ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ bảy, 14h00 15/06/2024

Thông tin đầy đủ về Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc

(KDPT) - Kể từ khi thành lập đến nay, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) đã luôn tạo được vị thế chủ đạo trong hoạt động kinh doanh về bất động sản.

Tổng quan về Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc

Được thành lập vào năm 2002, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc là doanh nghiệp khởi đầu mô hình phát triển khu công nghiệp liên kết với đô thị dịch vụ. Doanh nghiệp này không chỉ mang lại những giá trị kinh tế cao mà còn cho thấy giá trị xã hội sâu sắc. Ý tưởng sáng tạo này là do ông Đặng Thành Tâm - người thuyền trưởng tài ba của KBC đã dám nghĩ dám làm.

Các đô thị dịch vụ và khu công nghiệp của công ty luôn là những địa bàn thuận lợi về mọi mặt như ở vị trí giao thông đắc địa, gần sân bay, cảng biển… Tại Việt Nam, những dự án hàng đầu về bất động sản mà KBC đang nắm quyền quản lý trong những năm gần đây có thể kể đến như: KCN Tràng Cát – Hải Phòng; KCN Quế Võ – Bắc Ninh; Tổ hợp văn phòng, Trung tâm thương mại, Khách sạn 6 sao – Mỹ Đình – Hà Nội…

Khu công nghiệp của KBC
Khu công nghiệp của KBC

Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc hiện nay không chỉ nắm vị trí số 1 về bất động sản mà còn là doanh nghiệp thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư FDI, đặc biệt là thu hút đầu tư công nghệ cao từ các tập đoàn lớn nổi tiếng như Foxconn, Canon, Panasonic, Wintek, Sanyo…

Một điểm đáng chú ý khi nhắc tới sự thành công của Kinh Bắc chính là vốn ban đầu chỉ 20 tỷ đồng khởi nguồn từ xây dựng phát triển khu công nghiệp. 

Các lĩnh vực hoạt động của Kinh Bắc:

  • Khu công nghiệp
  • Tài chính ngân hàng
  • Đô thị - Khách sạn -Trung tâm thương mại
  • Khai khoáng 
  • Năng lượng
  • Giáo dục đào tạo

Các thành viên của Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc

Công ty CP Sài Gòn - Tây Bắc

Đây là đơn vị có nhiệm vụ cho thuê đất đã được xây dựng xong cơ sở hạ tầng, cho thuê hoặc bán nhà xưởng, nhà, kinh doanh dịch vụ công nghiệp và khu dân cư. Kinh Bắc nắm giữ khoảng hơn 60% vốn điều lệ của công ty này. 

Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng

Đơn vị này cũng hoạt động chủ yếu trong việc cho thuê đất đã được xây dựng trong cơ sở hạ tầng, cho thuê hoặc bán nhà, nhà xưởng, kinh doanh khu dân cư và khu công nghiệp. Khoảng 90% vốn điều lệ của công ty thuộc về Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc. 

Các khu công nghiệp Tràng Duệ 1 và Tràng Duệ 2 do các công ty con của KBC làm chủ đầu tư
Các khu công nghiệp Tràng Duệ 1 và Tràng Duệ 2 do các công ty con của KBC làm chủ đầu tư
  • Công ty CP KCN Sài Gòn - Bắc Giang

Công ty CP khu công nghiệp Sài Gòn Bắc Giang cũng có nhiệm vụ tương tự như các công ty con trên và Kinh Bắc nắm giữ 62% vốn điều lệ của công ty này tại thời điểm cuối năm 2010. Đây là đơn vị làm chủ đầu tư của khu công nghiệp Quang Châu được thành lập vào năm 2006. Đó là khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của Bắc Giang với diện tích đạt tổng 600 ha.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu trong việc cung cấp không gian làm việc, không gian sống và sinh hoạt hiện đại văn minh tại Việt Nam. Công ty đặt ra sứ mệnh cung cấp một môi trường làm việc, môi trường sống và sinh hoạt xanh - sạch - đẹp cho xã hội bằng cách cung cấp mặt bằng để xây dựng nhà máy, nhà xưởng trong các khu công nghiệp xanh và hiện đại. Ngoài ra cũng có phần mang đến những ngôi nhà mơ ước cho xã hội trong những khu đô thị mới.

KBC cũng xây dựng quy trình quản trị đúng đắn và sáng tạo để giảm thiểu những thiếu sót và đáp ứng nhu cầu của cơ quan quản lý và quy định pháp luật hiện hành, qua đó tối ưu hóa giá trị cho các cổ đông và người lao động.

Giá trị cốt lõi của Kinh Bắc dựa trên những yếu tố sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ đa dạng
  • Thu hút, kết nối, phục vụ tệp khách hàng từ nhiều quốc gia
  • Đưa chính sách đầu tư của Việt Nam đến với các nhà đầu tư nước ngoài
  • Mang đến hàng trăm nghìn công việc cho người lao động từ trình độ phổ thông

Quá trình hình thành và phát triển

Vào tháng 3 năm 2002, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc, viết tắt là KBC chính thức được thành lập. Đến năm 2003, Công ty chính thức đi vào hoạt động với chức năng ban đầu là đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ đa năng và thương mại.

Vào khoảng cuối năm 2002, công ty đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là chủ đầu tư xây dựng phát triển cơ sở tầng và thu hút đầu tư của khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh với diện tích 300 hecta.

Thông tin đầy đủ về Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - ảnh 3

Từ năm 2004 đến năm 2007, tất cả nhân viên của công ty phát triển đô thị Kinh Bắc đã nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi và sáng tạo để có thể mở rộng các dự án thu hút các ông lớn công nghệ trên toàn cầu đến rót vốn đầu tư như Canon, Sanyo, Toyo Ink, Tenma, Foxconn...

Cuối năm 2007 là cột mốc đánh dấu bước ngoặt của Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc khi 88 triệu cổ phiếu được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã là KBC.

Cũng trong thời gian này, công ty đã tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập và được trao tặng Huân chương hạng 3 cho những thành tích xuất sắc đối với việc xây dựng cơ sở Tòng và thu hút đầu tư FDI.

Hai năm sau đó, công ty chính thức đổi tên thành Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc. Ngoài các dự án về bất động sản, công ty còn liên doanh đầu tư trong các lĩnh vực khác như năng lượng, viễn thông, khai khoáng, tài chính ngân hàng.

Thành tích và giải thưởng của Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc

Qua nhiều năm hình thành và phát triển, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc đã cho thấy khả năng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong công tác xây dựng các khu công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào những tỉnh thành khó khăn. Theo đó, công ty đã nhận được những giải thưởng danh giá từ Đảng, Nhà nước và các bộ ban ngành trong và ngoài nước.

  • Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2 năm liền (2019 & 2020)
  • Cờ thi đua của Chính phủ lần thứ 17
  • Top 50 Doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2014
  • Huân chương lao động hạng nhì 2012
  • Ngôi sao Kinh Doanh dành cho Doanh nghiệp hội nhập thành công nhất 2007
  • Giải thưởng chứng khoán uy tín 2008, 2009
  • Giải thưởng TOP Sao vàng đất Việt năm 2009, 2010.

  • Giải thưởng Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam (Cúp Thánh Gióng) năm 2006, 2009./.


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024