ISSN-2815-5823

3 ngành nghề được dự đoán “hốt bạc tỷ” trong tương lai

(KDPT) - Trước khi bước vào đợt xét tuyển đại học năm 2024 hãy cùng tham khảo những ngành nghề đang cực hot trên thị trường và tương lai có nhiều cơ hội để kiếm tiền.

Theo dự đoán của những chuyên gia trong 10 năm sắp tới trí tuệ nhân tạo AI, robot sẽ là động lực khiến cho thị trường lao động thay đổi. Có thể những công việc cần đến trí tuệ, viết lách cũng đã có sợ trợ giúp đắc lực từ AI, vì thế, thời điểm này việc chọn một công việc có tiềm năng phát triển đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm.

Đối với những người trẻ hiện nay, việc lựa chọn một công việc phù hợp rất cần thiết để họ có được định hướng chính xác. Mặc dù có nhiều bạn học một lĩnh vực nhưng khi ra trường lại làm một lĩnh vực khác, song, các bạn trẻ vẫn luôn băn khoăn về cách ngành nghề đang được ưa chuộng trên thị trường. Hãy cùng điểm qua 3 ngành nghề được dự đoán sẽ có mức lương hấp dẫn trong tương lai.

Công nghệ thông tin

Trường Đại học Swinburne Việt Nam đã đưa ra thông báo, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng đánh giá ngành Công nghệ thông tin sẽ trở thành ngành hot trong tương lai, khi không riêng gì Việt Nam mà toàn thế giới đang chạy theo công nghệ ở thời đại 4.0 như hiện nay.

Nhu cầu tuyển dụng các vị trí công việc liên quan đến ngành lập trình, công nghệ thông tin, an ninh mạng vẫn luôn được nhiều người quan tâm. Thậm chí, những công ty và tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, Google, Facebook, Samsung… đã thường xuyên đưa ra những thông báo tuyển dụng với những người có trình độ cao trên thế giới.

Nhu cầu tuyển dụng các vị trí công việc liên quan đến ngành lập trình, công nghệ thông tin, an ninh mạng vẫn luôn được nhiều người quan tâm
Nhu cầu tuyển dụng các vị trí công việc liên quan đến ngành lập trình, công nghệ thông tin, an ninh mạng vẫn luôn được nhiều người quan tâm

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu săn đón những chuyên gia trong lĩnh vực này cũng rất khốc liệt, tạo ra môi trường cạnh tranh hết sức căng thẳng. Hiện nay, những công ty hàng đầu Việt nam cũng đang tập trung phát triển và nâng cao khả năng của nhân sự như Vsmart (Vingroup), FPT, Viettel, VNG, Tiki, CMC…

Đồng thời, những công ty đang trả một mức lương hết sức hấp dẫn đối với những nhân viên làm trong lĩnh vực này. Đặc biệt, các chuyên gia công nghệ thông tin có thể kiếm được một khoản thu nhập ổn định và khá dư giả nếu làm việc trong các công ty, tập đoàn lớn.

Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin tại một số trường đại học trên cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Truyền thông - Marketing

Bất cứ đơn vị kinh doanh, tổ chức Nhà nước, công ty đều phải có một bộ phận Truyền thông - Marketing để có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Vì thế, ngành học này đang được xem là một trong những ngành có nhiều cơ hội làm việc và phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, để có thể vào làm việc trong những công ty, tập đoàn lớn các sinh viên phải có bằng cử nhân hoặc ít nhất là chứng chỉ loại giỏi liên quan đến ngành này. Bởi lẽ, ngành truyền thông marketing không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, vì thị trường đang có tính cạnh tranh cao nên những người chỉ có năng lực bình thường sẽ không đủ sức để trụ lại.

Mức lương của ngành Truyền thông - Marketing đang được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung
Mức lương của ngành Truyền thông - Marketing đang được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức thì khi tham gia vào ngành nghề này, các bạn bắt buộc phải trang bị thêm các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình và cần phải tự tin… Đây là những yếu tố giúp cho công việc của bạn có thể thuận lợi thăng tiến.

Đối với những người có năng lực trong lĩnh vực này sẽ có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền ngoài công việc chính. Ngoài ra, mức lương của ngành Truyền thông - Marketing đang được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung, nếu có năng lực vượt trội cơ hội kiếm tiền của bạn càng lớn.

Một số trường đang tuyển sinh ngành Truyền thông - Marketing nên tham khảo như sau: trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Thương mại, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

Y học

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, mức sống càng cao thì mọi người càng chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe. Nếu trước đây nhiều người thường bỏ mặc sức khỏe của mình thì hiện nay họ đã có suy nghĩ hoàn toàn khác khi phải có sức khỏe thì mới có thể làm việc.

Việc chăm sóc sức khỏe không phải là nhu cầu tạm thời mà luôn là nhu cầu cấp thiết của nhiều người và có tính thường xuyên. Sau khi tốt nghiệp những ngành học liên quan đến lĩnh vực y học đa phần sinh viên sẽ có cơ hội tìm việc dễ dàng trong các bệnh viện, hoặc cũng có thể mở những cửa hàng bán thuốc…

Nếu như không đủ khả năng để trở thành bác sĩ thì bạn cũng có thể trở thành y tá, dược sĩ, để chăm sóc người bệnh và đồng thời nâng cao năng lực của bản thân. Hiện nay, đây cũng là một trong những xu hướng mới khi nhiều người đã chọn thuê điều dưỡng về nhà, đến phòng khám tư để được chăm sóc…

Thu nhập của những người học trong ngành y ngày càng cải thiện và có nhiều cơ hội để kiếm tiền
Thu nhập của những người học trong ngành y ngày càng cải thiện và có nhiều cơ hội để kiếm tiền

Thu nhập của những người học trong ngành y ngày càng cải thiện và có nhiều cơ hội để kiếm tiền. Thông thường bên cạnh việc làm trong bệnh viện, các bác sĩ còn hợp tác với các bệnh viện tư để có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Một số trường đang đào tạo ngành y nổi tiếng có thể tham khảo như: Trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Việc chọn một ngành học yêu thích luôn được các bạn trẻ ưu tiên đặt lên hàng đầu, nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ đã tính đến cả việc đi làm và có được nguồn thu nhập ổn định. Do đó, việc tham khảo những ngành nghề có thu nhập cao cũng được ưu tiên để có được cuộc sống thoải mái hơn sau khi ra trường cũng như tìm được cơ hội nghề nghiệp mới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024