động kinh doanh.

Thông tin đầy đủ về Tổng công ty Điện lực Hà Nội - EVNHanoi - ảnh 1

Trong suốt những năm qua, tổng công ty đã vận dụng hiệu quả và linh hoạt các chủ trương vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó có sự quyết tâm của tập thể, sự tin tưởng và chia sẻ của khách hàng, đã giúp công ty gặt hái được thành công.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, EVNHanoi hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp phân phối điện thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN. Công ty đảm bảo đáp ứng nhu cầu về điện, phục vụ hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực TP. Hà Nội. 

Cùng với đó, vận hành ổn định nguồn cung điện liên tục, an toàn và phục vụ các hoạt động an ninh, chính trị, văn hóa, ngoại giao của Đảng và Nhà nước trên địa bàn thành phố. 

Về giá trị cốt lõi, EVNHanoi tập trung vào những yếu tố sau:

  • Niềm tin: Tạo dựng niềm tin bằng sự tận tâm, trách nhiệm và tinh thần sáng tạo tiên phong để cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Chất lượng: Công ty cam kết làm hài lòng các bên liên quan.
  • Tiên phong: Tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển để tạo nên những đột phá về cung cấp điện cho Hà Nội.
  • Sáng tạo: Xây dựng những nét văn hóa và tư duy sáng tạo cởi mở để đem lại những giá trị và lợi ích ngày càng lớn cho khách hàng và cộng đồng.
  • Trách nhiệm: Luôn đặt trách nhiệm với khách hàng đối tác và cộng đồng trong sứ mệnh của mình.

Các lĩnh vực kinh doanh của Tổng công ty điện lực Hà Nội

Tổng công ty EVNHanoi hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, trong đó hoạt động về điện lực là mảng cốt lõi.

Hoạt động điện lực

  • Sản xuất điện: EVNHanoi không trực tiếp sản xuất điện mà mua điện từ các nhà máy điện trong hệ thống điện lực quốc gia.
  • Truyền tải điện: EVNHanoi vận hành và quản lý hệ thống đường dây và trạm biến áp 110kV và 220kV trên địa bàn Thủ đô, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định.
  • Phân phối điện: Cung cấp điện đến tận tay khách hàng thông qua hệ thống lưới điện hạ áp.
  • Bán buôn điện:Mua điện từ các nhà máy điện và bán cho các công ty điện lực bán lẻ khác.
  • Bán lẻ điện: EVNHanoi bán điện trực tiếp cho khách hàng sinh hoạt, thương mại, công nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Thông tin đầy đủ về Tổng công ty Điện lực Hà Nội - EVNHanoi - ảnh 2

Dịch vụ khác

  • Thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị điện lực
  • Sửa chữa thiết bị điện
  • Giám sát lắp đặt thiết bị công trình, xây dựng hoàn thiện công trình điện dân dụng công nghiệp, đường dây tải điện và trạm biến áp
  • Sản xuất thiết bị điện
  • Thiết kế đường dây và trạm biến áp đến 110 KV
  • Tư vấn đầu tư xây dựng công trình
  • Thiết kế kiến trúc công trình
  • Lập dự án; quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
  • Dịch vụ tư vấn chuẩn bị dự án; thực hiện dự án; điều hành, quản lý dự án

Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty điện lực Hà Nội

Giai đoạn từ khi Hà Nội có điện đến năm 1954:

Vào năm 1892, Nhà máy đèn Bờ Hồ, tiền thân của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội được khởi công xây dựng tại phố Frăng-xi-Gác-ni-ê bên cạnh hồ Hoàn Kiếm (nay là số 69 phố Đinh Tiên Hoàng) với 2 tổ máy phát điện 1 chiều với tổng công suất 500 kW.

Đến năm 1902, nhà máy này được đưa vào vận hành, cung cấp điện cho Hà Nội và các vùng lân cận. Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, nhà máy được tiếp quản và trở thành “cái nôi” của ngành Điện Việt Nam. Năm 1954, được đổi tên thành Nhà máy điện Hà Nội. 

Giai đoạn 1955-1975

Vào năm 1957, nhà máy điện Hà Nội được sửa chữa, mở rộng và nâng công suất lên 12.000 kW. Ở thời gian này, lưới điện Hà Nội đã lan toả ra các tỉnh lân cận. Theo đó, điện Hà Nội đã góp phần lớn vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Thủ đô. 

Theo ghi nhận từ năm 1964-1975, nhiều trạm điện, cột điện và đường dây ở Thủ đô đã bị hư hỏng do chiến tranh diễn ra mạnh mẽ và lan rộng ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Bắc. Năm 1975, sau khi hòa bình lập lại, ngành điện Hà Nội tập trung khôi phục và phát triển hệ thống điện.

Giai đoạn 1975-1995

Sau khi đất nước thống nhất, hòa bình lập lại, ngành điện đã bắt tay vào hồi phục và hàn gắn để phát triển mạng lưới điện cho khu vực Thủ đô. Khi đó, Sở điện lực Hà Nội đã tăng cường xử lý những hậu quả chiến tranh và thúc đẩy tiến độ cải tạo lưới điện để từng bước cung ứng điện ổn định.

Kể từ năm 1985, mạng lưới điện Thủ đô đã được cải tạo trên quy mô lớn nhờ những thiết bị và vật tư của Liên Xô và sự đầu tư của Nhà nước. Lúc này, Sở điện lực cũng đã thực hiện cải tạo và phát triển lưới điện để đáp ứng yêu cầu của các phụ tải và phục vụ dân sinh.

Thông tin đầy đủ về Tổng công ty Điện lực Hà Nội - EVNHanoi - ảnh 3

Vào năm 1995, Sở Điện lực Hà Nội được đổi tên thành Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHanoi). Đây là thành viên của Tổng công ty điện lực Việt Nam, hiện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bước sang năm 2008, công ty đã tiếp nhận về quản lý lưới điện của tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình theo Nghị quyết của Quốc hội về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.

Giai đoạn 2010 đến nay

Tổng công ty EVN Hà Nội chính thức được thành lập vào năm 2010 theo quyết định của Bộ Công Thương. Hoạt động theo mô hình công ty mẹ công ty con, đây là đơn vị thành viên của EVN thực hiện mục tiêu xây dựng hình ảnh thợ điện Thủ đô “chuyên nghiệp, văn minh và hiệu quả”.

Trong suốt quá trình hoạt động, công ty đã có được những thành tích xuất sắc trong sản xuất và kinh doanh, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Thành tựu và giải thưởng của EVNHanoi

EVNHanoi luôn lấy khách hàng làm trung tâm, phấn đấu mang lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ điện chất lượng cao, giá cả hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trải qua nhiều năm phát triển, EVNHanoi đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các tổ chức khác như:

  • Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2020).
  • Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (năm 2019, 2020).
  • Giải thưởng Sao Vàng (năm 2017).
  • Giải thưởng Chất lượng Toàn cầu (năm 2015).
  • Giải thưởng Chất lượng Châu Á (năm 2010).
  • Giải thưởng Sao Khuê (nhiều năm liền).

Những thành tựu và giải thưởng trên là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của EVNHanoi trong suốt những năm qua. Tổng công ty cho biết sẽ tiếp tục phấn đấu để mang lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ điện chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024