ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 11h42 26/06/2024

Vinataba: Doanh nghiệp dẫn đầu toàn ngành thuốc lá Việt Nam

(KDPT) - Thành lập năm 1985, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) là một doanh nghiệp nhà nước, kinh doanh đa ngành, trong đó sản xuất và buôn bán thuốc lá là chủ yếu.

Tổng quan về Vinataba

Được thành lập từ năm 1985, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) hoạt động theo mô hình công ty mẹ con kể từ năm 2006. Doanh nghiệp nhà nước này chủ yếu sản xuất và buôn bán thuốc lá. Ngoài ra còn có các ngành kinh doanh khác là tài chính ngân hàng hay chế biến thực phẩm (bánh kẹo, nước tinh khiết, rượu, trà).

Trải qua nhiều năm phát triển, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh để duy trì vị trí số 1 trong ngành thuốc lá Việt Nam. Đây là đầu mối hợp tác với các tập đoàn thuốc lá hàng đầu trên toàn cầu có vị thế chắc chắn trong chiến lược phát triển toàn ngành, góp phần không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia.

Vinataba: Doanh nghiệp dẫn đầu toàn ngành thuốc lá Việt Nam - ảnh 1

Tại thị trường trong nước, Tổng công ty chiếm 67% thị phần của toàn ngành. Về khoản đóng góp cho xã hội, công ty đã nộp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người.

Hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thuốc lá, Vinataba là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đã phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá khép kín một cách hoàn chỉnh từ sản xuất nguyên liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại và dịch vụ.

Cơ cấu của Vinataba

Vinataba sở hữu 10 công ty con. Bên cạnh đó, công ty là cổ đông chi phối của 7 doanh nghiệp khác, trong đó có một công ty trách nhiệm hữu hạn, 2 công ty liên doanh có vốn nước ngoài và 4 công ty Cổ phần. Đặc biệt, có 2 trong số 7 doanh nghiệp này thuộc ngành chế biến bánh và kẹo.

Ngoài ra, Tổng công ty Vinataba cũng là cổ đông của 4 doanh nghiệp khác. Trong đó có một doanh nghiệp thuộc ngành bảo hiểm, 1 doanh nghiệp trong ngành chế tạo bao bì (giấy nhôm và các thùng cát tông) và 1 doanh nghiệp thuộc ngành ngân hàng.

Các đơn vị thành viên của Vinataba bao gồm:

  • Công ty TNHH 1 thành viên Thuốc lá Sài Gòn

  • Công ty Thuốc lá Thăng Long

  • Công ty Thuốc lá Bắc Sơn

  • Công ty Thuốc lá Thanh Hóa

  • Công ty Thuốc lá Long An

  • Công ty Thuốc lá Cửu Long

  • Công ty Thuốc lá Đồng Tháp

  • Công ty Thuốc lá An Giang

  • Công ty Thuốc lá Bến Tre

  • Công ty TNHH MTV Viện Thuốc Lá

Sứ mệnh và tầm nhìn 

Về sứ mệnh, Vinataba đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách quan của xã hội. Đồng thời, nắm bắt cơ hội dẫn dắt ngành thuốc lá Việt Nam phát triển để đảm bảo yêu cầu hội nhập và thân thiện với môi trường cũng như trách nhiệm xã hội.

Về tầm nhìn, tổng công ty hướng đến trở thành tổ chức kinh tế mạnh, giữ vị trí top 1 trong chuỗi sản xuất kinh doanh thuốc lá tại Việt Nam cũng như xuất khẩu. Từ đó đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Giá trị cốt lõi: “Đoàn kết - đổi mới - sẵn sàng - hành động - gia tăng - hiệu quả”.

Vinataba: Doanh nghiệp dẫn đầu toàn ngành thuốc lá Việt Nam - ảnh 2

Hành trình xây dựng và phát triển của Vinataba

Năm 1985, Vinataba được thành lập với tiền thân là một xí nghiệp liên hiệp có bốn nhà máy sản xuất thuốc lá điếu và 1 xí nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc lá. Tổng công ty hiện nay đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá khép kín và mở rộng sang lĩnh vực sản xuất thực phẩm đồ uống, bánh kẹo.

Vinataba đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và dần phát triển trong thời gian khó khăn để trở thành một trong những tổng công ty lớn của nhà nước, giữ vai trò top đầu trong ngành thuốc lá Việt Nam.

Bước sang năm 2006, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam bắt đầu hoạt động theo mô hình kinh doanh công ty mẹ - công ty con với 11 đơn vị khối sản xuất thuốc lá điếu, 2 đơn vị khối phụ liệu, 3 đơn vị khối nguyên liệu, 1 đơn vị khối nghiên cứu khoa học và 2 công ty liên doanh sản xuất thuốc lá với các đơn vị nước ngoài.

Sau chặng đường hơn 30 năm, Vinataba đã có những bước phát triển vượt bậc để chiếm lĩnh thị trường nội tiêu dùng với tốc độ kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao, tạo động lực lớn cho sự phát triển về khả năng cạnh tranh của công ty. Từ đó, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam trở thành mũi nhọn chiến lược phát triển toàn ngành và giữ vai trò quan trọng trong việc điều tiết vĩ mô.

Trong 10 năm từ năm 2010 đến năm 2020, Vinataba duy trì vị trí đứng đầu trong ngành thuốc lá Việt Nam. Sản lượng của tổng công ty vẫn tăng trưởng đều từ 2 đến 3% hàng năm trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ trong nước toàn ngành giảm. Về thị phần nội địa, Tổng công ty chiếm trên 65% và đứng đầu thị trường ở phân khúc sản phẩm trung cấp.

Ngoài ra sản phẩm thuốc lá của công ty cũng xuất hiện trên nhiều quốc gia ở khu vực Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Đáng chú ý, năm 2019, Vinataba đạt mức cao nhất về nộp ngân sách trong suốt 36 năm hình thành và phát triển. Theo đó lợi nhuận thực hiện tăng gần 6% so với kế hoạch và đời sống người lao động tiếp tục được cải thiện.

Ngoài ra, từ năm 2009 tới nay, Tổng công ty đã và đang thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với hai huyện nghèo tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Ninh Thuận với sự chỉ đạo của chính phủ. Điều đó có thể giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng trường học góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới và đời sống của vùng kinh tế khó khăn. 

Vinataba: Doanh nghiệp dẫn đầu toàn ngành thuốc lá Việt Nam - ảnh 3

Tổng công ty tiếp tục thực hiện chiến lược đẩy mạnh đầu tư vốn trong lĩnh vực thuốc lá trong thời gian tới để giữ vị trí dẫn đầu toàn ngành. Đồng thời, cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như toàn ngành. Đó là một lĩnh vực sản xuất kinh doanh đặc thù không chỉ bị kiểm soát chặt chẽ mà còn có vai trò đóng góp lớn cho nguồn ngân sách nhà nước cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.

Tổng công ty sẽ phát triển hoạt động kinh doanh trực tiếp trên lĩnh vực thương mại qua việc liên kết với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu đầu tư sản xuất và phát triển những sản phẩm thay thế và thuốc lá thế hệ mới. Đồng thời phát triển kinh doanh thương mại trên cơ sở phát triển kinh doanh, các sản phẩm thuốc lá cao cấp và xì gà. 

Bên cạnh đó, Tổng công ty vẫn sẽ duy trì hoàn thiện các nền tảng hạ tầng để tạo điều kiện cho việc điều hành chiến lược sản xuất kinh doanh, nhân sự và chuỗi giá trị thuốc lá của công ty như thống nhất về việc nhận diện thương hiệu, thương hiệu sản phẩm, năng lực của thiết bị máy móc sản xuất, nền tảng công nghệ thông tin quản lý hay hệ thống phân phối chung của Vinataba./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024