ISSN-2815-5823
Phan Mai
Thứ bảy, 01h46 10/08/2024

Xông đất là gì? Bí quyết xông đất hiệu quả đón may mắn

Thời điểm những ngày cuối năm cụm từ "xông đất là gì" hay "cách chọn người xông đất hợp tuổi gia chủ" được hầu hết mọi người tìm kiếm. Đây là một tục lệ lâu đời trong văn hóa Việt Nam với niềm tin rằng người đầu tiên bước vào nhà chúc tết sẽ mang lại may mắn cho gia chủ suốt cả năm. 

Xông đất là gì? Xông đất tiếng Anh là gì?

Tục lệ xông đất là gì? Xông đất hay còn gọi là đạp đất, cào đất hay xông nhà, là một phong tục truyền thống phổ biến trong văn hóa Việt Nam và một số nước Châu Á. Xông đất là một hành động người đầu tiên bước vào nhà chúc Tết gia đình gia chủ trong ngày đầu tiên của năm mới sau giao thừa. Người này nếu là người hợp tuổi với gia chủ thì sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng và tài lộc cho gia chủ suốt năm mới.

Trong tiếng Anh, xông đất được gọi là "First Footing" hoặc "First Visit". Phong tục này cũng hiện diện ở một số nền văn hóa phương Tây như Scotland và Bắc Anh, nơi người đầu tiên bước vào nhà sau giao thừa được gọi là "First-Footer" và được tin sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.

Người xông đất có thể là thành viên trong gia đình, họ hàng, hoặc thậm chí là người lạ nếu hợp tuổi và tử vi phù hợp với gia chủ. Chủ nhà có thể mời họ đến để xông đất nhằm cầu mong may mắn, tài lộc và bình an trong suốt năm mới. Do đó, xông đất là thủ tục được người Việt sử dụng sau thời khắc giao thừa và khi chính thức bước sang năm mới, trở thành "đức tin" được truyền qua các thế hệ. 

Xông đất là một phong tục truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ người Việt
Xông đất là một phong tục truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ người Việt

Ý nghĩa của xông đất đầu năm

Sau khi hiểu về tục lệ xông đất là gì, bạn nhận thấy đây là một tục lệ quan trọng của người Việt nhưng ý nghĩa thực sự của tục xông đất là gì? Theo quan niệm của người Việt Nam xưa, ý nghĩa của xông đất đầu năm chính là biểu thị niềm tin vào sự khởi đầu tốt đẹp và hy vọng về một năm mới an lành, thịnh vượng. Người Việt tin rằng người đầu tiên bước vào nhà trong ngày đầu năm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận may, sức khỏe và tài lộc của cả gia đình suốt năm. Vì vậy, việc chọn người xông đất rất quan trọng và phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Người xông đất thường được chọn dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và tính cách. Người ta thường chọn người có tính tình vui vẻ, hòa nhã và có sự nghiệp ổn định. Nếu người xông đất mang lại may mắn, gia chủ tin rằng năm mới sẽ suôn sẻ và thịnh vượng. Bên cạnh đó, người xông đất cũng cảm thấy vui vẻ và được trân trọng khi đã làm được điều tốt đẹp cho gia chủ.

Ý nghĩa thực sự đằng sau tục lệ xông đất là gì?
Ý nghĩa thực sự đằng sau tục lệ xông đất là gì?

Xông đất như thế nào là đúng cách?

Thời điểm cận kề năm mới các gia chủ lại băn khoăn xông đất như thế nào là đúng cách. Để việc xông đất diễn ra thuận lợi và thu hút tài lộc, gia chủ cần đảm bảo được các yếu tố như sau: 

  • Yếu tố phong thủy

Xông đất đầu năm thường chú trọng các yếu tố phong thủy như màu sắc và ngũ hành. Gia chủ mời những người hợp tuổi làm khách đầu tiên từ thời khắc giao thừa đến sáng ngày đầu năm mới. Người được chọn xông đất cần phải có tuổi hợp với gia chủ và tuổi con vật tượng trưng cho năm đó. Tránh các tuổi thuộc "tứ hành xung" vì những tuổi này xung khắc với nhau trong mọi khía cạnh của đời sống và gây ra nhiều những xui rủi trong cả một năm. 

  • Quy trình xông đất

Khi người xông đất đến, họ sẽ mừng tuổi tiền cho con cháu trong gia đình. Sau đó, gia chủ và người đi xông đất sẽ chúc nhau những lời tốt đẹp và ngồi nhâm nhi trà, đồ ăn mà chủ nhà đã chuẩn bị trước đó và nói chuyện vui vẻ. Đây là một hình thức trang trí và chào đón năm mới, thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương của gia chủ đối với khách mời. Hình thức xông nhà chỉ mang tính tượng trưng và thường sẽ do chủ nhà sắp xếp trước để xông nhà của mình trong năm mới. 

Sau thời gian ngồi trò chuyện và nhâm nhi bánh trà, người đi xông đất rời đi và những vị khách khác sẽ đến chúc Tết. Lúc này, dù cho những vị khách mới đến không hợp tuổi nhưng cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến gia chủ. 

  • Phong tục và cách làm mới

Một số gia đình vẫn giữ nguyên các thủ tục cổ truyền, nhưng cũng có nhiều gia đình đã đơn giản hóa việc xông đất. Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng các phương pháp như xông hơi bằng lá cây, thảo mộc có mùi thơm tự nhiên trong các phòng ngủ, bếp ăn, và nhà vệ sinh để tạo không khí ấm cúng và tràn đầy năng lượng tích cực cho năm mới.

Người đến xông đất thường chuẩn bị quà cho gia chủ với hi vọng mang tài lộc đến
Người đến xông đất thường chuẩn bị quà cho gia chủ với hi vọng mang tài lộc đến

Cách chọn người xông đất đúng cách?

Chọn người xông đất đòi hỏi sự am hiểu về phong thủy, tuổi tác và một số thủ tục khi đến xông đất. Dưới đây là một số gợi ý để chọn người xông đất đúng cách:

  • Tuổi hợp: Chọn người có tuổi hợp với gia chủ và năm mới. Trong phong thủy, tuổi hợp sẽ mang lại sự hài hòa và may mắn. Người có tuổi xung khắc nên tránh để không mang lại điều không may.

  • Tính cách: Người xông đất nên có tính cách vui vẻ, lạc quan và hòa đồng. Họ nên là người có cuộc sống ổn định, thành đạt và được nhiều người yêu mến.

  • Tình trạng sức khỏe: Người xông đất phải khỏe mạnh, không mắc bệnh tật hoặc ốm yếu. Sức khỏe tốt biểu trưng cho một năm mới tràn đầy sinh lực và thành công.

  • Gia cảnh: Chọn người có gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn và sự nghiệp thăng tiến. Điều này tượng trưng cho sự viên mãn và thịnh vượng.

Người được chọn đi xông đất không phân biệt người già hay người trẻ, đàn ông hay đàn bà. Theo một số chuyên gia cho biết khi chọn người xông đất đầu năm, gia chủ cần đặc biệt ưu tiên những người thật thà, làm ăn phát đạt, con cái đông đủ, mặt mày sáng sủa, gia đình không chịu tang. Những người này được đánh giá là tốt duyên và đem lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Gia chủ cần chọn người xông đất có tính cách vui vẻ, công danh sự nghiệp phát triển
Gia chủ cần chọn người xông đất có tính cách vui vẻ, công danh sự nghiệp phát triển

Xông đất có tính người trong nhà không?

Theo truyền thống, người xông đất thường không phải là người trong gia đình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, nếu không tìm được người ngoài phù hợp, người trong nhà vẫn có thể thực hiện việc này. Dù vậy, người trong nhà xông đất cần phải tuân theo các quy tắc tương tự như khi chọn người ngoài, đảm bảo sức khỏe tốt, tính cách vui vẻ và tuổi hợp với gia chủ.

Người thân trong gia đình khi thực hiện tự xông đất, mang theo những vật phẩm có ý nghĩa may mắn như cành đào, cành mai bước vào từng góc ngách của ngôi nhà, từ những khu vực quan trọng như cửa chính, phòng khách đến những vị trí khuất hơn như phòng ngủ. 

Người thân trong nhà có thể tự xông đất chỉ cần đủ điều kiện mà gia chủ đã đưa ra
Người thân trong nhà có thể tự xông đất chỉ cần đủ điều kiện mà gia chủ đã đưa ra

Đầu năm xông đất kiêng gì để đón tài lộc vào nhà?

Để xông đất mang lại hiệu quả tốt nhất và đón tài lộc vào nhà, cần tránh các điều kiêng kỵ sau:

  • Tránh người có tuổi xung khắc với gia chủ hoặc năm mới để đem đến điều không may mắn.

  • Tránh người có tiền án tiền sự, công danh thua kém, đạo đức không tốt, sức khỏe không đảm bảo hay ốm đau hay bệnh tật.

  • Tránh mặc đồ trắng hoặc đồ đen khi đi xông đất để tránh đem đến điều xui rủi cho gia chủ. Thông thường nam giới sẽ bước vào nhà trước để nhà mang dương khí tốt. Đặc biệt, người xông nhà phải là người tốt vía, có tính cách ôn hòa, sự nghiệp phát triển.

  • Tránh xông đất vào các giờ xấu hoặc giờ kỵ ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ.

  • Tránh những người đang chịu tang bởi theo quan niệm xưa những người đang có tang sẽ mang lại điều xui rủi cho gia chủ.

Việc hiểu được tục lệ xông đất là gì và những thông tin quan trọng xoay quanh tục lệ này giúp gia chủ có một khởi đầu năm mới suôn sẻ và hy vọng về một năm mới thịnh vượng, phát đạt. Để xông đất hiệu quả, cần chú trọng đến việc chọn người xông đất, thời gian, quà tặng và lời chúc. Đồng thời, cần tránh các điều kiêng kỵ để mang lại vận may và tài lộc cho gia đình./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine