ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 10h47 16/07/2024

Tìm hiểu về Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia

(KDPT) - Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) được biết đến là một thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đây là đơn vị nhà nước duy nhất phát triển và vận hành hệ thống truyền tải điện liên tục, an toàn, ổn định trên toàn quốc.

Tổng quan về Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia

Là thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có nhiệm vụ vận hành và phát triển hệ thống truyền tải điện liên tục, an toàn, ổn định trên toàn quốc, phục vụ cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội cũng như thị trường điện cả nước.

Tìm hiểu về Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia - ảnh 1

EVNNPT đảm bảo luôn có trách nhiệm với khách hàng, tuân thủ quy định của nhà nước, hoạt động minh bạch và đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất, phục vụ cho một tập thể đoàn kết, có niềm tin.

Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia là một trong các đơn vị truyền tải điện chuyên nghiệp ở Đông Nam Á, hiện đang có những bước đi mạnh mẽ trong công nghệ để trở thành doanh nghiệp tiên tiến về truyền tải điện trong khu vực và thế giới.

Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia

EVNNPT hoạt động chủ yếu trong các ngành nghề như:

  • Truyền tải điện theo giấy phép hoạt động

  • Vận hành, quản lý, thí nghiệm và sửa chữa lưới điện

  • Đầu tư phát triển lưới điện

  • Tự động hoá và điều kiện

  • Phát triển nhân lực về vận hành, sửa chữa lưới điện

  • Tư vấn đầu tư, quản lý dự án, giám sát thi công công trình lưới điện, công nghệ thông tin…

Chiến lược phát triển của EVNNPT

  • Học hỏi và phát triển 

Tổng công ty truyền tải điện quốc gia tập trung vào việc xây dựng mô hình tổ chức và quản trị doanh nghiệp khoa học, tiên tiến, hướng tới hiệu quả cao. Để làm được điều đó, cán bộ nhân viên phải tin tưởng vào chính doanh nghiệp. 

  • Quy trình nội bộ

Không chỉ đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện hiện đại, EVNNPT còn nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, cải thiện hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Tìm hiểu về Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia - ảnh 2
  • Khách hàng

Đối với khách hàng, công ty tập trung vào sự hài lòng của khách hàng, nỗ lực cải thiện cũng như nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Tài chính

Về khía cạnh tài chính, EVNNPT tập trung kiểm soát chi phí hiệu quả, đảm bảo tình hình tài chính ổn định, lành mạnh cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tầm nhìn và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia hướng tới mục tiêu dẫn đầu Châu Á về truyền tải điện. Giá trị cốt lõi của công ty tập trung vào những yếu tố sau:

  • Tuân thủ: Đảm bảo cá nhân và tổ chức luôn tuân thủ pháp luật và quy định, quy chế.

  • Tôn trọng: Tôn trọng sự chỉ đạo và điều hành của cấp trên, tôn trọng đối tác và cơ quan liên quan. Ngoài ra, đánh giá đúng, đề cao lòng vị tha, tính nhân văn và ý thức xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh.

  • Trách nhiệm: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại gian khổ và khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Công ty cam kết làm đúng trách nhiệm, hành động vì lợi ích của quốc gia và Tập đoàn mẹ.

  • Tận tâm: Các cá nhân và tổ chức trong công ty luôn nỗ lực hết mình để xử lý hiệu quả công việc, sẵn sàng vượt qua thách thức và khó khăn để đạt mục tiêu đề ra, hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp.

  • Tin tưởng: Đoàn kết và thống nhất, cá nhân và tổ chức tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai của công ty.

Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia

Ngày 1/12/1954 được biết đến là ngày truyền thống ngành điện. Đó cũng là ngày mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm quan Nhà máy đèn Bờ Hồ.

Đến năm 1976-1981, thành lập công ty truyền tải điện 1 và 4. Tiếp đó, thành lập Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc.

Vào năm 1988, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung ra đời. Sau đó 2 năm, thành lập công ty truyền tải điện 2 và 3. 

Năm 1994, đóng điện đường dây siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam. Đây là mốc thời gian đánh dấu thời điểm Hệ thống truyền tải điện quốc gia được kết nối thống nhất trong cả nước.

Năm 1995, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam được thành lập. 

Vào năm 2008, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia chính thức được thành lập. Sau đó, Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện ra đời năm 2017.

Bước sang năm 20020, doanh nghiệp thành lập Ban Quản lý dự án truyền tải điện.

Tìm hiểu về Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia - ảnh 3

Tính đến tháng 3/2024, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia đã vận hành 30.097 km đường dây (bao gồm 11.427 km ĐD 500 kV và 19.291 km ĐD 220 kV). Kết quả này tăng 250% so với ngày đầu thành lập năm 2008. Bên cạnh đó, còn quản lý vận hành 187 trạm biến áp với 38 TBA 500kV và 149 TBA 220 kV, 118.925 MVA, tăng 275% về số TBA và tăng 464% về tổng dung lượng MBA so với thời điểm mới thành lập công ty.

Hiện nay hệ thống truyền tải điện đã đạt tới toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của các quốc gia trong khu vực với công nghệ hiện đại như: cấp điện áp, đường dây nhiều mạch, cáp ngầm 220kV, trạm GIS 220 kV, trạm biến áp số, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, SCADA…

Trước đó, EVNNPT cũng đã đạt được mục tiêu lọt Top 4 tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á theo Siemens AG.

Doanh nghiệp hiện có gần 7.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân đang điều hành và quản lý hệ thống điện áp cao và siêu cao. Công ty luôn cố gắng đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện ổn định, liên tục cho các hoạt động kinh tế, chính trị xã hội.

Thành tựu nổi bật của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia

Không chỉ vươn tới toàn bộ tỉnh thành của cả nước, hệ thống truyền tải điện của EVNNPT còn kết nối với lưới truyền tải điện của Lào, Campuchia và Trung Quốc với công nghệ hiện đại.

Hệ thống truyền tải điện 500kV duy trì vị thế là mắt xích quan trọng trong hệ thống điện quốc gia. Ngoài ra, hiện nay EVNNPT còn đang quản lý 28.612 km đường dây 500 kV và 220 kV. Cùng với đó là 176 trạm biến áp 500 kV và 220 kV, với tổng dung lượng máy biến áp là 115.650 MVA./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024