ISSN-2815-5823

Tuyến Bến thành - Suối tiên chính thức hoạt động khai thác thương mại

(KDPT) - Ngày 22/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1).
Tuyến Bến thành - Suối tiên chính thức hoạt động khai thác thương mại - ảnh 1

Công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1

Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao gồm tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tuyến Metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở 930 khách. Với khả năng chuyên chở lớn và thời gian di chuyển nhanh chóng, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa các khu vực, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và cải thiện chất lượng không khí nhờ giảm lượng xe cá nhân trên đường. Hệ thống tàu điện hiện đại và tiện nghi sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn, thoải mái và thuận tiện cho người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và góp phần xây dựng một thành phố thông minh, bền vững.

Tuyến Metro số 1 được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thiết bị này sẽ giúp hành khách có thể thanh toán dễ dàng chỉ với thẻ EMV Contactless phát hành bởi ngân hàng trong và ngoài nước, hoặc các phương thức thanh toán EMV Contactless như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay… Hành khách không cần dùng tiền mặt để thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng với phương thức thanh toán mới. Bên cạnh đó, thiết bị thanh toán (POS) này cũng tích hợp nhiều công nghệ vượt trội nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm

Bà Winnie Wong - Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ: “Việc thúc đẩy thanh toán an toàn, liền mạch và xây dựng một hệ sinh thái thanh toán đô thị đa dạng, thông minh là một trong những sứ mệnh của Mastercard. Trong nhiều năm, Mastercard đã hợp tác với các đơn vị quản lý giao thông công cộng trên toàn cầu để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm của hành khách. Là công ty công nghệ toàn cầu đầu tiên trong lĩnh vực thanh toán cung cấp hệ thống Open-Loop tại Việt Nam, Mastercard rất vinh dự được hợp tác với HURC1 để mang đến trải nghiệm giao thông nhanh chóng và thuận tiện. Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt và đẩy mạnh chuyển đổi số tại Việt Nam”.

Tuyến Bến thành - Suối tiên chính thức hoạt động khai thác thương mại - ảnh 2

Người dân được miễn phí sử dụng tuyến Metro số 1 trong 30 ngày đầu

Hành khách sử dụng và trải nghiệm tuyến Metro số 1 sẽ được miễn phí trong 30 ngày, kể từ khi tuyến Metro số 1 vận hành thương mại. Theo đó:

Giai đoạn 1: Từ ngày 22/12/2024:

Hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng thanh toán thẻ EMV đối với chủ thẻ Mastercard. Thẻ EMV Mastercard là loại thẻ thanh toán duy nhất được áp dụng trong giai đoạn này. Người dân có thể sử dụng thẻ vật lý EMV Mastercard (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước) hoặc thẻ ảo sử dụng qua Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay do tất cả các ngân hàng/tổ chức trong và ngoài nước phát hành để đi tàu.

Người dân chưa có thẻ EMV Mastercard sẽ được hỗ trợ các hình thức sau:

Liên hệ ngân hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng gần nhất để yêu cầu phát hành thẻ EMV Mastercard vật lý (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước).

Công ty HURC1 phối hợp với ngân hàng Sacombank và các ngân hàng khác để triển khai phát hành thẻ nhanh (thẻ định danh sau và thẻ định danh) tại với quầy tại ga để đi tàu.

Mastercard và các ngân hàng sẽ tổ chức truyền thông, phát hành thẻ nhanh và trực tuyến, các chương trình khuyến mãi và tư vấn khách hàng để hướng dẫn định danh thẻ và sử dụng sau này.

Giai đoạn 02: Từ ngày 1/1/2025:

Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng đọc thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp đối với đối tượng ưu tiên sau khi tiến hành định danh.

Người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện trong giai đoạn miễn phí.

Giai đoạn 03: Từ ngày 10/1/2025 đến ngày 20/1/2025:

Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), mạng lưới thanh toán quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), quét mã QR-code và ứng dụng HCMC Metro trên thiết bị điện thoại di động: bổ sung tính năng đăng ký tài khoản cho người dân sử dụng Metro, tính năng mua vé ngày và nạp tiền qua ứng dụng để mua vé tháng.

Người dân có thể sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các mạng lưới thanh toán trong và ngoài nước, đăng ký thẻ ảo để trải nghiệm Metro qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro trên điện thoại và nhận mã QR-code để sử dụng khi đi tàu.

Các công ty công nghệ thanh toán quốc tế và các ngân hàng đồng loạt sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích hành khách sử dụng thanh toán không tiền mặt, như ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền khi sử dụng thẻ, hoặc quà tặng khi đăng ký dịch vụ.

TP.HCM đang trở thành một đô thị thông minh, bền vững với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông công cộng. Tuyến Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động khai thác thương mại cùng tầm nhìn phát triển mô hình TOD, với trung tâm là các tuyến Metro, và các tuyến xe buýt kết nối không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà còn tạo ra những khu đô thị hiện đại, thông minh với việc tối ưu hóa di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Hệ thống thanh toán mở (EMV Open-loop) theo chuẩn GTCC toàn cầu, được triển khai tại Metro, xe buýt cũng như các phương tiện GTCC khác sẽ không chỉ thay đổi thói quen đi lại của người dân, thúc đẩy chuyển đổi số hóa, thu hút khách du lịch, sử dụng phương tiện công cộng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối các khu vực đô thị với vùng ngoại ô, góp phần vào mục tiêu phát triển đô thị hài hòa và bền vững./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/12/2024