ISSN-2815-5823

Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các hoạt động buôn lậu

KDPT – Cao Bằng là một tỉnh có đường biên giới dài hơn 300km chung với Trung Quốc, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo gìn giữ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng chống hiệu quả dịch covid – 19 tại khu vực biên giới.

Thông tin từ BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cho biết, để ngăn chặn người vượt biên trái phép, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đã duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống dịch COVID-19 với 130 tổ chốt chặn dọc tuyến biên giới, 16 tổ kiểm soát lưu động trên các trục đường ra vào khu vực biên giới, kiểm soát, thu gom, tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và đưa vào cách ly theo đúng quy định. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phát hiện, bắt giữ, tiếp nhận và bàn giao trên 10.000 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về; khởi tố 13 vụ trên 41 đối tượng về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Để tìm hiểu về công tác đảm bảo giữ gìn an ninh Biên giới và phòng chống dịch covid-19 tại khu vực các điểm chốt trực và tại các đường mòn lối mở dẫn đến khu vực đường biên, nhóm phóng viên đã tiếp cận và ghi nhận được nhiều thông tin thực tế tại những khu vực đang được coi là “điểm nóng”.

Theo ghi nhận và bằng các hình ảnh thực tế, tại khu vực đường biên thuộc phạm vi quản lý của đồn Biên phòng Ngọc Côn (huyện Trùng Khánh), trong thời gian qua, mặc dù cán bộ, chiến sỹ luôn thực hiện hiệu quả các mặt công tác, góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia nhưng tình hình trật tự an ninh biên giới, đặc biệt là công tác phòng chống buôn lậu (với các mặt hàng chủ yếu là thuốc lá nguyên liệu, hàng đông lạnh và trâu bò) vẫn diễn biến hết sức phức tạp và bằng những thủ đoạn rất tinh vi.

Người dân vác hàng lậu qua khu vực biên giới trong đêm. (ảnh cắt từ clip)

Vận chuyển hàng lậu bằng ngựa thồ qua các lối mở đường biên (ảnh cắt từ clip)

Làm việc với đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Ngọc Côn, nhóm phóng viên được đồng chí Đồn trưởng cho biết :Tình trạng buôn lậu diễn ra tại khu vực do đồn quản lý trong thời gian qua là có thật. Tuy nhiên do quân số mỏng và thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi nên lực lượng biên phòng cũng khó kịp thời phát hiện được.

Khi phóng viên trao đổi và cung cấp bằng chứng hình ảnh các đối tượng buôn lậu thường “đi hàng” trong khoảng thời gian từ 14– 15h hoặc 19 – 20h, thì đồng chí Đồn trưởng cho rằng đó là vào các khung giờ mà chiến sỹ trực chốt đang tranh thủ tắm rửa hoặc đi ăn nên không phát hiện kịp thời. Đồng chí Đồn trưởng còn cho biết, tính từ tháng 01/2021 đến nay (tháng 07/2021), đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hơn 20 vụ buôn lậu, đồng thời thu giữ một số lượng lớn hàng lậu hiện đang được lưu giữ tại kho để chờ hướng xử lý.

Tang vật buôn lậu bị thu giữ tại kho của đồn biên phòng Ngọc Côn

Trước những thông tin phản ánh nghi vấn của người dân là phải “làm luật” với lực lượng biên phòng nếu muốn đưa hàng lậu trót lọt qua khu vực biên giới, đồng chí đồn trưởng khẳng định: Cho đến nay đơn vị vẫn chưa phát hiện trường hợp nào như phản ánh, nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Nói về vai trò của lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác phòng chống dịch Covid -19 tại khu vực vùng biên, trước đó tại Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác quản lý bảo vệ biên giới, chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống covid – 19 của lực lượng Bộ đội biên phòng diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, Thiếu tướng Lê Đức Thái – Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã nhấn mạnh: “Cần nhận thức công tác quản lý, bảo vệ biên giới, chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch covid 19 trong thời điểm hiện nay là nhiệm vụ chiến đấu của Bộ đội Biên phòng trong thời bình”. Thiếu tướng Lê Đức Thái cũng đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới, vùng biển, không tiếp tay bao che, đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Cho đến thời điểm hiện tại, Cao Bằng là tỉnh duy nhất trên toàn quốc chưa phát hiện ca lây nhiễm covid – 19 nào trong cộng đồng, đây là một nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên công tác phòng chống dịch Covid – 19 sẽ trở nên vất vả và kém hiệu quả hơn nếu tình trạng buôn lậu hàng hoá vẫn còn tiếp diễn trên khu vực biên giới. Vì những hiện tượng buôn hàng lậu này rất dễ dẫn đến những nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ những kẽ hở trong quá trình tuần tra kiểm soát biên giới.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine