ISSN-2815-5823

TikTok Shop lại “hái ra đơn” khi chỉ cần đăng đều video mỗi ngày

(KDPT) - Tiktok Shop đang tung ra hàng loạt những chính sách ưu đãi để hợp tác với các nhà bán hàng, thông qua đó, hai bên đều có lợi nhất là khi người bán được dồn đơn liên tục.

Đầu năm 2023, Scott McIntosh là ứng dụng mạng xã hội lớn tại Mỹ đã nhận được lời mời kinh doanh từ TikTok. Nền tảng này đã đề nghị thanh toán phí vận chuyển thậm chí giảm giá cho người bán tới 30%.

Điều đáng nói là mức ưu đãi trên rất hấp dẫn so với chính sách bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khác như Amazon hay Walmart. Lúc này, Scott McIntosh sẽ chỉ phải tạo những video quảng cáo hấp dẫn và đăng chúng lên TikTok và chờ khách hàng chốt đơn.

Thông qua những quảng cáo này mà những chiếc giá đỡ điện thoại của Scott McIntosh đã thu hút khoảng 50 triệu lượt xem, trong khi đó mỗi chiếc ốp này trị giá 30 USD nên sau đó anh này đã thu về 10.000 USD từ việc bán hàng qua TikTok Shop. Đây là con số kỷ lục khiến anh rất phấn khích.

TikTok là nền tảng đang có sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường công nghệ, ban đầu chỉ nổi lên nhờ những video ngắn hài hước nhưng sau đó đã được hàng triệu người dùng sử dụng. Sau đó, TikTok đã mở rộng bằng cách tạo thêm TikTok Shop để các cá nhân, doanh nghiệp có thể bán hàng trên đó.

TikTok Shop lại “hái ra đơn” khi chỉ cần đăng đều video mỗi ngày
TikTok Shop đang có những bước đầu thành công tại thị trường Mỹ.

Theo Data.ai, mỗi người sẽ dùng trung bình 33 giờ mỗi tháng để lướt TikTok, trong khi chỉ dùng 1,4 giờ cho Amazon. Tuy nhiên, Amazon chưa cần phải lo sợ về sự đe dọa này vì nhiều người vẫn xem sản phẩm trên TikTok rồi lại sang Amazon để mua hàng. Hơn thế nữa. Amazon có nền tảng rất vững chắc với 173 triệu người đăng ký US Prime và đây đều là những khách hàng vô cùng trung thành.

Lợi thế lớn nhất của sàn thương mại điện tử này chính là thời gian giao hàng nhanh chóng. Amazon đã từng tuyên bố họ hiểu khách hàng muốn có nhiều lựa chọn, giá thấp và phải giao hàng nhanh, những điều đó Amazon đều đang làm được rất tốt.

Vào hồi tháng 9, TikTok Shop chính thức gia nhập thị trường Mỹ, giống một buổi ra mắt hoành tráng, TikTok đã giới thiệu rất nhiều tính năng đặc biệt tạo thành một sân chơi mà người bán có thể tìm được những phần mềm từ bên thứ ba để bán hàng hiệu quả. TikTok Shop giống một sân chơi mà người tham gia có thể mua sắm, giải trí, livestream đến chương trình tiếp thị liên kết và thanh toán nhanh gọn.

Hiện nay, người Mỹ đang rất thích mua sắm trên các nền tảng ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc vì nhiều mẫu mã và giá rẻ. Ví dụ như Temu và Shein đã gia nhập thị trường này thành công và ngay lập tức được lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, Amazon vẫn giữ vững ngôi thống trị tại Mỹ, trong tương lai sàn thương mại điện tử này cũng phải cẩn thận với những đối thủ đến từ Trung Quốc.

Chia sẻ với Bloomberg, một khách hàng sử dụng dịch vụ của TikTok cho biết rất thoải mái và thích thú khi được mua sắm trên nền tảng này. Thậm chí, TikTok Shop còn mang đến những trải nghiệm mua sắm mới mẻ mà người dùng không thể tìm thấy trên Amazon hay thậm chí là Etsy.

Hiện tại, TikTok đang chủ yếu hợp tác với những thương hiệu nhỏ lẻ để bán những sản phẩm rẻ tiền phục vụ cho thế hệ Gen Z. Nhưng những tên tuổi lớn trên thị trường cũng đang tìm cách để gia nhập thị trường này. Ví dụ như công ty thực phẩm đóng gói khổng lồ Mondelez International Inc đang chạy thử nghiệm sản phẩm bánh Oreo và Sour Patch dành cho trẻ em. Benefit Cosmetics thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ LVMH cũng cho ra mắt loại mascara mới có tên là Fan Fest trên TikTok và đạt doanh số hơn 40.000 sản phẩm.

TikTok Shop lại “hái ra đơn” khi chỉ cần đăng đều video mỗi ngày
Người dùng Mỹ đang rất hài lòng với nền tảng thương mại điện tử này

Theo hồ sơ LinkedIn, TikTok đặt trụ sở hoạt động thương mại điện tử ở vùng ngoại ô Bellevue, sau đó công ty này đã tuyển hàng trăm nhân viên cũ của Amazon là những người đã thông thuộc đường và cách giao hàng. Nền tảng đang tích cực nhắm vào những người bán hàng đã chán nản với các chính sách quảng cáo trên trang thương mại điện tử khi chi phí ngày càng tăng cao.

Ghost Agency chia sẻ, việc tìm kiếm khách hàng mới trên TikTok có thể chỉ tốn 1/5 chi phí so với Amazon. Wyze Labs có trụ sở tại Seattle đăng đều đặn 2 video mỗi ngày trên TikTok. Mặc dù việc dựng video mất thời gian nhưng kết quả doanh nghiệp này nhận được rất xứng đáng khi đến thời điểm hiện tại họ đã có 100.000 người theo dõi và 16.000 đơn đặt hàng khi thực hiện chiến dịch giảm giá kéo dài 8 ngày.

Logan Dunn, giám đốc thương mại điện tử của Wyze cho biết: “TikTok thay đổi cách chúng ta mua hàng. Nền tảng sẽ tạo ra con sóng thủy triều mới”,.

Từ trước đến giờ, TikTok vẫn luôn coi Mỹ là thị trường hết sức quan trọng mà họ phải tìm mọi cách để gia nhập. Vào hồi tháng 11/2022, ứng dụng này đã ra mắt tính năng mua sắm để liên kết với hàng loạt cửa hàng nhỏ, người sáng tạo nội dung cũng như những người có sức ảnh hưởng trên thị trường để phát triển các chương trình bán hàng.

Kế hoạch của TikTok là triển khai một thị trường mua bán thân thiện, gần gũi, tiện lợi và dễ sử dụng để người Mỹ có thể tự tìm kiếm, mua sắm và so sánh các sản phẩm một cách đơn giản, đưa ra lựa chọn nhanh chóng không cần phải suy nghĩ nhiều. Đây là điều mà không phải nền tảng thương mại ngoại nhập nào cũng có thể làm được khi đến Mỹ.

Theo nhà sáng lập công ty tư vấn Momentum Works Jianggan Li, kế hoạch mở rộng sang thương mại điện tử của TikTok tại Mỹ đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt cả những người có khả năng kinh tế thấp cũng gia nhập sàn này và đương nhiên những người có tiền lại rất thích được mua sắm tại đây.

Tuy nhiên, để vượt qua cái bóng của Amazon hay đạt được các mục tiêu đã đề ra không phải điều dễ dàng với TikTok. Bởi lẽ họ là người gia nhập sau và những chính sách pháp lý mới về các nền tảng thương mại điện tử hoạt động tại Mỹ đang ngày càng siết chặt, đảm bảo sự công bằng và an toàn cho những người sử dụng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024