ISSN-2815-5823

Xe biển số nước ngoài kinh doanh vận tải hành khách có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên tuyến Hà Nội – Lào Cai

(KDPT) – Thời gian gần đây trên tuyến vận tải Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa rộ lên tình trạng xe mang biển kiểm soát nước Lào nhưng hoạt động kinh doanh trái phép trong nước, trốn thuế, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, làm cho doanh nghiệp vận tải trong nước lao đao.

Trao đổi vấn đề này với phóng viên tòa soạn Kinh doanh và Phát triển, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cho biết đã có công văn gửi các cơ quan: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải hai tỉnh, thành (Hà Nội, Lào Cai) và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về kiến nghị xử lý hoạt động “xe dù bến cóc”, giả danh xe Lào hoạt động tại Việt Nam.

Cụ thể, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội đã nhận được phản ánh của các đơn vị vận tải về việc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Interbus Line) với gần 20 đầu xe, loại xe khách 40 chỗ mang biển kiểm soát nước ngoài (biển số Lào) thường xuyên hoạt động kinh doanh vận tải du lịch và vận chuyển khách trên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sapa. Công ty này dùng thương hiệu Interbus Line quảng cáo bán vé trên mạng, trực tiếp bán vé cho hành khách.

Với lộ trình Hà Nội – Sa Pa, hãng xe niêm yết giá vé là 280.000 đồng/lượt/khách.

Đáng chú ý, các xe biển Lào hoạt động trên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa không phải nộp bất cứ khoản thuế, phí nào; trong khi doanh nghiệp Việt nộp từ 1,7-2,3 triệu đồng/xe/tháng, rồi phí bảo trì đường bộ, các loại thuế, phí… Tất cả đã dẫn đến giá vận chuyển của xe biển Lào thấp hơn nhiều so với xe Việt, doanh nghiệp vận tải trên tuyến không thể cạnh tranh nổi.

Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, hãng xe Interbus Line có dấu hiệu trốn thuế nhập khẩu xe và không chấp hành quy định về kê khai giá cước vận tải. Đáng lo ngại hơn là gây nên hiện tượng tranh giành khách làm rối loạn thị trường vận tải.

Ôtô biển kiểm soát Lào của hãng xe Inter Bus Line chở khách tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa.

Trước hàng loạt vi phạm trên, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xác minh những sai phạm pháp luật giao thông vận tải.

“Đồng thời, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm bằng hình thức thanh tra, có chế tài đủ sức mạnh như đình chỉ hoạt động doanh nghiệp, xử phạt hành chính đơn vị và lái xe hoạt động trái pháp luật, truy thu thuế nhập khẩu phương tiện và số tiền thuế mà doanh nghiệp đã trốn thuế trong thời gian qua”, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội đề nghị.

Văn bản của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, hãng xe hãng xe Interbus Line có khoảng 20 đầu xe khách mang biển số Lào hoạt động chuyên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa và ngược lại. Các xe này đều được quảng cáo là xe VIP, có cabin riêng biệt, khép kín, đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách.

Để thu hút khách, hãng xe này liên tục đưa ra những chương trình quảng cáo, lời mời chào hấp dẫn như: xe Cabin riêng biệt – khép kín mang tới cảm giác yên tĩnh, riêng tư, cá nhân; Bảo hiểm 100 triệu/1 hành khách, giá vé không bao gồm thuế VAT…

Đặc biệt, mặc dù là xe biển kiểm soát Lào, nhưng lại đón, trả khách trong nước, hoạt động không khác gì xe khách nội địa dưới hình thức thu gom khách lẻ, niêm yết giá vé 280.000 đồng/người/lượt đối với lộ trình Hà Nội – Sa Pa.

Ngoài ra, các xe vận chuyển hành khách của hãng xe Interbus Line cũng không được dán phù hiệu, biển hiệu và niên hạn sử dụng, mặt kính cũng không gắn ký hiệu phân biệt quốc gia ở góc phía trên bên phải của kính trước theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, Luật sư La Văn Thái cho biết, xe khách biển Lào hoạt động ở Việt Nam và xe Việt Nam hoạt động ở Lào phải tuân thủ Hiệp ước liên vận giữa hai quốc gia. Theo đó, xe liên vận chỉ được hoạt động theo tuyến cố định, đón khách ở một điểm và trả khách ở một điểm, không được đón, trả khách trong nước

Đối với các xe mang biển kiểm soát Lào nếu do người Việt lái phải có giấy tờ xe bản gốc và bản dịch thuật, có hợp đồng với chủ xe, trong hợp đồng ghi rõ điểm đi, điểm đến, kèm theo danh sách hành khách.

Chiều 19/5, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin về hoạt động của các xe biển số Lào trên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa. “Về nguyên tắc, các xe này chỉ được phép hoạt động tuyến cố định liên vận giữa hai nước khi được Tổng cục ĐBVN chấp thuận. Nếu các phương tiện biển số Lào mà đón, trả khách, xác nhận đặt chỗ, bán vé… trong phạm vi nội địa là vi phạm pháp luật”.

“Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Hải quan…tổ chức tổng kiểm tra hoạt động của các phương tiện này. Đặc biệt là các xe hoạt động trên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Liên quan tới vấn đề này, một chỉ huy Đội CSGT phụ trách tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết, đơn vị đang yêu cầu các tổ công tác TTKS tập trung kiểm soát các xe khách biển số Lào lưu thông trên tuyến. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

THANH HIỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024