ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ năm, 15h02 22/02/2024

Bác sĩ, thợ cắt tóc, chủ tạp hóa… cũng làm video "độc đáo” để thu hút khách hàng

Cover image
Nắm bắt xu thế trên thị trường, nhân viên của các cửa hàng kinh doanh, từ các shop quần áo, quán cắt tóc, shop hoa quả… cũng bắt đầu sản xuất nhiều video giải trí đăng tải lên mạng xã hội. Cách làm này rất hiệu quả khi thu hút thêm khách hàng và cải thiện doanh thu.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), xu hướng thương mại điện tử đã phát triển rất nhanh và mạnh trong một vài năm gần đây. Người dân cũng thay đổi nhu cầu mua sắm và tiêu dùng theo hướng hiện đại, sử dụng công nghệ.

Thực tế, người kinh doanh đang nhận thức rõ hơn vai trò của khoa học công nghệ trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Nhất là việc họ chú trọng bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử, trang facebook, tiktok, trong đó có sử dụng hình thức tạo video giải trí và livestream.

Ngày càng có nhiều phương thức kinh doanh, buôn bán

Từ sếp đến nhân viên cùng đóng clip

Anh Trần Thanh Trung (32 tuổi) - Chủ nha khoa Dr. Trung (TP. HCM) cho biết, tình hình kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023 không mấy khả quan. Một lần tình cờ xem TikTok, anh thấy những video hài hước thu hút cả triệu view nên cũng muốn thử làm clip như vậy và hy vọng nếu clip trở nên viral thì sẽ quảng bá được cơ sở kinh doanh, thu hút khách hàng.

“Tôi viết ra các kịch bản vui nhộn, nhờ nhân viên trong nha khoa cùng diễn. Sau đó dựng clip và đăng lên Facebook, TikTok. Đăng được khoảng chục video thì may mắn có một sản phẩm tạo được hiệu ứng với dân mạng. Vì quay clip ngay tại chỗ làm, kèm theo địa chỉ nên nha khoa được nhiều người biết đến. Khách hàng khi tới sử dụng dịch vụ cũng cho biết là nhờ video viral nên biết tới nha khoa của mình” - Anh Trung chia sẻ.

Anh Lê Ngọc Hải (30 tuổi) - Chủ tiệm hớt tóc Ngầu (TP.HCM) cho biết, khoảng 3 tháng gần đây tiệm của anh rất đông khách, nhờ những clip vui đăng trên Facebook.

Chị Phan Phương Phương (33 tuổi) - Chủ Phương Spa (TP.HCM) thì chia sẻ: “Khoảng nửa năm nay, tiệm của tôi đông khách hơn nhờ những clip tự làm đăng trên TikTok. Chúng tôi thực hiện các đoạn clip có nội dung về hỏi đáp vui, cảnh báo những chiêu lừa đảo, tình huống thường gặp trong thực tế… Sau một khoảng thời gian liên tục đăng tải trên Facebook, TikTok, thì đã có một vài clip thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, thậm chí cả triệu người tương tác. Nhờ vậy mà quán cũng được nhiều người biến đến hơn và sử dụng dịch vụ…”

Những người trẻ ngày càng tiếp cận việc kinh doanh bằng các hình thức quảng bá như tạo clip trên mạng xã hội

Những người trẻ như anh Hải, chị Phương ngày càng tiếp cận việc kinh doanh bằng các hình thức quảng bá như tạo clip trên mạng xã hội. Dù là kinh doanh lĩnh vực nào, từ thời trang, thực phẩm, điện thoại, làm đẹp, đồ ăn thức uống… đã tận dụng “dàn diễn viên” có sẵn là nhân viên quán và chính chủ quán để đóng clip. Với những clip may mắn viral, được lan truyền rộng rãi sẽ giúp họ thu hút rất nhiều khách hàng và tăng doanh thu.

Anh Quảng Văn Hưng (32 tuổi) - Chủ quán Bi-da (TP.HCM) cho biết, trước đây việc kinh doanh không mấy tiến triển, thậm chí có thời gian anh muốn sang nhượng quán. Nhưng từ khi xem được những clip viral trên mạng xã hội, anh cũng thử làm khi cho nhân viên đóng các video về những tình huống dở khóc dở cười khi chơi bida, hướng dẫn kỹ năng chơi, cơ thủ chém gió, cách chọn cơ ưng ý… thì khách hàng tìm tới quán ngày một đông hơn.

Nguyễn Thị Tường Thảo (Lâm Đồng) chia sẻ, nhờ làm những video, livestream giới thiệu về rau củ quả đặc trưng vùng miền, sau 6 tháng xây dựng kênh TikTok, từ một nhân viên bán hàng, chị Thảo đã trở thành Phó Giám đốc HTX nhà vườn Đà Lạt, đảm nhận khâu bán hàng trực tuyến cho HTX, đem về doanh thu 1-2 tỷ đồng/tháng.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, việc làm video, livestream bán hàng ngay tại nơi sản xuất là cách giúp chủ doanh nghiệp, người bán thuận lợi chốt đơn. Bởi người tiêu dùng, người xem có thể giao tiếp với người bán, tiếp cận sản phẩm và mua được với giá rẻ hơn.

Trở thành xu hướng tất yếu

Chuyên gia truyền thông mạng xã hội Trường ĐH Văn Lang - Ths. Huỳnh Thanh Hậu nhận định, việc quảng bá thương hiệu kinh doanh thông qua các video là cách mà giới trẻ đang áp dụng và khá thú vị.

Việc lên ý tưởng cho những video là điều rất quan trọng

Ông Hậu cho hay: “Tôi đã xem nhiều clip, thấy họ không hề quảng cáo lộ liễu về sản phẩm của mình. Thay vào đó, clip chỉ truyền tải những tình huống có trong cuộc sống, kinh nghiệm mua hàng hay những mẩu truyện cười… Khi clip được chia sẻ nhiều, người xem sẽ bấm theo dõi kênh TikTok, fanpage của cửa hàng, tìm kiếm thêm thông tin, địa chỉ và dịch vụ của họ. Khi có nhu cầu, khách hàng sẽ tới để sử dụng”.

“Nhiều khi quảng cáo sản phẩm rõ mồn một sẽ không thu hút người xem vì họ thấy chán, sẽ nhanh chóng bỏ qua. Nhưng khi làm về một tình huống hài hước, mang tính giải trí thì dễ giữ chân người xem ở lại. Hoặc trong clip xuất hiện một nữ nhân viên xinh xắn, anh chàng điển trai lại càng dễ có hiệu quả bất ngờ. Sau đó, khách sẽ tới quán để vừa được gặp các nhân viên đó, vừa sử dụng dịch vụ” - Vị chuyên gia bày tỏ.

Ths. Nguyễn Hữu Tuấn (Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM) cho rằng, việc người trẻ làm chủ các cơ sở kinh doanh, buôn bán đang làm rất nhiều clip, video hài hước trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng, đem đến hiệu quả tốt hơn phương pháp truyền thống.

“Cách làm này cho thấy sự nhanh nhạy của giới trẻ trong thời đại mạng xã hội phát triển như ngày nay. Nhiều minh chứng cho thấy hiệu quả ấn tượng mà phương thức này đem đến. Vì vậy, những người trẻ khởi nghiệp kinh doanh nên áp dụng, làm theo để giúp quán xá đông đúc, buôn bán đắt khách hơn” - Ông Tuấn chia sẻ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024